สังคม

ฮือฮา ฝนตก ชาวบ้านเมืองปราจีน ออกเก็บหอย-ปูนา ทำอาหารกิน สร้างรายได้เสริม

โดย parichat_p

7 ก.ย. 2565

22 views

ชาวบ้านเมืองปราจีน เฮ ฝนตกออกเก็บหอย-ปูนาทำอาหารกิน สร้างรายได้เสริม


วันที่ 7 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นโอกาสที่ชาวบ้านออกทุ่งนาหาหอย และปูนา ตามท้องทุ่ง นำมาประกอบอาหาร ที่เหลือส่งขายตลาดสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างงาม ที่บ้านบุนอก หมู่ที่ 4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีชาวบ้านออกหาเก็บหอยนา ปูนา และเขียดไปทำอาหาร ขายสร้างรายได้ ในช่วงฤดูฝน หลังจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ซึ่งมีน้ำขังตามท้องไร่ท้องนา ทำให้หอยนา ปูนา และเขียดออกมาหากินยามค่ำคืน จึงเป็นโอกาสดีของชาวบ้านได้ออกหาเก็บหอยนา ปูนา เพื่อไปประกอบอาหารในยุคข้าวยากหมากแพง ในเมื่อเนื้อหมู เนื้อไก่ราคาแพงขึ้นแทบทุกอย่างชาวบ้านจึงหากินพืชผัก หอยปูปลาจากท้องไร่ท้องนา ตามธรรมชาติ เหลือจากทำอาหารกินและยังขายสร้างรายได้ช่วยครอบครัวอีกทาง


นายปริวัตร แสงทอง อายุ 30 ปี ชาวบ้านบ้านบุนอก ซึ่งได้ออกหาเก็บหอยนา จับปูนา และเขียด ในวันที่ฝนตกมีน้ำขัง จะทำให้หอยนาซึ่งขณะนี้หากินได้ยากใกล้สูญพันธุ์ และตลาดต้องการเยอะหาไม่พอขาย ส่วนหนึ่งเก็บไว้ทำอาหารกินกันในครอบครัว เหลือกินก็ขายสร้างรายได้


นายปริวัตร เล่าว่า ตนจะออกเก็บหอยนาจับปูนาและจับเขียด แทบทุกคืนเพราะช่วงนี้ฝนตกทุกวันทำให้มีน้ำขังตามท้องไร่ท้องนา ส่วนหอยนาปูนาและเขียดตนก็จะเก็บไว้ทำเป็นอาหารประกอบอาหารไว้กินในครอบครัวบ้างแบ่งขายบ้างพอมีรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยตนจะเก็บหอยได้วันหนึ่ง 2-3 กิโล ปูนาก็อยู่ที่ 2-3 กิโล ส่วนเขียดก็จะจับได้ 1-3 กิโล เพราะช่วงนี้เริ่มหายากแล้ว


โดยเฉพาะหอยนา เพราะหอยนาตามธรรมชาติจะอร่อยกว่าหอยชนิดอื่น และทำได้หลากหลายเมนูใส่ส้มตำก็อร่อย ผัดกระเพราก็ได้ จึงมีความต้องการของชาวบ้านเยอะ เพื่อนำไปประกอบอาหาร และยังมีรสชาติอร่อย เช่น ต้มจิ้ม หอยนาจะมีรสชาติหวานกรอบอร่อย ส่วนปูนาก็จะมีแม่ค้าพ่อค้ามาสั่งและรับไปขายต่ออีก และเขียดก็ขายดีเพราะมีคนนิยมเอาไปเกี่ยวเบ็ด ตกปลา และเอาไปทำเป็นอาหารได้อีก ส่วนตนก็ขายในราคาไม่แพง หอยนาราคากิโลกรัมละ 100 บาท ปูนา กิโลกรัมละ 50 บาท และเขียด กิโลกรัมละ 100 บาท วันหนึ่งจะมีรายได้ 200 ถึง 500 บาท/วัน

คุณอาจสนใจ