สังคม

เปิดภาพมุมสูง ช้างป่าทับลานนับร้อย ยึดป่าตั้งหมู่บ้านช้าง บุกกัดกินพืชผล ชาวโคราชโอดเสียหายแล้ว 60 ไร่

โดย thichaphat_d

8 ก.ย. 2565

331 views

ตะลึง ช้างป่านับร้อย ยึดป่าชุมชนตั้งหมู่บ้านห่างจากชุมชนเพียง 4 กิโลเมตร ออกอาละวาดกัดกินผลผลิตมานานกว่าสัปดาห์แล้ว

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิกร หาญละคร ปลัดอำเภอครบุรี นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม. 6 และผู้นำชุมชน ลงสำรวจป่าชุมชนเขาประดู่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

หลังรับรายงานมีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้ามาหลบอาศัยและตอนกลางคืนจะออกมาหากิน ทำลายผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว พร้อมประสานทีมอาสาตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดเขาใหญ่ และทีมมูลนิธิพุทธรรม ฮุก 31 นำโดรนจับภาพความร้อนมาช่วยบินหาโขลงช้างที่เชื่อกันว่ามีไม่ต่ำกว่า 40 ตัว



โดยผลจากการบินโดรนสำรวจในช่วงเย็น ก็พบโขลงช้างป่าขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีนับร้อยตัว รวมโขลง อยู่บริเวณป่าชุมชนเขาประดู่ ห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 4 กิโลเมตร และเตรียมที่จะเคลื่อนขบวนกันออกมาหากินในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

ซึ่งก่อนหน้านี้ช้างป่าส่วนหนึ่งของโขลงนี้ ได้เข้าไปกัดกินและเหยียบย่ำผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายแล้วหลายหมู่บ้านไม่น้อยกว่า 60 ไร่ ส่วนใหญ่จะเป็นข้าว อ้อยและข้าวโพด เป็นต้น



ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมกำลัง ที่จะป้องกันผลักดันช้างป่ากลุ่มนี้เป็นการเบื้องต้นก่อน เพราะหากปล่อยไว้ช้างป่าทั้งโขลงนี้จะยกพลออกมาทำลายผลผลิตของชาวบ้านและสร้างความเสียหายหนักแน่นอน

นางสาวออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน กล่าวว่า ตอนนี้ในพื้นที่มีปัญหาช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานออกมาหากินผลผลิตของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายมานานกว่าสัปดาห์แล้ว สร้างความเสียหายให้ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน รวมความเสียหายไม่น้อยกว่า 60 ไร่แล้ว



วันนี้เมื่อมาเห็นจำนวนของช้าง ที่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 100 ตัว มารวมตัวกัน เพื่อเตรียมออกมาหากินอีก ก็ยิ่งกังวลว่าจะสร้างความเสียหายให้ชาวบ้านอย่างหนัก จึงได้ประสานผู้นำชุมชนให้ช่วยกันเข้าระวังไว้ก่อน และจากนี้จะรีบวางแผนการผลักดันช้างโขลงนี้อย่างจริงจัง โดยจะเรียนปัญหาไปยังนายอำเภอ เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการต่อไป ซึ่งตอนนี้กำลังขาดแคลนกำลัง อุปกรณ์ในการดำเนินการ จึงอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกันดำเนินการในครั้งนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News