สังคม

ชาวบ้านอุดรสู้มา 10 ปี แม่ส.ท.ปิดทางสาธารณะ ร้องขอผ่านทาง เข้าออกไม่ได้

โดย chutikan_o

3 ก.ค. 2565

340 views

ชาวบ้านอุดรเดือดร้อน วอนเปิดทางให้ด้วย แม่ส.ท.ปิดทางสาธารณะ เข้าออกไม่ได้ มานานกว่า 10 ปี ศาลพิพากษาให้เปิดทางแล้ว แต่ยังฝ่าฝืนคำสั่งศาล




เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอุบล หาระคุณ อายุ 54 ปี ชาวบ้านบ้านโนนคำ ม.17 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ร้องเรียนว่า เจ้าของสวนยางพารา ชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียงกัน ล้อมรั้วไม้ไผ่ปิดทางเข้าออกที่สวนและที่นาของชาวบ้าน หลังจากเคยมีข้อพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดินและทางสาธารณะ ถึงขั้นมีการขุดสระน้ำขวางทาง แม้จะฟ้องร้อง ไกล่เกลี่ย และพิสูจน์แนวเขตที่ดินมาแล้ว พอเรื่องเงียบไป เจ้าของที่ดินสวนยาพาราก็กลับมาล้อมเขตที่ดิน ไม่ให้ชาวบ้านผ่านอีก จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างหนักอีกครั้ง



นางอุบล เปิดเผยว่า ต่อสู้เรื่องนี้มาเกือบ 10 ปี มีกลุ่มชาวบ้านที่เดือดร้อนมากกว่า 20 ครัวเรือน ที่มีสวนไร่นาอยู่ข้างใน บางส่วนก็ซื้อที่ดินต่อจากคู่กรณีรายนี้ โดยเป็นลูกหลานของ นางสายสวาท กาทอง อายุ 75 ปี เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน ครอบครัวนี้ได้ขุดทางสาธารณะเป็นสระน้ำ เพื่อปิดทางเส้นนี้ อ้างว่าเป็นแนวเขตที่ดินของตนเอง มีการฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาล จนกระทั่งศาลจังหวัดอุดรธานีมีคำพิพากษาให้เปิดเป็นทางสาธารณะ เปิดทางภาระจำยอม เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ตอนแรกก็ยอมทำตามเปิดทางให้ชาวบ้าน แต่ไม่นานคู่กรณีไม่ยอมทำตามคำสั่งศาล ออกมาฟ้องร้องชาวบ้าน และเทศบาลตำบลบ้านธาตุคืน ซึ่งศาลก็เมตตาชาวบ้านยกฟ้องในกรณีดังกล่าว



“เมื่อเดือนที่ผ่านมา นางสายสวาท ก็ได้สั่งให้มีการล้อมรั้วไม้ไผ่อีกครั้ง ยังอ้างเหตุผลเดิมว่าเป็นแนวเขตที่ดินของตนเอง แม้จะมีการวางแนวเสาไฟฟ้าเข้าไปในที่นาของชาวบ้านแล้ว จุดที่มีการล้อมรั้วเป็นเส้นทางที่ใกล้ที่สุดที่ชาวบ้านใช้สัญจรเข้าออก มีอีกเส้นทางที่เข้าไปได้ แต่ต้องอ้อมไปไกลเป็นระยะทางเท่าตัว พวกเราสู้มาตลอด แม้จะเสียเปรียบก็ยอมให้ จากถนนสาธารณะที่มีแนวความกว้าง 6 เมตร เราก็ยอมลดลงให้ตามที่เขาต้องการ แต่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น คิดอะไรอยู่ถึงต้องกลับมาล้อมรั้วปิดทางชาวบ้านอีก พอพวกเราเข้ามาดูพื้นที่นางสายสวาท จะถือท่อนไม้มาข่มขู่ ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปรื้อถอน ใช้ถ้อยคำหยาบคายข่มเหงชาวบ้านอยู่ตลอด เราเดือดร้อน เราช้ำใจมาก” นางอุบลกล่าว



นางอุบล กล่าวอีกว่า ลูกชายคนหนึ่งของนางสายสวาท ก็มีตำแหน่งเป็นถึงสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) เขาก็เข้าข้างแม่ และอาจจะอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ก็เป็นได้ แม้แต่ที่สาธารณะที่อยู่ใกล้กัน ครอบครัวเขาก็มาสร้างกระท่อมนายึดครองพื้นที่ไว้ ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์อะไรได้เลย หลังจากที่สัญจรไม่ได้อีกครั้ง เราก็ไปร้องเรียนที่เทศบาลตำบลบ้านธาตุ ไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.เพ็ญ ไปแจ้งความที่ สภ.เพ็ญ แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร ซ้ำยังบอกให้กลับไปลงรายชื่อร้องเรียนใหม่อีกครั้ง จะต้องมาพิสูจน์อะไรกันอีก ในเมื่อศาลก็ตัดสินไปแล้ว หรือเพราะเขามีอำนาจบารมี จึงมาข่มเหงชาวบ้านแบบนี้ เราขอแค่ถนนเข้าไปทำไร่ทำนาของเราเท่านั้นเอง


คุณอาจสนใจ

Related News