สังคม

‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯ กทม. สวมเครื่องแบบลูกเสือ ในรอบ 45 ปี ร่วมงานวันลูกเสือแห่งชาติ

โดย JitrarutP

1 ก.ค. 2565

89 views

“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. มาเต็มยศ สวมเครื่องแบบลูกเสือ ครั้งแรกในรอบ 45 ปี ร่วมวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ ด้านเด็กๆ เหล่า ลูกเสือ – เนตรนารี ให้การต้อนรับ



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพเดินทางเป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ กรุงเทพมหานคร เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ 1 กรกฎาคม ที่สนามกีฬาศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ซึ่งมีทั้งลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ และลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ จากหลายสถานศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมสวนสนามในครั้งนี้ ในงานมีการมอบ ประกาศ เกียรติคุณให้กับผู้บังคับบัญชาเสือดีเด่น กรุงเทพ  



นายชัชชาติ  กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมในวันนี้ทำให้ได้ตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ของลูกเสือ และทบทวน คำปฏิญาณของลูกเสือ ทั้งเรื่องมีระเบียบวินัยมีความซื่อสัตย์อดทนเสียสละเห็นอกเห็นใจผู้อื่นบำเพ็ญตนเพื่อสาธารณะประโยชน์และยังส่งเสริมให้ทุกคนสามารถช่วยเหลือตนเอง ดังนั้นลูกเสือเนตรนารีทุกคนจึงควรตั้งใจศึกษาเล่าเรียนและฝึกปฏิบัติตนตามระเบียบแบบแผนอย่างเคร่งครัด



“ผมเห็นว่าการที่พวกเราได้มาสวนสนามและทบทวนคำปฏิญาณของลูกเสือในครั้งนี้ เราควรมีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมอันทรงเกียรติค่ะและขอให้ระลึกอยู่เสมอว่าการสร้างคุณธรรมต้องถึงประโยชน์ตนเองย่อมได้รับประโยชน์ มาเป็นทวีคูณ ความเจริญ ซึ่งหลังเสร็จกิจกรรมงานสวนสนามนายชัชชาติได้เดินพบปะลูกเสือผู้บังคับบัญชาลูกเสือเนตรนารีที่เข้าร่วมกิจกรรมและกล่าวขอบคุณ”



หลังจากนั้นได้ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนสำหรับการแต่งกายชุดลูกเสือในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 45 มี ที่กลับมาแต่งชุดอีกครั้งวันนี้โชคดีไม่ต้องขัดหัวเข็มขัดเองเพราะเป็นการใส่ครั้งแรก ทั้งนี้นายชัชชาติ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีการถามถึงแนวทางการยกเลิกชุดกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีของกรุงเทพมหานคร  เดิมนั้นเรื่องชุดลูกเสือมีการแจกฟรีให้กับนักเรียนอยู่แล้ว  ไม่อยากให้เป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ปกครอง



โดย นายศานนท์  หวังสร้างบุญ  รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ ระบุเพิ่มเติมว่า กรณีการ กำหนดข้อปฏิบัติเรื่องชุดลูกเสือเนตรนารีของกรุงเทพมหานครนั้นโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครจะแจกปีเว้นปีซึ่งเรื่องนี้กำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในในด้านข้อกฏหมาย  ข้อปฏิบัติที่ชัดเจน ซึ่งอาจจะกำหนด การแต่งกายแบบใช้สัญลักษณ์แทนการแต่งกายด้วยชุดครบเต็มพิธี โดยทั้งนี้ขอเวลาและให้รอประกาศที่ชัดเจนจากทางกรุงเทพมหานคร นอกจากนั้นขนาดนี้ยังมีแนวคิดการศาลโครงการจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง คือสำหรับนักเรียนรุ่นพี่ที่ได้รับชุดลูกเสือเนตรนารีจากกรุงเทพมหานครไป โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาด โควิด-19 สองปีอาจไม่ได้ใช้ก็จะขอให้นำชุดมามอบต่อให้กับรุ่นน้อง



ด้าน นายชัชชาติ เผยเพิ่มเติมว่า วันนี้เรื่องของกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีอยากให้กรุงเทพมหานครเพิ่มทักษะและเน้นในเรื่องจิตวิญญาณของลูกเสือคือเรื่องการช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนของหลักสูตรอาจจะมีการปรับให้สอดคล้องกับคำปฏิญาณโดยเฉพาะระเบียบวินัยในการช่วยเหลือผู้อื่น  ส่วนเรื่องรูปแบบต้องดูการตามสถานการณ์ในอนาคตที่เปลี่ยนไปเพื่อให้มันมีความเหมาะสมกับยุคสมัย ทั้งนี้กรุงเทพมหานครก็รับตามกระทรวงศึกษามา  อย่างวันนี้ที่ได้กลับมาใส่ชุดลูกเสืออีกครั้งก็ยังสงสัยว่า พู่ ที่รัด มีไว้ทำอะไรเอาไว้กันถุงเท้าร่วงหรือเปล่า



ส่วนเรื่องนักโทษที่จะมาร่วมขุดลอกท่อให้กับกรุงเทพมหานคร  นายชัชชาติกล่าวว่า  ดีเลยวันนี้เพราะจากที่ผ่านมาลงพื้นที่ห้วยขวางเห็นว่าประชาชนชอบ  งั้นก่อนหน้านี้เองกรุงเทพมหานครและตัวผมก็มีประชาชนเข้ามาร้องเรียนเรื่องน้ำท่วมเนื่องจากมีฝนตกหนัก เชื่อว่าประชาชนอาจจะโมโหประสบปัญหา น้ำท่วมบ้านเพราะถ้าเป็นบ้านผมเองก็อาจจะโมโหเช่นกัน แต่ตอนนี้พยายามแก้ไข เรามีช่องทางรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์หลายรูปแบบ ก็ยังยืนยันว่ากรุงเทพมหานครพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะและจะเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน  





เรื่องของสายไฟและสายสื่อสารกำลังศึกษาข้อมูลอยู่ว่าขอบข่ายอำนาจอยู่ที่ใครเพราะเสาเป็นของการไฟฟ้าแต่เขตพื้นที่เป็นพื้นที่กรุงเทพซึ่งหากมีการ ติดตั้งสายต่างๆ แล้วสร้างความรกรุงรังอาจจะ ต้องใช้ พรบ. ความสะอาด เพราะกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าของพื้นที่  แต่ทั้งนี้ต้องมีข้อกำหนดต้องคิดนอกกรอบเพื่อการแก้ปัญหาระยะยาว























คุณอาจสนใจ

Related News