สังคม

ปล่อยตัวชั่วคราว ‘ตะวัน’ นักกิจกรรมคดี 112 ตั้ง 'พิธา' เป็น ผกก.ดูเเลปฏิบัติตามเงื่อนไข

โดย paweena_c

26 พ.ค. 2565

115 views

ศาลอาญาอนุญาตปล่อยทานตะวันชั่วคราว 1 เดือน วางเงื่อนไขห้ามกระทำการกระทบสถาบันฯ ตั้ง 'พิธา' เป็น ผกก.ดูเเลปฏิบัติตามเงื่อนไข

ศาลไต่สวนพิจารณา อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยมีกำหนด 1 เดือน นับแต่วันนี้โดยกำหนดเงื่อนไข ให้จำเลยติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องติดตามตัว (กำไล EM) ห้ามจำเลยออกนอกเคหสถาน ตลอดระยะเวลาที่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เว้นแต่เป็นกรณีเจ็บป่วยหรือได้รับอนุญาตจากศาล

หากเป็นกรณีเจ็บป่วยให้แสดงหลักฐานทางการแพทย์ต่อศาลภายใน 3 วัน ห้ามจำเลยกระทำการ ในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาหรือเข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ อันอาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ในบ้านเมือง และห้ามจำเลยกระทำการใด ๆ ในอันที่จะก่อให้เกิดความเสื่อมเสียหรือเกิดความ กระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ จะได้รับอนุญาตจากศาล

โดยตั้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราว เป็นผู้กำกับดูแล ความประพฤติของจำเลย มีอำนาจในการว่ากล่าวตักเตือนและควบคุมมิให้จำเลยกระทำผิดเงื่อนไข ของศาลอย่างเคร่งครัด หากมีการกระทำผิดเงื่อนไขถือว่าผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราวผิดสัญญาประกัน

ด้านพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร่วมไต่สวนขอประกัน 'ตะวัน' - ทนาย ชี้หลักตาม รธน.ถ้าศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุดเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์

วันที่ 26 พ.ค. ที่ศาลอาญาฯรัชดา นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาฟังการไต่สวนผู้ร้องขอประกัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมอายุ 20 ปี ผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 ซึ่งการขอประกันในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการยื่นขอประกันครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 20 พ.ค. แต่ศาลได้นัดให้มาไต่สวนผู้ร้องขอประกันวันนี้ ก่อนนำไปสู่การพิจารณาต่อไป


พิธา กล่าวว่า วันนี้เป็นความพยายามครั้งที่ 3 ที่จะมาประกันตัวตะวัน หลังจากเขาอดข้าวมา 30 กว่าวันแล้ว ซึ่งถือเป็นสิทธิในการประกันเพื่อออกมาสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งตนยินดีที่จะทำทุกวิธีทางตามกรอบกฎหมายเพื่อพาตะวันออกมา ส่วนการยื่นประกันยังคงจะตำแหน่ง ส.ส.เหมือนเดิม

ขณะที่ ทนายกฤษฎางค์ ระบุว่า วันนี้ศาลนัดตนและพิธา มาไต่สวนขอปล่อยตัวชั่วคราว ตะวัน สำหรับการไต่สวนการขอปล่อยตัว โดยศาลจะสอบว่า หากอนุญาตและเกิดกรณีการผิดเงื่อนไขสัญญาขอประกัน ผู้ร้องจะต้องรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งวันนี้พ่อแม่ของผู้ถูกกล่าวหาก็เดินทางมารับฟังการไต่สวนขอประกันด้วย

ส่วนสุขภาพของตะวันทราบว่า แม้ทางเรือนจำมีแพทย์ดูแลแต่ตอนนี้สุขภาพทรุดโทรมลงมาก

"หลักตามรัฐธรรมนูญ จะปฏิบัติต่อคนที่ศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุดว่าเป็นคนผิด ปฏิบัติต่อเขาไม่ได้ แปลว่า เราจะปฏิบัติต่อเขาเสมือนประหนึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่เสมอ เพราะมันเป็นกรณีที่รัฐเป็นฝ่ายกล่าวหาเป็นฝ่ายบริหาร ในขณะที่ศาลเป็นอำนาจอธิปไตยที่เป็นกลางที่จะต้องไม่ฟังสิ่งที่ตำรวจอ้าง แต่ให้เสนอหลักฐานมา เพราะถ้าไปเชื่อถือตำรวจเสียแล้ว มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร"

ทั้งนี้ การนัดไต่สวนผู้ร้องขอประกันวันนี้ ไม่ได้มีการเบิกตัว ตะวัน ออกมาจากเรือนจำโดยให้ผู้ถูกกล่าวหาวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มายังศาลเท่านั้น

สำหรับ ตะวัน ถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2565 โดยเริ่มอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัว มาแล้วเป็นระยะเวลารวม 37 วันแล้ว ซึ่งมีรายงานว่าสุขภาพ 'ตะวัน' ตอนนี้อยู่ในสภาพย่ำแย่จากการอดอาหารเป็นเวลานาน ร่างการผอมซูบ มีเลือดออกตามไรฟันและหน้ามืดตลอดเวลาจนไม่มีแรงแม้กระทั่งเขียนหนังสือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการนัดไต่สวนผู้ร้องขอประกัน ตะวัน มีมวลชนจำนวนหนึ่งมาถือป้ายให้กำลังใจผู้ถูกกล่าวหาบริเวณหน้าศาลอาญาฯ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยก็มีการเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจหนึ่งดูแลอยู่บริเวณโดยรอบ

คุณอาจสนใจ

Related News