สังคม

ไม่ได้นิ่งนอนใจ! ผอ.รพ.ขอโทษ ปมมดรุมตอมคนไข้ เยียวยาให้ตามสิทธิ์ ม.41

โดย chutikan_o

13 ต.ค. 2565

366 views

ผอ.รพ.ขอนแก่น แจงไม่ได้นิ่งนอนใจ ปมมดแดงยกรังรุมตอมคุณตาวัย 86 ปี ขอโทษครอบครัวผู้ป่วย และเยียวยาตามสิทธิ์ ม.41 แล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนคุณตาย้ายกลับไปที่ รพ.พระยืน โดยมีญาติดูแลใกล้ชิด


จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nu A Pidthong โพสต์คลิปวิดีโอเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นภาพผู้ป่วยนอนอยู่บนเตียงของโรงพยาบาล มีมดแดงตอมเต็มตัว พร้อมระบุข้อความว่า “ตาป่วยนอนโรงพยาบาล ห้ามญาติเฝ้า ให้เข้าเยี่ยมได้เป็นเวลา แต่มาเจอแบบนี้คืออะไรคะ ปล่อยให้มดรุมกัดเต็มมือเต็มตัวไปหมด แย่มากๆ #โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ขอนแก่น” หลังโพสต์ลงไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่สงสารคนไข้และตำหนิโรงพยาบาลว่าแย่มาก




ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (13 ต.ค. 65) ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ทางโรงพยาบาลก็ไม่ได้ตั้งใจจะให้เกิดหรือละเลยการดูแลผู้ป่วยแต่อย่างใด แต่ด้วยปริมาณผู้ป่วยที่มารักษาตัวในตึกเดียวกันมีจำนวนมาก จึงเป็นช่วงที่พยาบาลดูแลไม่ทั่วถึง


ในส่วนของคนตาในรายที่ญาติโพสต์โซเชียลนั้น เป็นผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรง เมื่อแพทย์ตรวจร่างกายแล้วพบว่ามีอาการอัมพฤกษ์ และไข้สมองอักเสบ โรงพยาบาลรักษาจนอาการดีขึ้น และช่วงที่ญาติมาพบมดขึ้นที่ร่างของคนป่วยนั้น เป็นช่วงรอรถส่งต่อกลับบ้าน ญาติเห็นเลยถ่ายภาพและคลิป ซึ่งเมื่อทราบเหตุจึงตรวจสอบสาเหตุของมดขึ้น ก็พบว่าผ้าห่มคนป่วยหย่อนจากเตียงลงมาที่พื้น จึงเป็นเหมือนทางผ่านให้มดขึ้นไปที่ตัวคนป่วย


หลังจากทางโรงพยาบาลทราบเรื่อง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบขอโทษและดูแลคนป่วยจนร่างกายสะอาดไม่มีมดแล้ว จากนั้นก็จัดรถนำส่งตัวกลับไปรักษาตัวต่อที่ รพ.พระยืน อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว ในส่วนของการเยียวยาคนป่วยนั้น รพ.ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ แต่จะดูแลตามความเหมาะสม ตามสิทธิ์ มาตรา 41 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุขต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News