สังคม

รวบ 2 หนุ่มหอบ 'ดอลลาร์ปลอม' แลกเงิน 18 ล้าน อ้างได้เงินจากขายที่

โดย panisa_p

6 ส.ค. 2565

171 views

วันที่ 6 สิงหาคม 2565 พล.ต.ต.สรเสริญ ใช้สถิตย์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน สั่งการให้ฝ่ายป้องกันปราบปราม นำโดย พ.ต.ท.ปิติพัฒน์ เอกอัครภูววัฒน์ รอง ผกก.ป.สน.ปทุมวัน พ.ต.ท.สมชาย ธนะเจริญขวัญ สวป.สน.ปทุมวัน พ.ต.ท.พิชัย รักษาคม สวป.สน.ปทุมวัน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจและจราจรได้ร่วมกันจับกุมนายอัสมิน (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ชาวจ.พัทลุง และนายอับดุลรอมาณ (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ชาวจ.สงขลา พร้อมของกลาง


1. ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ ใบละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 5,000 ใบ คิดเป็นเงินไทย 18 ล้านบาท โดยจับกุมได้ที่บริษัทแลกเปลี่ยนเงิน หจก.สยามเอ๊กซเชน แยกปทุมวัน ถ.พญาไท  แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 เวลาประมาณ 13.00 น.




สืบเนื่องจากตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากวิทยุ สน.ปทุมวัน ว่านายอัสมินและนายอับดุลรอมาณ นำธนบัตรต่างประเทศเป็นเงินดอลล่าร์สหรัฐใบละ 100 ดอลล่าร์สหรัฐ จำนวน 5,000 ใบ บรรจุใส่กระเป๋าเป้สะพายข้างสีส้ม เพื่อนำมาแลกเป็นเงินไทยที่ หจก.สยามเอ๊กซเชน บริเวณแยกปทุมวัน ถ.พญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ


เมื่อนายอัสมินและนายอับดุลรอมาณนำธนบัตรต่างประเทศเข้ามาแลกกับเจ้าหน้าที่ได้ตรวจดูด้วยตาเปล่าและสัมผัสกับเนื้อธนบัตรพบว่าเป็นของปลอม จึงได้นำเข้าเครื่องตรวจสอบธนบัตรอีกครั้ง ปรากฏว่าเป็นธนบัตรปลอมจริง จึงได้แจ้งตำรวจเข้าจับกุม


จากการสอบสวนผู้ต้องหาอ้างว่า ได้เดินทางมา จ.พัทลุง โดยได้เงินดังกล่าวจากการขายสวนยางภาคใต้ คนที่มาเป็นคนไทยที่อาจจะเกี่ยวข้องกับแถบชายแดนติดประเทศมาเลเซีย แต่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อ เพราะคาดว่าน่าจะถูกรับจ้างมาแลกเงินดังกล่าว เบื้องต้นนำตัวพร้อมธนบัตรของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อดำเนินคดีข้อหา ”ปลอมและใช้ธนบัตรปลอมซึ่งธนบัตรที่รัฐบาลต่างประเทศออกใช้หรือให้อำนาจออกใช้”




มีรายงานว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ได้นำธนบัตรดอลลาร์สหรัฐปลอมไปขอแลกเงิน 5 ใบ โดยเจ้าหน้าที่พบพิรุธ เนื่องจากเป็นธนบัตรปลอมจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบและจับกุมได้ดังกล่าว พร้อมตรวจค้นจนพบของกลางเพิ่มรวม 5,000 ใบ


เบื้องต้นตำรวจได้ประสานเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตประเทศสหรัฐอเมริกาตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีการผลิตธนบัตรปลอมแล้วถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้วที่จ.นครปฐม แล้วมีแท่นพิมพ์หายไป 1 ชิ้น จึงคาดว่าอาจจะเป็นธนบัตรดอลล่าร์ที่ถูกพิมพ์จากแท่นพิมพ์ดังกล่าว จากการตรวจสอบผู้ต้องหาไม่พบว่ามีอาชีพเป็นหลักแหล่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการขยายผลการตรวจสอบเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าวต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News