สังคม

สุดซึ้ง เจ้าตูบอยากส่งนายครั้งสุดท้าย วิ่งตามรถเคลื่อนศพนับ 10 กม. ถึงวัด

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2565

1.5K views

คลิปสุดประทับใจปนเศร้า สุนัขวิ่งตามรถบรรทุกหีบศพ ที่ทางญาติๆนำไปทำพิธีฌาปณกิจที่วัดเป็นระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร เชื่อเป็นการแสดงความผูกพันสั่งลาต่อเจ้าของเป็นครั้งสุดท้าย



จากกรณีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ รู้หน้า ไม่รู้ใจ ได้โพสต์คลิปวีดีโอความยาวประมาณ 5 นาที ที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ ขณะที่สุนัขวิ่งตามรถยนต์กระบะบรรทุกร่างผู้เสียชีวิตที่บรรจุในโลงศพ ซึ่งทางญาติๆเคลื่อนจากบ้านพักไปยังวัดเพื่อทำพิธีฌาปณกิจ ทำเอาเจ้าของสงสารและรับรู้ถึงความรักที่มีให้ต่อเจ้านายที่เสียชีวิตไป



ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางมายังบ้าน ม.12 ต.หมอนนาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ได้พบกับนางปราณี อายุ 65 ปี เจ้าของบ้านและเป็นภรรยาของผู้เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 65 ที่ผ่านมา ช่วงเที่ยงวันทางครอบครัวและญาติๆได้เคลื่อนร่างของ นายวิทูรย์ อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นสามีที่เสียชีวิตจากโรคประจำตัวไปที่วัดทุ่งเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เพื่อทำพิธีฌาปณกิจ



ระหว่างเดินทางสุนัขที่ผู้ตายเลี้ยงเอาไว้ชื่อ เจ้าอาน เพศเมีย อายุ 7 ปี ได้ออกวิ่งตามรถที่เคลื่อนศพไปที่วัด นับเป็นระยะทางประมาณเกือบ 10 กิโลเมตร



โดย นางปราณี ยังเปิดเผยต่อไปอีกว่า สุนัขตัวดังกล่าวเป็นลูกของสุนัขจรจัด ที่สามีเลี้ยงเอาไว้ตั้งแต่แรกเกิด ลักษณะลำตัวสีขาว จุดน้ำตาลแดง หลังอาน จึงเรียกชื่อเจ้าอาน มาตั้งแต่เล็ก เป็นสุนัขที่ชอบนั่งรถจยย.พ่วงข้างไปไร่ไปนากับสามีเป็นประจำ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่สามีออกไปเก็บผักบุ้งกลางทุ่ง เกิดเป็นลม เจ้าอานได้วิ่งกลับมาที่บ้าน คนที่อยู่บ้านแปลกใจว่าทำไมเจ้าอานกลับมา โดยที่สามีไม่ได้กลับมาด้วย จึงได้ตามไปดู ก็พบว่านายวิทูรย์ เป็นลมอยู่กลางทุ่ง เชื่อว่าเจ้าอาน นั้นได้วิ่งกลับมาบ้านเพื่อตามให้คนในครอบครัวไปช่วยเหลือ



นอกจากนี้เจ้าอาน ยังแสดงออกถึงความกล้าหาญ คอยปกป้องเตือนภัยให้เจ้าของอยู่ตลอด มีหลายครั้งที่งูเห่า เลื้อยเข้ามาภายในบริเวณบ้าน ก็ถูกเจ้าอานกัดจนงูตาย รวมถึงคนแปลกหน้าที่เข้ามาก็จะเห่าขู่ให้เจ้าของทราบ



สำหรับเหตุการณ์เมื่อวานตนเองนั้นไม่ได้ไปเผาศพของสามี ซึ่งเป็นความเชื่อมาแต่โบราณ คือเป็นสามีภรรยาจะไม่เผาศพกัน พอมาเห็นคลิปที่เจ้าอานวิ่งตามรถบรรทุกศพสามีก็รู้สึกสงสาร และประทับใจต่อความรักความซื่อสัตย์ของมัน

ส่วนทางด้านนายสมคิด อายุ 50 ปี ญาติอีกคนที่นั่งท้ายรถกระบะที่อยุ่ในคลิปเหตุการณ์ เล่าว่า เจ้าอานไม่เคยออกนอกบ้านมาไกลถึงขนาดนี้ ปกติจะวิ่งตามอยู่ละแวกใกล้ๆบ้าน แต่ครั้งนี้วิ่งตามนับรวมระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร  โดยต้องผ่านตลาด ชุมชน แถมยังมีสุนัขเจ้าถิ่นหลายตัว ตนเองจึงต้องคอยกันไม่ให้เจ้าอานถูกรุมกัด กระทั่งวิ่งตามจนเข้าเขตวัดในจังหวะที่รถชะลอตัวมีนจึงกระโดดขึ้นรถ และภายหลังหลังเสร็จสิ้นพิธี ตนเองจึงนำตัวเจ้าอาน ขึ้นหลังรถเดินทางกลับบ้าน



ส่วนตัวเชื่อว่าเจ้าอาน มีความรักความผูกพันกับผู้ตาย จึงได้วิ่งมาเป็นระยะทางไกลนับ 10 กิโลเมตร คงเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อเจ้าของโดยการมาส่งนายวิทูรย์ เป็นการสุดท้าย



แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ