สังคม

ไทยเกิด ‘แผ่นดินไหว’ ติดต่อกัน 7 ครั้ง ที่ภาคเหนือในคืนเดียว

โดย JitrarutP

20 ต.ค. 2565

48 views

เกิดแผ่นดินไหวติดต่อ 7 ครั้ง เช้ามืดวันนี้ในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้ง จ.แพร่ และเชียงใหม่ รวม 7 ครั้ง ในรอบคืน กองเฝ้าแผ่นดินไหว ระบุ แผ่นดินไหวที่ อ.ลอง จ.แพร่ เป็นผลจากรอยเลื่อนเถิน ส่วนแผ่นดินไหวที่ อ.ดอยสะเกิด เกิดจากรอยเลื่อนแม่ทาเคลื่อนตัว เกิดบังเอิญเกิดติดต่อกัน



กองเฝ้าแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 04.36 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2565 มีความลึกจากพื้นดิน 2 กิโลเมตร วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.1 ริกเตอร์ ทำให้รู้สึกได้ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด อ.สันกำแพง และ อ.สันทราย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย



ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 01.39 น.ของวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เกิดแผ่นดินไหวพื้นที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ ขนาด 3.7 ริกเตอร์ มีความลึก 3 กิโลเมตร ต่อมา เวลา 02.41 น. เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 1.8 ริกเตอร์ มีความลึก 4 กิโลเมตร เวลา 03.26 น. เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 1.5 ริกเตอร์ มีความลึก 3 กิโลเมตร และครั้งสุดท้ายเกิดแผ่นดินไหวพื้นที่ ตงแม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ ขนาด 2.5 ริกเตอร์ มีความลึก 3 กิโลเมตร เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย



จากการสอบถามข้อมูลไปยังกองเฝ้าแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ทราบว่าการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมาเป็นผลมาจากรอยเลื่อนเถิน ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด เป็นผลจากรอยเลื่อนแม่ทา เคลื่อนตัวซึ่งบังเอิญว่ารอยเลื่อนทั้งสองแห่งเกิดการเคลื่อนตัวไล่เลี่ยกันเท่านั้น



ด้านนายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานหลังเกิดแผ่นดินไหวบริเวณ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ขนาด 4.1 ริกเตอร์ ความลึก 2 กิโลเมตร ต่อมาสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเขื่อนขนาดใหญ่ในความรับผิดชอบ ที่อยู่ใกล้กับพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งช่วงนี้น้ำที่กักเก็บอยู่ในตัวเขื่อน มีปริมาณมาก ประกอบด้วย เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พบว่าเขื่อนทั้งสองแห่ง มีความมั่นคงแข็งแรง อยู่ในภาวะปกติปลอดภัย











คุณอาจสนใจ

Related News