สังคม

ส.สื่อออนไลน์ ร้อง 'อนุชา' เช็คบิล 'หมอปลา' ทำพระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย

โดย kodchaporn_j

25 พ.ค. 2565

100 views

สมาคมสื่อออนไลน์ ร้อง “อนุชา” จัดการ “หมอปลา” ชี้ ทำพระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย ด้าน “อนุชา” ยันกลุ่มหมอปลา บุกวัดโดยพลการ บางทีเกินหน้าที่ แนะแจ้ง พ.ศ. ได้ ยันยังไม่เคยเห็นคนร้องแล้ว พ.ศ.นิ่งเฉย



25 พ.ค.2565 ที่รัฐสภา นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือจากนายกริช พลเดชวิสัย เลขาธิการสภาสื่อออนไลน์เพื่อความยุติธรรมไทย กรณีที่นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา และคณะ บุกเข้าไปภายในที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โดยมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม



โดยนายกริช ระบุว่า หมอปลาและคณะ ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพให้ร้ายหลวงปู่แสง ญาณวโร โดยเรื่องราวถูกเผยแพร่สู่ประชาชน ทำให้เสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาไม่ให้กลุ่มคนลักษณะนี้ได้เป็นเยี่ยงอย่างต่อคนในสังคม กังวลว่าจะมีคนเลียนแบบ เพราะแทนที่จะปกป้อง กลับทำลายพระพุทธศาสนา พร้อมกันนี้ขอให้กำลังใจนายอนุชา เพื่อดำเนินการไม่ให้มีคนแบบหมอปลาอีกในทุกจังหวัด



ด้าน นายอนุชา ระบุว่า ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ และยื่นข้อเรียกร้อง เพื่อจัดการบุคคลที่ทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมเสีย ตนยินดีรับไปปฏิบัติเต็มกำลัง สิ่งที่ตนดำเนินการแล้ว ได้ประชุมเน้นย้ำเรื่องการรับข้อร้องเรียนหรือตรวจสอบสิ่งผิดปกติตามขั้นตอน แต่ไม่ได้เป็นข่าว ยืนยันว่าต้องปกป้ององค์กรพระพุทธศาสนา สิ่งใดที่ผิดพระวินัยก็มีบทลงโทษมาตั้งแต่อดีต 2,500 ปีแล้ว



ทั้งเรื่องปราชิก อาบัติ ซึ่งส่วนใครจะมาดูแลเพื่อช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาก็เป็นเรื่องน่ายินดี แต่บางครั้งการกระทำเกินขอบอำนาจหน้าที่ และการที่ประจานพระสงฆ์ไม่ว่าจะผิดหรือไม่ผิด แทนที่จะทำให้ศาสนาดีขึ้น อาจเป็นการทำให้ผู้คนมองพระสงฆ์ และผ้าเหลืองในภาพลักษณ์ไม่ดี



อย่างไรก็ตาม นายอนุชา กล่าวว่า อะไรที่เป็นข้อเรียกร้องที่ประชาชนเห็นพฤติกรรมที่ไม่ดีต่างๆ ของพระสงฆ์ ขอให้แจ้งต่อสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ได้เลย แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยพบว่าคณะดังกล่าวไปร้องต่อ พศ.เลย แต่ดำเนินการโดยพลการมาตลอด



ซึ่งตนยังไม่เห็นบุคคลใด ที่ไปร้องแล้วสำนักพุทธไม่ดำเนินการ หากร้องไปแล้ว พศ.ไม่ดำเนินการ สามารถร้องข้าราชการสำนักพุทธ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือถ้ามีข้อมูลใด แจ้งมาที่ตนได้เลย จะได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพราะมองว่าประเทศไทยมีศาสนาพุทธเป็นเสาหลัก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ