สังคม

ผู้เชี่ยวชาญฉลามคาด เด็กลูกครึ่งถูก 'ฉลามหัวบาตร' กัด หลังลงเล่นน้ำหาดกมลา

โดย thichaphat_d

3 พ.ค. 2565

192 views

ผู้เชี่ยวชาญฉลามชาวอเมริกัน ระบุบาดแผลเด็กลูกครึ่งวัย 8 ขวบ ถูกฉลามกัดขณะลงเล่นน้ำหาดกมลา ภูเก็ต คาดเป็นฉลามบลูชาร์ก หรือ ฉลามหัวบาตร นายอำเภอกะทู้ลงพื้นที่หาดกมลา สืบสวนข้อเท็จจริง ด้านผู้ประกอบการคาดเป็นปลาสาก

จากกรณีเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 พ.ค.หน่วยกู้ชีพ อบต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้นำ ด.ช.ลูกครึ่งไทย-ยูเครน อายุ 8 ขวบ มีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณขาขวาหลายจุด จากบริเวณชายหาดกมลา ต.กมลา อ.กะทู้ ส่งรักษาตัวที่ รพ.กรุงเทพภูเก็ต อ.เมือง เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัด ว่าถูกสัตว์ทะเลชนิดใดกัด หรือทำร้ายจนเกิดบาดแผลฉกรรจ์ จากนั้นได้มีการส่งภาพบาดแผลดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจพิสูจน์หรือวินิจฉัยบาดแผล




ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 2 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายเดวิด มาร์ติน ช่างภาพใต้น้ำและผู้เชี่ยวชาญฉลามชาวอเมริกัน ซึ่งอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต เพื่อสอบถามเกี่ยวกับบาดแผลดังกล่าว โดยนายเดวิดเปิดเผยว่า ได้เห็นภาพดังกล่าวแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค.65

เบื้องต้นคาดว่าเป็นบลูชาร์ก กัดเข้าที่บริเวณขาของเด็กต่างชาติดังกล่าว ซึ่งจากประสบการณ์ที่เคยดำน้ำถ่ายภาพสัตว์ทะเลมาทั่วโลก จึงคาดว่าอาจเป็นฉลามในตระกูลบลูชาร์ก หรือ ฉลามหัวบาตร เนื่องจากเป็นบาดแผลกัดและกระชากหรือสะบัด ซึ่งแตกต่างจากการกัดของสัตว์ทะเลทั่วไป




สำหรับฉลามบลูชาร์กเมื่อโตเต็มวัยจะยาวถึง 3 เมตร ขณะที่นิสัยนั้นไม่ใช่ฉลามที่ดุร้าย หรือทำร้ายมนุษย์ เพียงแต่อาจเข้าใจผิด คิดว่าคนเป็นเหยื่อที่สามารถกินเป็นอาหารได้ ซึ่งในธรรมชาติ บลูชาร์กจะกินสัตว์น้ำที่มีขนาดเล็กเป็นอาหาร เช่น หมึก กุ้ง เม่นทะเล และเต่าทะเล

โดยมันสามารถว่ายน้ำเข้ามาบริเวณชายฝั่ง หรือบริเวณน้ำที่ขุ่นได้ เนื่องจากมีเรดาร์ที่ปลายจมูก รับรู้การเคลื่อนไหวบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ข้างหน้าได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่สามารถมองเห็นก็ตาม ซึ่งนายเดวิดยังขอยืนยันว่า ชายหาดกมลาหรือชายหาดใน จ.ภูเก็ตมีความปลอดภัยจากฉลามหรือสัตว์ทะเล

ต่อมาเวลา 10.30 น. ( 2 พ.ค.65) นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอกะทู้พร้อมด้วยรอง นายก อบต.กมลา ได้ลงพื้นที่บริเวณหน้าหาดกมลา จากการสอบถามนายอภิสิทธ์ อนันต์ ผู้ประกอบการที่อยู่บริเวณชายฝั่งซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ให้การว่า เหตุการณ์ปลาทำร้ายนักท่องเที่ยวในลักษณะแบบนี้ เคยเกิดขึ้นมาเมื่อประมาณ 2 ปี ปลาสากทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงเวลานี้เดียวกัน




ซึ่งบริเวณหาดกมลา เคยพบปลาสากอยู่บริเวณชายฝั่ง ขนาดประมาณต้นขาใหญ่สุดประมาณ 13 กิโลกรัม ซึ่งจะเข้ามากินปลาเล็กที่มากินพืชน้ำบริเวณนี้ที่มีความสมบูรณ์ จึงอาจเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เบื้องต้นได้ประสาน อบต.กมลา ทำป้ายแจ้งเตือนและการประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสาย เพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่จะลงเล่นว่ายน้ำในบริเวณดังกล่าวได้โปรดระมัดระวังอันตรายจากสัตว์น้ำอีกทางหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News