สังคม

จับสึก! 2 พระปลอม ออกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน ได้วันละหมื่นบาท รับทำมาหลายปีไม่เคยถูกจับ

โดย paweena_c

18 ส.ค. 2565

307 views

จับสึก! 2 พระปลอม ออกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน ได้วันละหมื่นบาท รับทำมาหลายปีไม่เคยถูกจับ


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเจ้า อ.วังเจ้า จ.ตาก รับแจ้งจากชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัดสดวังเจ้า ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก ว่ามีบุคคลกลุ่มหนึ่งแต่งตัวคล้ายพระสงฆ์ เดินขอเรี่ยไร รับบริจาคเงินกับพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของที่ตลาด มาเปนประจำทุกสัปดาห์ หากไม่ร่วมทำบุญ ก็ทำท่าทีไม่พอใจ


เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงรุดไปตรวจสอบ บริเวณตลาดสดวังเจ้า พบพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนกำลังจับจ่ายซื้อขายของกันอยู่นั้น และมีกลุ่มคนแต่งตัวเป็นพระสงฆ์เดินเรี่ยไรอยู่กลางตลาดนัดเจ้าหน้าที่จึงขอเข้าตรวจค้นแต่ผู้หญิง 2-3 คนไหวตัวทัน รีบเดินหลบหนีหายไปกับกลุ่มของชาวบ้านที่กำลังเดินซื้อของกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญตัวชาย 2 คนแต่งตัวเป็นพระภิกษุ มาทำการสอบถาม บริเวณจุดตรวจ สภ.วังเจ้า และขอตรวจค้นสัมภาระ


เบื้องต้นพบก้านไม้เสียบเงิน จำนวนกว่า 100 อันและธนบัตรขนาดต่างๆ จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจค้นสุจิบัตรพระสงฆ์ ซึ่งชายที่แต่งตัวเป็นพระสงฆ์อ้างว่าไม่มี ต่อมาตำรวจขอดูบัตรประจำตัวประชาชนชาย 2 คนก็ตอบว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจขอดูใบอนุญาตเรี่ยไรใช้ทั้งสองคนก็ตอบว่าไม่มี มีเพียงใบรับรองขอเรี่ยไรที่ออกโดยวัดชำทองวราราม ต.บ้านกร่าง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้โทรติดต่อตามเบอร์โทร ที่ระบุ ไม่สามารถติดต่อได้


จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่และจากการสอบปากคำทั้งสองคนให้การวกไปวนมาจนรับสารภาพว่าตนเองทั้งสองคน ชื่อนายชวลิต วีระชาติ อายุ38ปี และ นายปรีชา สำราญสุข อายุ38ปี ไม่ใช่บวชเป็นพระสงฆ์ อ้างว่า บวชเป็นเพียงสามเณร ทำพฤติกรรมแบบนี้ มานานหลายปีแล้วแต่ไม่เคยถูกจับ ออกเรี่ยไรแต่ละครั้งจะได้เงินไม่ต่ำกว่า 10,000-40,000 บาทต่อวัน


โดยจะเดินเรี่ยไรไปตามตลาดนัดและละแวกการค้าของแต่ละพื้นที่แต่จะวนไปเรื่อยๆทำอย่างนี้อยู่บ่อยนานหลายปีแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแน่ใจว่าเป็นพระปลอมจึงนำตัวไปสึกกับพระที่วัดที่อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังเจ้า


ด้าน นายบุญเพ็ง พ่อค้าผลไม้เป็นผู้เห็นเหตุการรณ์ เล่าวว่า เห็นกลุ่มคนกลุ่มนี้มาเดินเรี่ยไรอยู่บ่อยครั้งนานหลายปีแล้วซึ่งทุกคนก็เอะใจสงสัยซึ่งแรกๆตนเองก็ยังเคยให้เงินบริจาคไปครั้งละ 20 บาทถึง 100 บาท แต่ก็ได้แค่สงสัยว่าใช่พระจริงหรือไม่ เพราะพฤติกรรมที่พบเห็นเป็นประจำจะเป็นชายทั้งสองคนที่ห่มผ้าเหลืองเดินถือไม้ขอรับบริจาค เดินนำหน้าส่วนตามหลังจะเป็นผู้หญิง 2-3 คนเดินถือไม้ขอรับบริจาคตามมา ซึ่งช่วง


หลัง ๆ มานี้พ่อค้าแม่ค้าจะรู้กันดีและจะไม่บริจาคเงินให้กลุ่มคนเหล่านี้ จะมีเพียงประชาชนที่เดินจับจ่ายใช้สอยในตลาดส่วนหนึ่งจะบริจาคเงินให้วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาจัดการกับคนกลุ่มนี้แล้วและเพิ่งทราบว่าได้จับแก๊งนี้ซึ่งเป็นพระ 2 คนถอดผ้าเหลืองไปแล้วและชมเชยกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้เพราะกลุ่มคนกลุ่มนี้จะได้ไม่ต้องหลอกลวงชาวบ้านอีกต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News