สังคม

3 เพื่อนรักต่างสายพันธุ์ ‘ลิง-หมา-หมูป่า’ หยอกล้อ หาเห็บ กินข้าวจานเดียวกัน

โดย attayuth_b

21 มิ.ย. 2565

58 views

วันนี้ (21 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ บ้านเขาโหรง หมู่ที่ 12 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง พระเคารพ ยติโก อายุ 65 ปีเจ้าสำนักสงฆ์ฯ เป็นคนรับเลี้ยงลิงหางยาว เพศเมีย อายุประมาณ 10 ปีชื่อว่า ”นางสวย” ซึ่งมีชาวบ้านนำมาถวายหลวงพ่อเมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา โดยบอกว่านางสวยดุ รับเลี้ยงไม่ไหวจึงนำมาถวายวัด หลวงพ่อจึงนำไปปล่อยเชิงเขาที่อยู่ติดกับสำนักสงฆ์ โดยบอกกับนางสวยว่า หากต้องการอยู่ป่าธรรมชาติก็ให้ขึ้นภูเขาไป ไม่ต้องกลับลงมา แต่หากอยู่ไม่ได้ก็ให้มาหาหลวงพ่อ ซึ่งนางสวยก็ปีนต้นไม้ขึ้นไปบนภูเขาหายไปประมาณ 30 นาที มันก็กลับลงมานั่งอยู่ที่กุฏิหลวงพ่อ หลวงพ่อจึงจำเป็นต้องให้ข้าวให้น้ำและสร้างความคุ้นเคยกับมัน จนรู้ว่ามันไม่ได้ดุร้ายอย่างที่เจ้าของบอกไว้ตั้งแต่แรก แต่น่าจะมาจากการที่เจ้าของไม่มีเวลา เบื่อหรือไม่อยากเลี้ยงเพราะเป็นภาระ จึงนำมาถวายหลวงพ่อ ซึ่งเมื่อทำความคุ้นเคยกับมันแล้ว ก็รู้ว่าพูดคุยกันรู้เรื่อง ลูบหัวได้ กอดกัน เล่นกันได้ และเชื่องเหมือนสัตว์แสนรู้ทั่วไป เวลาหลวงพ่อมีหญ้าเจ้าชู้ติดจีวรมา นางสวยก็จะนั่งแกะออกจนหมด แต่การที่นางสวยไม่สามารถขึ้นไปอยู่บนภูเขาได้ เนื่องจากว่ามันอาจจะถูกเลี้ยงในกรงมาตั้งแต่เล็ก ทำให้หากินไม่เป็นและกลัวอันตรายรอบด้าน จึงทำให้ต้องกลับลงมา

ต่อมาก็มีคนนำลูกสุนัขเพศเมียมาปล่อย นางสวยจึงไปเล่นด้วย หลวงพ่อก็เลยตั้งชื่อให้ว่า เจ้าเหลีย หลังจากนั้นทั้งคู่ก็กลายเป็นเพื่อนรักต่างสายพันธุ์กันมานาน 5 ปีแล้ว โดยมีการกอดจูบกัน กินข้าวจานเดียวกัน เล่นด้วยกัน นอนด้วยกันและไปไหนไปด้วยกัน จนเป็นภาพที่สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากนิสัยของลิงและสุนัข ปกติจะไม่ถูกกัน แต่ไม่ใช่กับทั้งสองตัวนี้ ที่รักกันมากและไม่เคยห่างออกจากกันไปไหน บางครั้งจะเห็นนางสวยขึ้นเกาะหลังเจ้าเหลีย เดินไปรอบสำนักสงฆ์ โดยไม่เคยทำร้ายญาติโยมที่มาทำบุญแม้แต่ครั้งเดียว

นอกจากนี้ภายในสำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ ยังเลี้ยงหมูป่าไว้ 1 ตัว ปรากฏว่า นางสวยจะเข้าไปหาเห็บหมัดให้ตลอด ทำให้หมูป่านอนหลับอย่างสบาย โดยมีเจ้าเหลียยืนอยู่ใกล้ ๆ จนเป็นเพื่อนรักต่างสายพันธุ์ ทั้งหมูป่า หมาและลิง ที่ไม่เคยมีใครพบเห็นภาพเหล่านี้ที่ไหนมาก่อน

ด้านพระเคารพ ยติโก เจ้าสำนักสงฆ์เขาหลักจันทร์ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้วที่เกิดปรากฎการณ์ความแตกต่าง มีคนเอามาถวาย จึงคิดสงสารและนำไปปล่อย ต่อมามีหมามาอีกตัวมาปล่อย ตนจึงตั้งชื่อทั้งสองตัว โดยให้ลิงชื่อนางสวย ส่วนหมาหน้าตาเหมือนกระรอก ตนจึงตั้งชื่อเหลีย ซึ่งมาเจอกันที่ในวัด จึงเกิดเป็นความรักที่ต่างสายพันธุ์ ถ้าเห็นหมาต้องเห็นลิง ถ้าเห็นลิงก็ต้องเห็นหมา

โดยตนบอกว่านางสวยว่า ถ้าอยากกลับสู่ธรรมชาติให้ไปนะ ให้ขึ้นเขาไปเลย ตนไม่ว่า แต่หากอยู่ไม่ได้ให้กลับลงมา ประมาณ 30 นาทีได้ยินเสียงลิงร้องลงมา ทำให้รู้ว่าในธรรมชาติก็ไม่ปลอดภัย ถ้าอยู่ในธรรมชาติก็น่าจะตายแล้ว เพราะชาวบ้านจะเอาไปฆ่าแกงและกินเสียแล้ว เลยมาอยู่กับตนจึงปลอดภัยกว่า พอรุ่งเช้าก็จะมากอด มาจูบกัน เป็นสิ่งที่ตนไม่เคยพบเห็น แต่หากกินข้าวต้องให้ลิงกินก่อน อะไรที่ลิงกินไม่ได้ก็ให้หมากิน เป็นการแบ่งปันกัน ทำให้ตนคิดถึงมนุษย์เรา ตอนที่เราตายไปเอาอะไรไปไม่ได้ ตอนที่มีชีวิตอยู่ก็ควรจะแบ่งปันกัน

คุณอาจสนใจ

Related News