สังคม

ต้องติดกล้องวงจรปิด! กลุ่มอนุรักษ์ 'ปลาพลวง' บ้านคีรีวง ผวาคนชอบกินปลาแอบขโมยปลา

โดย paweena_c

28 ต.ค. 2565

348 views

กลุ่มอนุรักษ์ปลาพลวง บ้านคีรีวง ต้องติดกล้องวงจรปิด หลังมีคนชอบกินปลาออกมาขโมยปลา


ปลาพลวงเป็นปลาที่สร้างรายได้ให้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่บ้านคีรีวงมานาน หลังจากที่มีผู้ประกอบการและชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ แต่ทุกวันนี้ชาวบ้านผวามีคนแอบมาขโมยจนต้องมีการเฝ้าระวัง


"คีรีวง" นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีอากาศที่ดีที่สุด มีลำคลองสวยน้ำใสเป็นแลนมาร์คไว้ถ่ายรูปแล้ว ในคลองท่าดีแห่งนี้ ยังมีปลาพลวงที่เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่ปลาพลวงก็เป็นที่ต้องการของคนที่ชอบกินปลาด้วยเช่นกัน ทำให้ชาวบ้านที่อนุรักษ์ไว้ต้องหามาตรการป้องกัน


ที่หนำวังค้างคาว ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งอนุรักษ์ปลาพลวงเป็นที่แรก และมีปลามากสุด ทีมข่าวเราพบกับนาย จิตติณ สุวรรณรัตน์ เล่าให้เราฟังว่า พูดถึงคนที่มาหาปลาที่นี่ก็มี แต่ทุกคนจะรู้ว่าที่นี่ จะมีทั้งคนทั้งสุนัขเฝ้าอยู่ เลยไม่มีใครกล้าขึ้นมา และบ้านเป็นบ้านปิด คนหาปลาจะมาได้ก็ทางลำคลองเท่านั้น


คุณสนธยา ชำนะ ประธานกลุ่มบ้านสมุนไพรคีรีวงเล่าให้ฟังว่า ที่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้วก็เลยปรับพื้นที่อนุรักษ์ด้วยปัจจุบันก็มีปลามาอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมากส่วนคนที่จะมาขโมยส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างถิ่นที่ไม่รู้ แต่เราก็เตือนไปพร้อมกับติดวงจรปิดป้องกันไว้อีกทางด้วย ส่วนคนในพื้นที่เขาก็จะรู้และเกรงใจกันก็จะไม่เข้ามายุ่ง


คุณ เดชภณ ธรรมวิจิตร เป็นอีกคนที่อนุรักษ์พันธุ์ ปลาแงะหรือปลาพลวง อยู่บนน้ำตกวังไม้ปัก เขาเล่าให้ฟัง ว่าปลาพลวงสำหรับตัวเองนั้นกินไม่ลงแล้ว เพราะว่าดูแลกันมานานจนมีความรักให้กันไปแล้ว ทุกวันนี้ต้องมานอนเฝ้า กลัวว่าจะมีคนขึ้นมาเอาไปทำแกง มีคนเคยขึ้นมาขอแต่ก็ไม่ได้ให้กลัวว่าจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี


ด้านนายวีรศักดิ์ บัวศรี นายอำเภอลานสกา บอกว่าสำหรับปลาในคลองท่าดีก็จะมีปลาที่จับได้และจับไม่ได้ตามกฎหมายการประมง อย่างที่เราเห็นตรงนี้ชาวบ้านก็สามารถมาจับได้เนื่องจากเรายังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำโดยถูกต้อง หากมีคนนอกพื้นที่มาหาปลาเราก็จะว่าเขาไม่ได้


ดังนั้นชาวบ้านเองก็ต้องช่วยกันดูแลและตัวเองในฐานะนายอำเภอก็อยากจะฝากไว้ว่าให้ช่วยกันอนุรักษ์กันไว้ดีกว่าเพื่อความสวยงาม


คุณอาจสนใจ