สังคม

‘ลำปาง’ ถือฤกษ์ดีจัดพิธีเปิดเสาไฟ 68 ต้น งบฯ 42 ล้าน เพิ่มความสว่างบนถนน

โดย JitrarutP

30 ก.ย. 2565

1.7K views

ยิ่งใหญ่! “ผู้ว่าฯ ลำปาง” ถือฤกษ์ดี นำทีมจัดพิธีเปิดเสาไฟ “High Mast” 68 ต้น หลังทุ่มงบฯ 42 ล้าน เพื่อเพิ่มแสงสว่างบนถนน

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 ร่วมกันนำทีมคณะเจ้าหน้าที่ในสังกัดหน่วยงานกรมทางหลวง และตัวแทนหน่วยงานองค์กรจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง เข้าร่วมกิจกรรม Kick Off เปิดปฐมฤกษ์การใช้งานไฟแสงสว่าง จากเสาไฟถนนสูง “High Mast” ณ จุดบริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งการเปิดไฟครั้งนี้ถือเป็นการทำพิธีเปิดการใช้งานไฟแสงสว่างจากเสาไฟ “High Mast” อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากที่แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กรมทางทางหลวง ได้มีการดำเนินงานก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์บนเสาไฟจนแล้วเสร็จสมบูรณ์ ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา



โดยการก่อสร้างติดตั้งเสาไฟถนนสูง “High Mast” ดังกล่าว แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 มาใช้ในการดำเนินงานซ่อมแซม-ปรับปรุง หรือ ก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคพื้นฐานของชุมชน ภายใต้โครงการ “ยกระดับและพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวทั้งระบบ Lampang Smart Tourism” เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนงานการพัฒนาพื้นที่จังหวัด ด้านการอนุรักษ์ พัฒนา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ให้สอดคล้องรองรับ เอื้อต่อการยกระดับมาตรฐานพื้นที่สู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์



การติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง เสาไฟถนนสูง “High Mast” ในช่วงระยะแรกจังหวัดลำปางได้ดำเนินการเป็นช่วงๆ ติดตั้งเสาไฟ “High Mast” ไปตามแนวเกาะกลางถนนบนเส้นทางหลวงหมายเลข 1 ตอนเกาะคา-สามัคคี ระหว่าง กม.700+587 ถึง กม.707+500 หรือ ตั้งแต่บริเวณแยกภาคเหนือ ถึง บริเวณแยกไฟแดงค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง รวมระยะทางยาวกว่า 7 กิโลเมตร ซึ่งได้ดำเนินการติดตั้งเสาไฟ “High Mast” ไปจำนวนทั้งสิ้น 68 ต้น ด้วยงบดำเนินการรวมกว่า 42 ล้านบาทเศษ โดยโครงการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างเสาไฟถนนสูง “High Mast” บริเวณทางหลวงหมายเลข 1 ตอนเกาะคา-สามัคคี เป็นโครงการที่มีความจำเป็นจักต้องดำเนินการ เพื่อสร้างสรรค์พัฒนาเมืองให้มีความน่าอยู่ รวมถึงเพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตนครลำปาง



ทั้งนี้เนื่องจากแต่เดิมช่วงถนนบริเวณดังกล่าวไฟฟ้าแสงสว่างมีไม่เพียงพอ และมีการชำรุดเสียหายบางส่วน ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้สัญจรใช้ถนน ที่ผ่านมามักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ประกอบกับเส้นทางสายนี้ยังเป็นเส้นทางถนนสายหลักที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ สามารถเชื่อมโยงเส้นทางกับกลุ่มจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนบน 1 และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ซึ่งการปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าแสงสว่าง ก็จะช่วยอำนวยความปลอดภัยในการใช้เส้นทาง ช่วยลดความสูญเสียอันเกิดจากอุบัติเหตุ ทั้งยังจะช่วยส่งเสริมด้านการขนส่งและพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัดลำปางรวมถึงเขตพื้นที่ภาคเหนือด้วย



โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้มีการดำเนินงานแล้วเสร็จตามเป้าหมาย ไฟฟ้าแสงสว่างสามารถใช้งานได้เป็นปกติเต็มประสิทธิภาพครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในส่วนนี้ ทางจังหวัดลำปางโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังจะได้มีการดำเนินการขยายผลสำรวจจุดเส้นทางถนนที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอและมีการจราจรหนาแน่น เฉพาะอย่างยิ่งตามถนนสายหลักสำคัญๆ ที่ผ่านตัวเมืองลำปางรวมถึงตามเขตท้องที่อำเภออื่นๆ ที่จะต้องได้รับการพัฒนาปรังปรุงระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่อเพิ่มมาตรฐานด้านความปลอดภัยตามจุดเส้นทางถนนทั่วเมือง โดยในอนาคตจะได้มีการนำเสาไฟถนน “High Mast” ไปติดตั้งเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน



คุณอาจสนใจ