สังคม

เจ้าของตกงานโควิด ทิ้งสุนัข 15 ชีวิต อดอยากในบ้านเช่า สุดเวทนาผอมแห้งกัดกินกันเอง

โดย nicharee_m

20 พ.ค. 2565

168 views

สุดเวทนาเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือสุนัข 15 ตัว ถูกทิ้งให้อดอยากผอมแห้งในบ้านเช่าอดน้ำอดอาหารมานานหลายเดือนจนต้องกินซากกันเอง เจ้าของตกงานจากโควิด-19 ไม่มีเงินดูแล

วันที่ 20 พ.ค.65 น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ พร้อมอาสาสมัครมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ ร่วมกับ นายบัญชา อิสระโชติ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพะวง อ.เมือง จ.สงขลา

ได้เข้าช่วยเหลือสุนัขที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อดอยากขาดทั้งน้ำและอาหาร ภายในบ้านเช่าเลขที่ 515 ซ.เหมือนฝัน หมู่ 3 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา มาประมาณ 3 เดือน เนื่องจากเจ้าของตกงานในช่วงโควิด 19 เลี้ยงดูสุนัขไม่ไหว และขณะเข้าไปช่วยเหลือสุนัขเหล่านี้ ทางเจ้าของสุนัข ซึ่งเป็นผู้หญิง ก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี โดยมาช่วยเปิดบ้านให้ และพร้อมให้เจ้าหน้าที่รับสุนัขไปช่วยเหลือ




จากการเข้าตรวจสอบภายในบ้านหลังนี้พบฝูงสุนัขจำนวน 15 ตัว ทั้งที่อยู่นอกบ้าน และถูกขังไว้ภายในบ้าน ซึ่งทุกตัวอยู่ในสภาพที่ขาดน้ำขาดอาหารอย่างรุนแรง และป่วยมาเป็นเดือนๆ โดยบางตัวผอมแห้งเห็นกระดูกแทบเดินไม่ได้ ส่งเสียงร้องกันระงม และสภาพบริเวณบ้านก็เต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลกลิ่นเหม็น และขนสุนัขที่นอนแห้งตาย และถูกสุนัขพวกเดียวกันรุมกันแทะเล็มเนื้อกินด้วยความหิว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดแยกสุนัขทั้ง 15 ตัว โดยเฉพาะตัวที่ป่วยผอมแห้งนำออกมาให้น้ำเกลือ ให้น้ำ ให้อาหาร และบางตัวที่ค่อนข้างดุ ชอบกัดพวกเดียวกัน ก็นำออกมาล่ามไว้ข้างนอก ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือนั้น สุนัขทุกตัวต่างหิวโหย และแย่งกันกินน้ำกินอาหารที่เจ้าหน้าที่นำไปให้




น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จากการประเมินสุขภาพของสุนัขทั้ง 15 ตัว พบว่า ขาดน้ำขาดอาหารอย่างรุนแรงมาเป็นเดือน และทุกตัวป่วยเป็นโรค และทั้งตัวผู้ตัวเมียทุกตัวไม่ได้ทำหมัน

สำหรับการช่วยเหลือในเบื้องต้นต้องเร่งฟื้นฟูร่างกายก่อน และตัวที่ป่วยก็ต้องรีบพาไปรักษา และทำความสะอาดบ้านหลังนี้ เพื่อให้สุนัขฝูงนี้ได้อยู่อาศัยพลางๆ ก่อนที่จะย้ายไปดูแลที่คอกสุนัขของมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ ซึ่งขณะกำลังอยู่ระหว่างเตรียมคอก เพื่อรองรับสุนัขฝูงนี้

และจากการพูดคุยกับเจ้าของสุนัขบอกว่า ก่อนหน้านี้ก็เลี้ยงดูสุนัขเป็นอย่างดี แต่ตกงานในช่วงโควิด-19 จึงประสบปัญหาทางการเงินไม่สามารถเลี้ยงดูได้ แต่ก็พยายามนำอาหารมาให้กินบ้างเป็นครั้งคราวตามสภาพ และบ้านเช่าหลังนี้ก็ถูกตัดน้ำตัดไฟแล้วด้วย




ด้าน นายบัญชา อิสระโชติ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพะวง เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลพะวง และ มูลนิธิบ้านหมายิ้ม จะเร่งช่วยเหลือสุนัขฝูงนี้ โดยจะเร่งทำความสะอาดบ้านหลังนี้ เพื่อเลี้ยงดูชั่วคราว ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่คอกของมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ซึ่งอยู่พื้นที่ หมู่ 2 ต.พะวง เพื่อดูแลในระยะยาว เพราะ ทางเทศบาลไม่มีสถานที่เลี้ยงสุนัข ปัญหาของสุนัขจรจัดส่วนหนึ่งก็มาจากสุนัขตามแคมป์คนงานก่อสร้างที่นำมาเลี้ยงไว้ พอย้ายออกไป ก็ปล่อยสุนัขทิ้งไว้ไม่เอากลับไปด้วย

ด้านชาวบ้านที่อยู่ในละแวกบ้านหลังนี้บอกว่า สุนัขฝูงนี้ถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างอดอยากมานานหลายเดือน เจ้าของพาอาหารมาให้กินบ้าง ไม่ให้กินบ้าง และบางครั้งชาวบ้านก็นำอาหารมาโยนให้ด้วยความสงสาร และพวกมันจะส่งเสียงร้องด้วยความหิวโหย บางตัวที่พอมีแรงก็กระโดดข้ามรั้วออกมาหาอาหาร ส่วนตัวที่ไม่มีแรง ก็จะอยู่ในบ้าน และเคยเห็นสุนัขบางตัวถูกพวกเดียวกันกัดจนตาย และเมื่อตายลง ก็จะถูกสุนัขตัวอื่นแทะเล็มกินซากด้วยความหิวโหว ซึ่งน่าเวทนามาก

สำหรับกรณีสุนัขทั้ง 15 ตัว หากผู้ใจบุญที่ต้องการจะช่วยเหลือทั้งค่ารักษาและค่าอาหารก็สามารถบริจาคผ่านบัญชีมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 263-1-08684-8



คุณอาจสนใจ

Related News