สังคม

ทปอ. แถลงอนุโลม 'ลืม' ฝนชุดคำตอบ โซเชียลแย้งไม่ใช่ลืม แต่คนคุมสอบบอกไม่ต้องฝน

โดย thichaphat_d

26 เม.ย. 2565

67 views

ทปอ. แถลงอนุโลมเรื่อง 'ลืม' ฝนชุดคำตอบ ด้านโซเชียลแย้ง ไม่ใช่ลืม แต่คนคุมสอบบอกไม่ต้องฝน ถามย้ำแล้ว แต่บอกทำข้อสอบได้เลย

จากกรณีนักเรียนออกมาขอความช่วยเหลือจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. หลังพบว่าไม่มีคะแนนในการสอบ เนื่องจากผู้คุมสอบแจ้งว่าไม่ให้ฝนชุดคำตอบ แม้ทางนักเรียนได้ถามเน้นย้ำ ทางผู้คุมสอบก็ยืนยันว่าไม่ต้องฝนชุดคำตอบ และให้ทำข้อสอบได้เลย ทำให้นักเรียนที่สอบในครั้งนี้หลายคน คะแนนออกมาเป็นศูนย์ เพราะระบบไม่ทำการตรวจให้ ทำให้พลาดโอกาสในการยื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัยเกือบ 1,000 คนทั่วประเทศ

ล่าสุดทาง ทปอ. ออกมาประกาศ เรื่อง การอนุโลมกรณีลืมฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบในการสอบ TCAS65 ว่า จากการสอบรายวิชา GAT/PAT และวิชาสามัญ ปี 2565 ที่ผ่านมา มีกระดาษคำตอบ 1,285 แผ่น จากทั้งสิ้น 1,341,645 แผ่น คิดเป็นร้อยละ 0.096 ที่ไม่สามารถตรวจให้คะแนนได้ เนื่องจากการไม่มีการฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบ แม้ว่า ทปอ. ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้เข้าสอบตลอดมาอย่างต่อเนื่อง

และข้อความตอนหนึ่งกล่าวว่า “ทปอ. มีความเห็นใจและเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้เข้าสอบที่ลืมฝนชุดแบบทดสอบไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม และเนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่มีการฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบจึงอาจมีผู้ที่ไม่ระมัดระวังในการฝนเลขชุดแบบทดสอบ คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS จึงมีมติให้อนุโลมนำกระดาษคำตอบที่ลืมฝนชุดแบบทดสอบทั้งหมดมาดำเนินการตรวจให้คะแนนตามเลขชุดแบบทดสอบที่ได้ระบุไว้ บนใบเซ็นต์ชื่อผู้เข้าสอบโดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เมษายน 2565 นี้”




หลังจากแถลงการณ์ดังกล่าวออกมา มีคนไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ในเชิงว่า ทปอ. โยนความผิดมาให้นักเรียน ทั้ง ๆ ที่เป็นผู้คุมสอบเอง ที่ระบุว่าไม่ต้องฝนชุดคำตอบ

ต่อมา เพจ ใกล้มิตรชิดหมอ ได้ออกมาโพสถึงกรณีดังกล่าวว่า

“แล้วกรรมการคุมสอบที่แจ้งเด็ก ๆ ว่าไม่ต้องฝนชุดข้อสอบบนกระดาษคำตอบล่ะคะ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการอะไรบ้างหรือยัง

โชคดีที่น้อง ๆ มี social media ทำให้สามารถทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ สังคมสนใจและมีการตรวจข้อสอบใหม่ แต่เราจะต้องอาศัยโชค อาศัย social media อาศัยสื่อเพื่อเรียกร้องอะไรแบบนี้ไปตลอดคงไม่ไหวนะคะ

ข้อความที่ออกมาเขียนชี้แจงสะท้อนให้เห็นทัศนคติของทีมงานเลยค่ะ ว่ามีแต่ปกป้องตัวเอง และโยนความผิดให้ผู้เข้าสอบ ความผิดพลาดจะเกิดกี่ % ก็ไม่สำคัญ แค่ 1 คนที่พลาดโอกาส ก็มากพอแล้ว ไม่ต้องมาคำนวณแบบนี้หรอกค่ะ

และที่สำคัญ ไม่เห็นคำว่า ขอโทษ หรือข้อความแสดงคำขอโทษในประกาศนี้เลยค่ะ”

คุณอาจสนใจ