สังคม

รวบหมอเถื่อน! อาศัยมีความรู้ด้านพยาบาล ทำงานคลินิกเสริมความงามชื่อดัง กลางสยามสแควร์

โดย paweena_c

21 ก.ย. 2565

518 views

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม สบส. รวบหมอเถื่อนอ้างตัวเป็นแพทย์ ทำงานคลินิกเสริมความงามดังกลางสยามสแควร์


วันที่ 21 กันยายน 2565 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงาน กรณีจับกุมผู้ต้องหาอ้างตัวเป็นแพทย์ทำงานเสริมความงามคลีนิกดัง


โดยจับกุมตัว นาย พูนศักดิ์ (สงวนนามสกุล) โดยกล่าวหาว่า "ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525"


สืบเนื่องจากกองกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับแจ้งข้อมูลผ่านเว็บไซต์ บก.ปคบ. (www.cppd.go.th) ว่า สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง ภายในสยามสแควร์ แขวงปทุมวัน กรุงเทพมหานคร มีบุคลากรที่ไม่ใช่แพทย์ทำการรักษาประชาชน


เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวน ตรวจสอบ หาข่าวจนทราบแน่ชัดว่าสถานพยาบาลดังกล่าว พบว่ามีบุคคลซึ่งไม่ใช่แพทย์ ได้ให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปอยู่จริง


ต่อมาเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 เวลาประมาณ 18.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่จาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส) ร่วมกันนำหมายค้นของศาลแขวงปทุมวัน ที่ 3/2565 ลงวันที่ 13 กันยายน 2565 เข้าตรวจค้นสถานพยาบาลดังกล่าวข้างต้น


ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น พบ นาย พูนศักดิ์ (สงวนนามสกุล) กำลังทำการรักษาประชาชนที่มาใช้บริการ ตรวจสอบ นายพูนศักดิ์ ฯ ยอมรับว่าตนเองไม่ใช่แพทย์จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุม นายพูนศักดิ์ ฯ พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนกก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดี


เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาขณะกำลังให้บริการแก่ประชาชนอยู่จริง โดยรับว่าตนไม่ใช่แพทย์ ไม่ได้จบแพทย์ อาศัยประสบการว่าเคยมีความรู้ทางด้านการพยาบาลมาก่อน และมีความชอบด้านความสวยความงาม


อีกทั้งมีความฝันว่าอยากเป็นแพทย์เสริมความงาม ประกอบกับคนที่เคยรับบริการบอกว่ามีฝีมือดี จึงได้กระทำการดังกล่าวเรื่อยมาจนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในครั้งนี้ และทำมาแล้วประมาณ 1 ปี


เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.2537 มาตรา 28 ฐาน “ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมฯโดยมิได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


พลตำรวจตรีอนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ควรศึกษาข้อมูลคลินิก แพทย์และขั้นตอนการรักษาให้ดีก่อนที่จะเข้ารับบริการเสริมความงาม


และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่สวมรอยเป็นหมอ, หมอเถื่อน หรือคลินิกเถื่อน ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด พี่น้องประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค


นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในกรณี ที่ตรวจพบว่าสถานพยาบาลใดปล่อยให้มีหมอเถื่อนมาบริการรักษาพยาบาลนั้น นอกจาก ตัวหมอเถื่อนจะมีโทษตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 แล้ว


ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลที่มีส่วนรู้เห็นก็จะถูกดำเนินคดีในความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานปล่อยปละละเลยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทำการประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


อีกทั้ง อาจจะมีคำสั่งทางปกครองให้ปิดสถานพยาบาลเป็นการชั่วคราว หรืออาจถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลอีกด้วย จึงขอกำชับให้ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลทุกแห่ง ระมัดระวัง และรอบคอบในการเปิดรับบุคลากร และตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้ชัดเจนก่อนรับบุคคลดังกล่าวเข้ามาปฏิบัติงานในสถานพยาบาล


เพราะหากตรวจพบหมอเถื่อนในสถานพยาบาลใดแล้ว ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลก็มิอาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ และจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเฉกเช่นหมอเถื่อน  


คุณอาจสนใจ

Related News