สังคม

14 อาจารย์นิติศาสตร์ จุฬาฯ อนุญาตให้นิสิตแต่งชุดสุภาพได้ ชี้ ชุดไม่ใช่อุปสรรคในการเรียน

โดย JitrarutP

1 ส.ค. 2565

428 views

14 อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ไฟเขียวอนุญาตให้นิสิตแต่งชุดสุภาพเข้าห้องเรียน ชี้เครื่องแบบไม่ได้เป็นอุปสรรคกีดขวางในการเรียน



โดยผศ.ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ 14 อาจารย์ จุฬาฯ อนุญาตให้นิสิต เลือกแต่งชุดสุภาพหรือชุดเครื่องแบบนิสิต เข้าห้องเรียนได้ ชี้ประสิทธิภาพการเรียนไม่เกี่ยวกับเครื่องแบบนิสิต


พร้อมเผยอีกว่า “การเรียนการสอนจะมีประสิทธิภาพ" หรือไม่อย่างไรนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับ "เครื่องแบบนิสิต" แต่อย่างใด นิสิตพึงมีเสรีภาพ (ตามรัฐธรรมนูญ) ในการที่จะเลือกแต่งกายเข้าเรียนได้


ดังนั้น คณาจารย์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งสิ้น 14 คน (รวมผมอยู่ด้วย) จึงร่วมกันทำบันทึกข้อความอนุญาตให้นิสิตระดับปริญญาตรีเลือกแต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบปกติ หรือชุดสุภาพเข้าห้องเรียนในรายวิชาที่บรรยายได้ครับ


อนึ่ง วิชาที่ผมรับผิดชอบบรรยายสำหรับชั้นปริญญาตรีนั้นคือ "วิชากฎหมายปกครอง ตอนที่ 4" นิสิตที่ลงเรียนกับผมสามารถเลือกแต่งกายตามบันทึกนี้ได้เลยครับ





ซึ่งหนังสือชี้แจงดังกล่าวระบุว่า ตามประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การแต่งกายของนิสิต พ.ศ. ๒๕๖๒ ลงวันที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ ๖ (๒) การแต่งกายของนิสิตระดับปริญญาตรีในการเข้าเรียน ให้แต่งกายด้วยชุด เครื่องแบบปกติ เว้นแต่อาจารย์ผู้สอนกำหนดให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพโดยทำเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านคณบดีแล้วนั้น


คณาจารย์ผู้ลงนามในบันทึกข้อความนี้มีความเห็นร่วมกันว่า นิสิตควรมีเสรีภาพในการแต่งกายอันเป็นเสรีภาพที่ได้รับการรับรองและคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ประกอบกับการไม่แต่งกายในชุดเครื่องแบบปกติไม่ได้เป็นอุปสรรคกีดขวางหรือกระทบต่อประสิทธิภาพในการเรียนการสอนแต่อย่างใด จึงสมควรอนุญาตให้นิสิตสามารถเลือกแต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบปกติ หรือแต่งกายด้วยชุดสุภาพในการเข้าห้องเรียนในรายวิชาที่คณาจารย์ผู้สอนลงนามในบันทึกข้อความนี้เป็นอาจารย์ผู้สอนได้



คุณอาจสนใจ

Related News