สังคม

โผล่อีกแล้ว! “ฉลามวาฬยักษ์” ว่ายอวดโฉมโชว์นักท่องเที่ยวเกาะพีพีอย่างเป็นมิตร

โดย parichat_p

25 เม.ย. 2565

64 views

ฮือฮา ฉลามวาฬยักษ์ว่ายน้ำโชว์นักท่องเที่ยวที่เกาะพีพี

วันนี้ (25 เม.ย.65) คลิปจาก นายจิรศักดิ์ พุทธวรรณ ผจก. ร้านดำน้ำ ไอส์แลนด์ไดฟ์เวอร์ เกาะพีพี อ.เมืองกระบี่ ได้บันทึกภาพของฉลามวาฬขนาดใหญ่ ว่ายวนเวียนไปมา เล่นกับนักท่องเที่ยว อย่างเป็นมิตร ท่ามกลางความตื่นเต้นของนักท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสพบเห็นฉลามวาฬสัตว์ทะเลหายาก และเป็นสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในทะเล โดยคาดว่าฉลามวาฬดังกล่าวมีขนาดความยาวไม่น้อยกว่า 7 เมตร


นายจิรศักดิ์ พุทธวรรณ เจ้าของคลิป เล่าว่า เมื่อ วานนี้ 24 เม.ย.ขณะที่ตนนำนักท่องเที่ยวลงไปดำน้ำบริเวณเกาะบิดะนอกพื้นที่เกาะพีพี ชมความงามของแหล่งปะการังใต้น้ำ ตอนที่กำลังจอดเรือ และให้นักท่องเที่ยวได้ลงเล่นน้ำ ได้มีฉลามวาฬ ตัวขนาดใหญ่ ว่ายเข้ามาหา ตรงจุดที่นักท่องเที่ยวเล่นน้ำ และว่ายเล่นบริเวณผิวน้ำด้วยความคุ้นเคยและเป็นมิตร สร้างความตื่นเต้นดีใจ แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก


เมื่อได้เจอกับ ฉลามวาฬ ขนาดใหญ่ ว่ายเข้ามาใกล้อย่างเป็นมิตร และมีความคุ้นเคยไม่มีท่าที่จะทำร้าย เข้ามาว่ายเล่นอวดโฉมให้กับนักท่องเที่ยว ตนจึงได้ลงไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึก


ขณะที่นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ มีการพบเห็นฉลามวาฬเข้ามาหากินในพื้นที่ บ่อยครั้ง เนื่องจากในระยะนี้


ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูจากฤดูร้อนเข้าสู่หน้ามรสุม ทำให้แพรงตอนที่เป็นอาหารของฉลามวาฬมีอยู่เป็นจำนวนมาก และ ที่ผ่านมาจำนวนเรือนำเที่ยว นักท่องเที่ยวลดลง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศน์ใต้ทะเล ๆ มีการฟื้นตัว กลับมาสมบูรณ์


แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและฉลามวาฬ เมื่อพบเห็นฉลามวาฬ ห้ามแตะจับสัมผัสตัวฉลามวาฬ เพราะอาจทำให้ฉลามวาฬกลัว จนทำอันตรายกับนักดำน้ำ ควรรักษาระยะห่างจากฉลามวาฬประมาณ 3-4 เมตร โดยเฉพาะบริเวณหาง เพื่อป้องกันการถูกฟาดโดยไม่ตั้งใจ


สำหรับนักถ่ายภาพใต้น้ำห้ามใช้แฟลซในการถ่ายภาพเป็นอันขาด เนื่องจากฉลามวาฬเป็นสัตว์ที่ไวต่อแสงมาก ห้ามโยนสิ่งของลงไปในน้ำ เพราะฉลามวาฬจะกลืนทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ใกล้ๆ เข้าไป งดการตีน้ำแรงๆ หรือกระโดดลงน้ำ ใช้ความเร็วเรือไม่เกิน 2 น็อต และไม่ควรนำเรือเข้าใกล้ฉลามวาฬน้อยกว่า 20 เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News