สังคม

ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ แจ้งความ ปธ.สหกรณ์ อมเงินสงเคราะห์ศพ 50 ล้าน

โดย thichaphat_d

16 พ.ค. 2565

1.3K views

นายจุฬา ศรีบุตตะ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์จํากัดและสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชุมนุมสหกรณ์ครูไทย (สสอค.) ผู้เสียหายและผู้รับมอบอำนาจจากสมาชิก ให้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีอาญาฐานยักยอกทรัพย์กับประธานกรรมการสหกรณ์ ผู้จัดการสหกรณ์กับพวก ภายหลังร่วมกันเก็บเงินค่าสงเคราะห์ศพล่วงหน้าปี 2565 จากสมาชิกสหกรณ์และสสอค. กว่า 8,000 คน เป็นเงินเกือบ 50 ล้านบาท ไปหมุนเวียนใช้จ่ายก่อนนำส่งกว่า 2 เดือน ทำให้สมาชิกกว่า 4,000 คนถูกสั่งให้พ้นสภาพการเป็นสมาชิก สสอค.




ด้าน นายทวี ขาวผ่อง ฝ่ายกฎหมายของชมรมพิทักษ์สิทธิ์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์และผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย กล่าวว่า การที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์จำกัด ได้หักเงิน ณ ที่จ่ายจากเงินปันผลเฉลี่ยคืนของสมาชิกสหกรณ์ที่เป็นสมาชิกสมาคมครูไทยด้วยเป็นเงินเกือบ 50 ล้านบาท แต่ไม่นำส่งให้กับ สสอค.ทันทีตามวัตถุประสงค์  ทำให้สมาชิกที่ถูกหักเงินเกิดข้อสงสัยในการบริหารจัดการเงินจำนวนดังกล่าวว่าได้นำเงินไปเก็บไว้ที่ใด ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการทวงถามถึง 2 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 30 วัน แต่คณะกรรมการฯ มิได้แจ้งให้สมาชิกทราบ เป็นเหตุให้ถูกสั่งพ้นจากสมาชิกกว่า 4,000 คน




นอกจากนี้สมาชิกยังเกิดข้อกังวลในการบริหารจัดการหรือการควบคุมกำกับดูแลของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสหกรณ์ขนาดใหญ่ต่อคณะกรรมการผู้จัดการ ตลอดจนผู้ตรวจสอบกิจการ ผู้สอบบัญชีว่าปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นได้อย่างไร สมาชิกจึงมอบอำนาจให้ตนกับพวกเข้าแจ้งความดำเนินคดีเพื่อเดินหน้าหาความจริง

ขณะที่ ร.ต.อ.ภาคภูมิ ภูสมนึก พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นผู้รับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์ เผยว่า หลังจากนี้จะได้รวบรวมพยานหลักฐาน เรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาสอบปากคำประกอบสำนวนเพื่อดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News