สังคม

พรุ่งนี้แล้ว! 1 ก.ย. เริ่มใช้คนละครึ่ง เฟส 5 วันแรก ย้ำ! หน้าใหม่ต้องยืนยันตัวตนก่อนใช้

โดย paweena_c

31 ส.ค. 2565

75 views

พรุ่งนี้แล้ว! วันที่ 1 กันยายน เริ่มใช้สิทธิคนละครึ่ง เฟส 5 วันแรก ย้ำคนได้สิทธิหน้าใหม่ 2.3 แสนคน ต้องยืนยันตัวตนกับแบงก์กรุงไทยก่อน ถึงจะใช้จ่ายได้ ส่วนรายเก่า 8 ล้านคน หายเงีย ไม่กดยืนยันตัวตน


นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 จะเริ่มเปิดให้ใช้จ่ายวันแรก ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 1 กันยายน จนถึง 31 ตุลาคม โดยรัฐจะสนับสนุนวงเงินให้ทั้งโครงการคนละ 800 บาท ใช้จ่ายเป็นค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป บริการนวด สปา ทำผม ทำเล็บ และบริการขนส่งสาธารณะ โดยรัฐจะช่วยจ่ายให้ครึ่งหนึ่ง แต่ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน


สำหรับการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ล่าสุด รายเก่าได้กดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการแล้ว 18.4 ล้านราย จากผู้มีสิทธิเดิม 26.27 ล้านราย เท่ากับว่า ยังมีผู้ที่ไม่ได้กดยืนยันสิทธิ อีก 7.87 ล้านราย ซึ่งต้องเร่งกดยืนยันสิทธิผ่านแอพฯ เป๋าตัง รวมถึงหากไม่ใช้สิทธิครั้งแรกก่อนวันที่ 14 กันยายนจะถูกตัดสิทธิด้วย


ส่วนรายใหม่ 2.3 แสนคน ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ แต่ยังไม่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนกับธนาคารกรุงไทย หรือ ยังไม่เคยทำธุรกรรมผ่านแอพฯ Krungthai NEXT จะต้องยืนยันตัวตนก่อนการใช้สิทธิครั้งแรก โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนไปยืนยันตัวตนผ่านตู้เอทีเอ็มสีเทาของธนาคารกรุงไทย หรือ ที่สาขาธนาคารกรุงไทย จึงจะเริ่มใช้สิทธิได้ และจะต้องใช้จ่ายครั้งแรกภายในวันที่ 14 กันยายนเช่นกัน ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ


ขณะที่ธนาคารกรุงไทย ยืนยันความพร้อม มั่นใจระบบไม่ล่มแน่นอน แม้ว่าจะเป็นช่วงต้นเดือน ที่มีการทำธุรกรรมจำนวนมากก็ตาม

คุณอาจสนใจ