สังคม

ตร.แกะรอยรวบเอเย่นต์ค้า 'ปืนเถื่อน' ออนไลน์ ยึดของกลางนับพันรายการ

โดย panisa_p

19 ต.ค. 2565

154 views

ตำรวจแกะรอยจากแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง ก่อนรวบสาวใหญ่ ตั้งตัวเป็นเอเย่นต์ค้าปืนเถื่อน พร้อมของกลางนับพันรายการ ตรวจพบบัญชีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ รายได้รวมกว่า 2 ล้านบาท


วันที่ 19 ต.ค. 65 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น แถลงข่าวผลการจับกุม น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี ชาว อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พร้อมของกลางอาวุธปืนอัดลมยาว ขนาด 8 มม.จำนวน 2 กระบอก ลำกล้องปืนอัดลม เครื่องบังคับเสียงปือหรือท่อเก็บเสียง รวมทั้งกระสุนปืนลูกเหล็กรวมหลายรายการ


นอกจากนี้ยังคงตรวจพบสมุดบัญชีลูกค้าและเอกสารการโอนเงินในการซื้อขายอาวุธปืนอีกว่า 1,000 รายการ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่นและ กก.สส.ภ.วจว.ขอนแก่น จับกุมตัวได้ภายในบ้านพักในเขต อ.บ้านไผ่


พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ต้องหาเป็นอดีตพนักงานร้านคอมพิวเตอร์ จึงมีความเชี่ยวชาญและติดต่อประสานงานในการซื้อขายแบบออนไลน์เป็นอย่างดี จึงมีการทดลองซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับอาวุธปืนผ่านแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ชื่อดังและมีลูกค้ามาทำการซื้อและขายกระจายอยู่ทั่วประเทศ


และด้วยนโยบายที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและ บช.ภ.4 ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ทำการสืบสวนสอบสวนจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน ชุดสืบสวนจึงทำการตรวจสอบข้อมูลและมีการทดสอบสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว ด้วยการขอซื้อลำกล้องปืน ซึ่งผู้ต้องหามีการส่งจำหน่ายให้กับทางเจ้าหน้าที่จริง จึงมีการแต่งตั้งคณะทำงานและทำการสืบสวนสอบสวนข้อมูลเชิงลึก


เจ้าหน้าที่สืบทราบแน่ชัดว่าผู้ต้องหาใช้พื้นที่ อ.บ้านไผ่เป็นจุดรวมสินค้าก่อนที่จะกระจายสินค้าขายไปในจังหวัดต่างๆ จึงขออนุมัติหมายค้นจาก ศาล จ.พล เข้าทำการตรวจค้นพบของกลางที่เกี่ยวกับอาวุธปืนรวมหลายรายการคิดเป็นมูลค่านับล้านบาท และจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า


ทำการเรียนรู้วิชาอาวุธปืนและสิ่งเทียมอาวุธปืนผ่านออนไลน์ ก่อนที่จะทำการสั่งซื้อส่วนประกอบต่างๆทั้งลำกล้อง ท่อเก็บเสียง ลูกปืน แม้กระทั่งไกรปืนและอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับปืนจากแพลตฟอร์มออนไลน์และคู่ค้า ทั้งจาก จ.อุดรธานี ,ระยอง กรุงเทพฯและเขตปริมณฑล และสินค้าทั้งหมดให้ส่งมาที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อประกอบเป็นกระบอกหรือส่งจำหน่ายตามการสั่งซื้อของลูกค้า


พล.ต.ต.นพเก้า กล่าวต่ออีกว่า ผู้ต้องหาได้ทำธุรกิจอาวุธปืนมานานกว่า 2 ปี มีลูกค้ากระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศนับพันคน และมีวงเงินหมุนเวียนในการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาทโดยเฉพาะปืนอัดลมยาว ขนาด 8 มม.ที่จำหน่ายกระบอกละ 6,000 บาทและหากติดลำกล้องเก็บเสียงจะอยู่ที่กระบอกละ 8,000 บาท


ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่เลือกซื้อปืนกับผู้ต้องหารายนี้นั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ชื่นชอบปืนและเป็นลูกค้าขาประจำ เนื่องจากผู้ต้องหามีการจำหน่ายทั้งในรูปแบบกระบอก และชิ้นส่วนปืนต่างๆอีกด้วย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนสอบสวนจับกุมผู้ที่ร่วมขบวนการดังกล่าวอีกครั้ง ในขณะที่ผู้ต้องหารายนี้ให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา


จึงตั้งข้อกล่าวหาว่า มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,มีหรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน,ครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านไผ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News