สังคม

รวบ 'เจ๊เหมย' เจ้าแม่เงินกู้โหด คิดดอกร้อยละ 912.5 ต่อปี ข่มขู่ทำร้าย-ถ่ายคลิปลูกหนี้เบี้ยวจ่าย โพสต์เฟซ

โดย thichaphat_d

9 ก.ย. 2565

1.1K views

ตำรวจทลายแก๊งเงินกู้ เจ๊เหมย รายใหญ่ใน จ.ขอนแก่น ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 912.5 ต่อปี แฉพฤติกรรมทวงหนี้โหด ทำร้าย-ข่มขู่-ถ่ายคลิปประจานลูกหนี้เบี้ยวชำระโพสต์โซเชียล 


เมื่อวันที่ 9 ก.ย. พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร. ในฐานะศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ

นำกำลังปิดล้อมตรวจค้น 3 จุดใน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ก่อนจับกุมผู้ต้องหาแก๊งเงินกู้ดอกโหด น.ส.ณัฏฐนิช หรือ เจ๊เหมย และนายฤกษ์ชัย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่1817-1818/2565 ลงวันที่ 31 ส.ค.

สืบเนื่องจากศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดช่องทางรับแจ้งเบาะแสจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยได้รับการร้องเรียนว่าในพื้นที่ จ.ขอนแก่น มีนายทุนเงินกู้ขื่อเจ๊เหมย ปล่อยเงินกู้เกินกว่าที่กำหนดร้อยละ 912.5 เปอร์เซ็นต์ ต่อปี

ซึ่งผู้เสียหายไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยให้ได้ และมีพฤติกรรมส่งคนมาข่มขู่ หากผิดนัดชำระหนี้จะทำร้ายร่ายกายถึงบ้าน และ ถ่ายคลิปประจาน ทำให้ผู้เสียหายอับอายอย่างมาก

หลังรับเรื่องได้ทำการสืบสวนทราบว่า เจ๊เหมย คือ น.ส.ณัฏฐนิช และนายฤกษ์ชัย ซึ่งเป็นสามี มีพฤติการณ์ร่วมกันปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และเปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “แชร์บ้านเหมย” ซึ่งมีการลงคลิปชักชวนให้มากู้เงิน

โดยนอกจากการปล่อยเงินกู้ตามปกติแล้ว ยังมีการปล่อยเงินกู้ในลักษณะอำพราง ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนทอง หรือ ผ่อนสินค้าแบรนด์เนมยี่ห้อต่างๆ และยังพบว่ามีการลงคลิปประจานลูกหนี้ที่ค้างชำระ โดยมีการลงคลิปทำร้ายร่างกายลูกหนี้จำนวนหลายคลิปในเพจเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นการประจานและข่มขู่ลูกหนี้รายอื่นไม่ให้เอาเยี่ยงอย่าง


ซึ่งนอกจากเจ๊เหมยแล้ว ยังมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายราย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับก่อนทำการจับกุมได้พร้อมตรวจยึดของกลาง อาทิโทรศัพท์ จำนวน 12 เครื่อง, คอมพิวเตอร์ จำนวน 2 เครื่อง, ไอแพดจำนวน 1 เครื่อง,สมุดบัญชี จำนวน 9 เล่ม,เอกสารเกี่ยวกับเงินกู้ จำนวน 40 ฉบับ,รถยนต์หรู จำนวน 2 คัน,เงินสด จำนวน 100,000 บาท,ทองรูปพรรณ 200 บาท สัญญากู้ยืมเงิน จำนวน 1 ฉบับ,นามบัตรและใบปลิว จำนวน 401 แผ่น,สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้ จำนวน 6 ฉบับและเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

พ.ต.อ.ภาดล  กล่าวว่า ขบวนการนี่จะใช้สื่อโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก , ไลน์ ชักชวนผู้มีปัญหาทางการเงินให้ติดต่อกู้ยืมเงิน ทำให้มีผู้มากู้ยืนเงินเป็นจำนวนมาก สำหรับวิธีการเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยจะใช้วิธีการเรียกเก็บดอกเบี้ยรายวัน โดยมีการทำสัญญากู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยประมาณ ร้อยละ 2.5 ต่อวัน หรือ 912.5 ต่อปี ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชน

เบื้องต้นสอบสวนให้การรับสารภาพ จึงแจ้งข้อกล่าวหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และ เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด”  นำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/aMCxCBPWqGk

คุณอาจสนใจ

Related News