สังคม

อั้นไม่ไหว! หัวหมูต้มราคาพุ่ง 600-700 บาท เหตุต้นทุนเพิ่มขึ้น แม่ค้าโอดยอดขายลดกว่าครึ่ง

โดย panisa_p

29 มิ.ย. 2565

133 views

วันที่ 29 มิ.ย. 65 เจ้าของร้านเจ๊ลือหัวหมู ถนนเกาะตะเคียน ใกล้วัดเกาะตะเคียน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาหัวหมู ในธุรกิจขายหัวหมูของตนเองว่า ยอดขายลดลงกว่าครึ่ง ปกติเคยขายหัวหมูวันละกว่า 100 หัว และในช่วงตรุษจีนเคยขายถึงวันละกว่า 400 - 500 หัว


แต่ปัจจุบัน ขายหัวหมูได้เพียงวันละไม่ถึง 50 หัว สาเหตุมาจกาหัวหมูราคาแพงขึ้นเกือบ 1 เท่าตัว เจ้าของร้านบอกว่าหัวหมูที่ตนเองขายอยู่ที่หัวละ 650 - 700 บาท จากเดิมเคยขายหัวละ 350 - 400 บาท




สาเหตุที่ต้องขึ้นราคาหัวหมูสำเร็จ เพราะตอนนี้หัวหมูดิบราคาแพงขึ้น จากปกติหัวละ 200 กว่าบาท ขึ้นเป็นหัวละ 500 บาทเศษ ตนจึงต้องปรับราคาขายหัวหมูขึ้นตาม เนื่องจากต้นทุนราคาแพง และยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ สำหรับราคาหมูดิบที่แพงขึ้น ทางฟาร์มเลี้ยงหมู บอกว่า วัตถุดิบอาหารหมูขึ้นราคา แถมน้ำมันยังขึ้นราคาอีก ทำให้ต้องขายหมูหน้าฟาร์มในราคาแพง


ส่วนแม่ค้าในตลาดที่ขายหมู ประเภทหมูพะโล้ หัวหมูปลีก และไส้หมู บอกว่า ยอดขายลดลง ก็ต้องปรับการขาย และไม่ขึ้นราคา เพราะต้องเลี้ยงลูกค้าไว้ หวังให้สถานการณ์ดีขึ้น จึงจะนำหมูมาขายให้มากขึ้น ส่วนตลาดสดพ่อค้า แม่ค้าบ่นกันว่าลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง และก็ซื้อของกันน้อยลง สาเหตุเพราะน้ำมันแพง สินค้าต่าง ๆ ขึ้นราคา



คุณอาจสนใจ