สังคม

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวสมาชิกใหม่ "ลูกแรดขาว" ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์ ชวน ปชช.ร่วมโหวตชื่อ

โดย panisa_p

11 พ.ย. 2565

162 views

วันนี้ (11 พ.ย. 2565) ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และนายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้การต้อนรับนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดตัวสมาชิกใหม่ ลูกแรดขาวตัวแรกของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย




นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยว่า เป็นความภาคภูมิใจของคนในองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เมื่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียวประกาศข่าวดี ในวันที่ 10 กันยายน 2565 เวลา 11.45 น.ที่ผ่านมา สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่ ลูกแรดขาว เพศผู้ จำนวน 1 ตัว ซึ่งเกิดจากแม่ชื่อว่า กริตท์จิ แรดขาววัย 8 ปี และพ่อชื่อ ซูดี้ อายุ 17 ปี หลังจากแรดน้อยลืมตาดูโลกก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ และแม่แรดขาวมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง เดินคลอเคลียไม่ยอมห่างแม่แรดขาว




โดยวันนี้ลูกแรดขาวออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก แสนซน ได้อย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณส่วนแสดงแอฟริกา ปัจจุบันทางสวนสัตว์ฯ มีแรดขาวจำนวน 5 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว และเพศเมีย 3 ตัว เป็นเกียรติแก่องค์กรสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ประธานในพิธีได้มอบชื่อไว้ 3 ชื่อคือ Power และ Junior เพื่อให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในครั้งนี้




สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมสนุก สามารถร่วมโหวตผ่านทางเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น ลุ้นรับตุ๊กตาตัวใหญ่กว่า 1 เมตร และลุ้นรับบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวฟรี 1 ปี อีก 10 รางวัล สามารถโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2565 และประกาศผลผู้โชคดีวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ผ่านเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว




แรดขาว จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ถึง 3-5 เมตร ความสูงของไหล่ 1.5-2 เมตร น้ำหนัก 1,800-2,700 กิโลกรัม มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า แรดขาว มีนอ 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร แรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้ พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแอฟริกาใต้ และยังพบได้ในซูดานตอนใต้ ยูกันดา และบริเวณใกล้เคียง




มีทั้งหมด 2 ชนิดย่อย คือ แรดขาวเหนือ และแรดขาวใต้ ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ อายุประมาณ 4-5 ปี ผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 10 ปี ระยะตั้งท้องประมาณ 16 เดือน แต่อย่างไรก็ตามตัวเมียจะให้ลูกได้ในทุกๆ 3-4 ปี อายุขัยแรดขาวที่สองสายพันธุ์มีอายุประมาณ 50 ปี แต่ถ้าถูกเลี้ยงดูอย่างดีในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 55 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News