สังคม

แห่ไหว้ ‘งูสีฟ้า’ เชื่อเป็นงูเจ้าที่ ผู้เชี่ยวชาญชี้...น้องเป็นงูเขียวหางไหม้ แต่ยีนสีผิดปกติ

โดย thichaphat_d

5 ก.ย. 2565

1.9K views

ชาวบ้านโคราชพบงูไม่ทราบชนิด สีประหลาดเป็นสีฟ้า ชาวบ้านเชื่อเป็นงูเจ้าที่ แห่จุดธูปขอเลขเด็ด ด้านผู้เชี่ยวชาญงูเผย เป็นงูเขียวหางไหม้ ที่ยีนสีทำงานผิดปกติ พบได้ในไทยอยู่เรื่อยๆ


วันนี้ (5 กันยายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 4 บ้านสองคร ต.หนองตะไก้ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ต่างพากันมามุงดูงูประหลาดสีฟ้า ที่จับได้จากในป่า ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไร จนชาวบ้านเชื่อว่าเป็นงูเจ้าที่ และเชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้ พร้อมจุดธูปกราบไหว้เพื่อความโชคดี ก่อนมองหาเลขเด็ด นำไปซื้อลอตเตอรี



ด้านนายประดิษฐ์ โดนสูงเนิน อายุ 45 ปี ชาวบ้านที่พบเห็นงู เปิดเผยว่า ลักษณะของงูที่พบเห็นจะเป็นงูไม่ทราบสายพันธุ์ใด แต่มีสีฟ้าทั้งลำตัว ท้องสีขาว มีลายจุดสีขาว ยาวเกือบ 1 เมตร อยู่บนต้นไม้นานกว่า 3 วัน หลังฟาร์มไก่ที่ตนเองทำงานอยู่

ตนเชื่อว่าเป็นงูเจ้าที่มาให้โชคลาภ จึงถ่ายรูปและบันทึกวิดีโอไว้แล้วมาบอกเพื่อนในหมู่บ้าน ครั้งเเรกไม่มีใครเชื่อคิดว่างูเป็นของเล่น ก่อนจะยืนยันว่าเป็นงูจริง โดยนักเสี่ยงโชคได้ตีเลข 45,62,66,06 ตามความเชื่อและได้กราบไหว้ ก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ



ด้าน ไลน์งูเข้าบ้าน สายด่วนจำแนกชนิดงูจากภาพถ่าย และใช้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของงู พร้อมให้คำแนะนำในการจัดการหากงูเข้าบ้าน จากผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู ได้ให้ความรู้ว่า งูที่ปรากฏในภาพ คือ งูเขียวหางไหม้ท้องเหลือง ทั้งนี้ตามธรรมชาติแล้ว สีเขียวมาจากการผสมกันของ 2 สี คือสีเหลืองกับสีฟ้า

ซึ่งปกติงูชนิดนี้จะเป็นงูสีเขียว แต่งูตัวนี้ ยีนสีทำงานผิดปกติ ไม่ผลิตสีเหลือง งูจึงกลายเป็นสีฟ้าอย่างที่เห็น



อย่างไรก็ตาม พวกสัตว์ที่มีสีธรรมชาติเป็นสีฟ้า สามารถพบการกลายพันธุ์เป็นสีฟ้าหรือสีเหลืองได้ และงูเขียวหางไหม้บางชนิด จะมีทั้งสามสีอยู่ร่วมกันก็มี

ซึ่งงูเขียวหางไหม้สีฟ้า มีรายงานว่าพบในไทยอยู่เรื่อยๆ “ก็ถือว่าเป็นงูที่หายากแหละ แต่ไม่ได้ยากมากนัก” ผู้เชี่ยวชาญด้านงู กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News