สังคม

เตือนภัย!! มิจฉาชีพอ้างเป็นพนง.การไฟฟ้า เรียกเก็บเงินค่าไฟ หากไม่จ่ายจะถูกยกหม้อมิเตอร์

โดย parichat_p

24 มิ.ย. 2565

108 views

ขอนแก่น - มิจฉาชีพอ้างเป็น พนักงานการไฟฟ้า เรียกเก็บเงินจากชาวบ้าน ถ้าไม่จ่ายจะถูกยกหม้อมิเตอร์


วันนี้ (24 มิ.ย. 65) ภาพจากกล้องวงจรปิดของร้าน “ป.อุดมโชค” ร้านรับซื้อมันสำปะหลัง ตั้งริมถนนสาย อ.กระนวน - อ.ท่าคันโท บ้านหนองแวงเป่ง ต.บ้านฝาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เผยให้เห็นเหตุการณ์ที่มิจฉาชีพ เป็นชายสวมเสื้อแจ็คเก็ตแขนยาวสีกรมท่า สวมกางเกงขายาวสีเทา และสวมหมวกกันน็อคสีแดง ขับรถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน เข้ามาจอดที่บริเวณทางเข้าร้าน ก่อนจะเดินเข้ามาทำทีตรวจสอบ


โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.35 น. ของวันที่ 21 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา โดยหลังเกิดเหตุทางร้านได้นำคลิปจากกล้องวงจรปิดมาโพสต์ลงในกลุ่มโซเชียล เพื่อเตือนภัยคนอื่น ๆ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ โดยได้พบกับนายอุดม จันทะดี อายุ 56 ปี เจ้าของลานมันสำปะหลัง เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุ มิจฉาชีพรายนี้ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาที่ร้านของตนเอง ก่อนจะบอกกับทางร้านว่าจะขออนุญาติถอดหม้อมิเตอร์ไฟฟ้า โดยอ้างว่าทางร้านได้ค้างค่าไฟฟ้ามาแล้ว 2 เดือน รวมเป็นเงินกว่า 7,000 บาท และยังบอกอีกว่าเมื่อช่วงบ่ายก็มีรถการไฟฟ้าสีส้มเข้ามาสำรวจแล้ว


ตนเองจึงบอกไปว่า ช่วงกลางวันตนเองก็ทำงานอยู่ที่นี่ตลอด ไม่เห็นว่าจะมีรถของการไฟฟ้าผ่านมาแม้แต่คันเดียว แต่มิจฉาชีพก็ยังอ้างว่าทางร้านติดค้างค่าไฟฟ้า พร้อมกับยืนยันว่าจะถอดหม้อมิเตอร์ ตนเองจึงบอกว่า ทางร้านไม่เคยค้างค่าไฟฟ้าแม้แต่เดือนเดียว เพราะที่ผ่านมาจะมีการชำระผ่านการหักผ่านบัญชีธนาคารทุกเดือน


ก่อนที่ตนเองจะบอกมิจฉาชีพว่า ถ้าอย่างนั้นขอโทรศัพท์สอบถามเจ้าของบัญชีธนาคารก่อนว่าได้ติดค้างค่าไฟฟ้าหรือไม่ ทันใดนั้นมิจฉาชีพก็เดินไปที่รถจักรยานยนต์ที่ขับมาแล้วขับออกไปบริเวณสถานีบริการน้ำมัน ห่างจากร้านประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งขณะนั้นตนเองกำลังโทรศัพท์สอบถามเจ้าของบัญชีธนาคาร จากนั้นไม่นานมิจฉาชีพก็ขับรถจักรยานยนต์ย้อนกลับมาอีก พร้อมกับถามตนเองว่าเป็นอย่างไรบ้าง สอบถามกันได้เรื่องหรือยัง


ตนเองก็ยืนยันว่าทางร้านจ่ายผ่านบัญชีธนาคารทุกเดือน มิจฉาชีพรายนี้จึงใช้แผนสอง คือ นำเอาใบแจ้งยอดชำระค่าไฟฟ้ามายื่นให้ ซึ่งตนเองเช็คดูก็พบว่า เป็นใบแจ้งยอดค่าไฟฟ้าที่ทางการไฟฟ้าฯ นำมาเสียบไว้ที่หน้าบ้านตั้งนานหลายเดือนแล้ว และเป็นยอดที่มีการชำระไปแล้ว มิจฉาชีพยังออกอุบายอีกว่า ถ้าอย่างนั้นให้ตนเองจ่ายค่าไฟฟ้าที่ค้างมาก่อน 1 เดือน


ส่วนอีก 1 เดือนจะยังไม่เก็บ หากจ่ายจะออกใบเสร็จให้ แต่ตนเองไม่หลงเชื่อจึงบอกไปว่า จะขอเข้าไปเคลียกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาอำเภอกระนวน ด้วยตนเอง และขอถ่ายภาพมิจฉาชีพที่มาขอเก็บเงินไว้เพื่อตรวจสอบ พอคนร้ายได้ยินตนเองบอกแบบนั้นก็เริ่มถอดใจ ก่อนจะบอกตนเองแบบเสียหน้าและเสียแผนว่า ถ้าอย่างนั้นก็ให้เข้าไปเคลียกับทางการไฟฟ้าฯ เอง ก่อนจะรีบขับรถจักรยานยนต์ออกจากร้านไปทันที


นายอุดม กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นในวันต่อมา ตนเองจึงได้เดินทางไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาอำเภอกระนวน พร้อมกับแจ้งเรื่องนี้ให้กับทางการไฟฟ้าฯทราบ


ซึ่งทางการไฟฟ้าฯ ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่หรือพนักงาน ออกไปเก็บค่าไฟฟ้าตามบ้านเรือนของประชาชน จึงแน่ใจว่าตนเองถูกมิจฉาชีพเข้ามาหลอกลวง จึงนำเรื่องนี้มาแจ้งเตือนชาวบ้านเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ และหากมีประชาชนหรือร้านค้าใดที่พบเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ขอให้อย่าเพิ่งหลงเชื่อจ่ายเงินให้กับคนที่มาแอบอ้าง และอย่าเพิ่งคิดว่าจ่ายไปก่อนเพื่อตัดรำคาญ เพราะจะทำให้มิจฉาชีพย่ามใจได้ ขอให้ตรวจสอบกับทางการไฟฟ้าฯ ให้แน่ชัดก่อนเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

คุณอาจสนใจ

Related News