สังคม

สัญญาณฤดูหนาว ดอกต้นตีนเป็ดโชยกลิ่น รองนายกฯ สันผีเสื้อรับซื้อแบบแห้ง ต่อยอดทำชา

โดย nicharee_m

11 พ.ย. 2565

73 views

เชียงใหม่ - มาแล้วฤดูกลิ่นดอกตีนเป็ดหรือพญาสัตบรรณ ส่วนรองนายกสันผีเสื้อยังประกาศรับซื้อ

เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นอีกช่วงที่ดอกตีนเป็ด หรือต้นพญาสัตบรรณ จะออกดอกส่งกลิ่นไปทั่วพื้นที่ ทำให้หลายคนที่แพ้กลิ่นหรือไม่ชอบกลิ่นต้องอยู่ลำบากถึงกับปิดประตูหน้าต่างบ้านทุกบาน เพื่อป้องกันกลิ่นโดยเฉพาะยามค่ำคืน แต่ที่เทศบาลตำบลสันผีเสื้อรองนายกยังประกาศรับซื้อกิโลกรัมละ 1 บาท เพื่อไปทำชาสมุนไพร

เข้าสู่ต้นฤดูหนาวเป็นอีกช่วงสำหรับคนที่แพ้กลิ่นหรือไม่ชอบกลิ่นของดอกตีนเป็ด หรือต้นพญาสัตบรรณ ที่หลายคนถึงกับมีอาการมึนหัวหรืออยากจะอาเจียนหากสูดดมเข้าไปเป็นเวลานาน โดยที่เชียงใหม่พบว่ามีการปลูกต้นตีนเป็ดไปทั่วพื้นที่ทั้งพื้นที่ของส่วนราชการ และสวนสาธารณะหลายแห่ง โดยเฉพาะตามริมทางหลวง มีการปลูกต้นนี้ไว้หลายพื้นที่ด้วยความที่เป็นต้นไม้ที่โตไวให้ร่มเงาใหญ่ แต่ดอกซึ่งแม้ว่าบางคนบอกว่าหอมแต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบกลิ่นของมัน โดยเฉพาะถ้าอยู่ใกล้เป็นเวลานานบางคนถึงกับมีอาการแพ้ ก็มักจะมีอาการเวียนหัว ปวดหัว ถึงขั้นอาเจียนได้ นอกจากนั้นอาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการน้ำตาและน้ำมูกไหลออกมาได้ด้วย



ทำให้ตอนนี้หลายคนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ อย่างเช่นมีบ้านเรือนอยู่ใกล้ต้นดอกตีนเป็ด หรือใกล้กับพื้นที่สาธารณะที่มีการปลูกต้นตีนเป็ด ก็จะใจต้องปิดบ้านเรือนให้มิดชิด ปิดประตู หน้าต่างบ้านให้มิดชิดโดยเฉพาะยามค่ำคืนที่จะส่งกลิ่นรุนแรงเป็นพิเศษ แม้ว่าอากาศจะเริ่มหนาวเย็นสบายแต่ช่วงนี้ก๋ยังไม่สามารถปิดแอร์ เปิดหน้าต่างรับลมหนาวสบายๆ ได้เพราะกลิ่นของเจ้าดอกตีนเป็ดรบกวน บางบ้านก็ยอมตัดโค่นต้นมันเทิ้ง

อย่างไรก็ตามต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ ก็ถือเป็นไม้มงคลที่มีสรรพคุณในทางสมุนไพรมากกมาย เปลือกต้นมีรสขม ช่วยให้เจริญอาหาร แก้บิด แก้ท้องเสีย สมานลำไส้ แก้ไข้หวัด รักษามาลาเรีย รักษาหลอดลมอักเสบ ขับเลือดและของเสีย สามารถนำมาต้มอาบเพื่อรักษาอาการผื่นคันได้ ดอก ช่วยแก้ไข้ ตัวร้อน และสารสกัดจากดอกมีน้ำมันหอมระเหย สามารถใช้ไล่ยุงได้,ใบ ใช้ชงดื่ม รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน,ยาง ใช้ภายนอกสำหรับรักษาแผล แผลเปื่อย มีหนอง ช่วยทำให้แผลแห้งเร็ว บรรเทาอาการปวดข้อ

ด้วยสรรพคุณเช่นนี้ทำให้เมื่อปีที่แล้วเป็นข่าวฮือฮาว่ามีการรับซื้อดอกตีนเป็ดเพื่อไปแปรรูปเป็นชา และในปีนี้เจ้าเดิม นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อยังประกาศรับซื้อดอกตีนเป็นเช่นเดิม เพื่อนำไปพัฒนาเป็นชาสมุนไพร สำเร็จแล้ว เตรียมส่งเสริมเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน หลังจากเทศบาลตำบลสันผีเสื้อโดย นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรี ตำบลสันผีเสื้อ กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์จากดอกและใบของต้นพญาสัตบรรณ หรือดอกตีนเป็ด เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ผลกระทบเรื่องกลิ่นดอกพญาสัตบรรณและเป็นแนวทางในการเพิ่มมูลค่าทรัพยากร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ แก่ราษฎรในชุมชน

โดยรับซื้อดอกต้นตีนเป็ด กก.ละ 10 บาท (แบบแห้ง) ​เบื้องต้นจะรับซื้อเฉพาะในเขตพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อโดยใช้งบประมาณส่วนตัว ราคาดอกสดกิโลกรัมละ 1 บาท จากการทดลองนำไปอบและตากแห้งพบว่าดอกสดประมาณ 6 กิโลกรัม จะได้ดอกแห้งจำนวน 1 กิโลกรัม โดยได้ทดลองนำมาทำ #ชาดอกตีนเป็ด "The Devil’s Tea" หลังจากชงดื่มแล้วมีรสชาติหวานนิดๆ และมีกลิ่นหอมแบบสมุนไพร แนวคิดดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบจากกลิ่นของดอกตีนเป็ด ลดปัญหาเพิ่มมูลค่า พัฒนาให้เป็นสมุนไพรรักษาโรค


คุณอาจสนใจ

Related News