สังคม

ตรวจจนได้เลือด ครูหนุ่มโพสต์เตือน ตรวจ RT-PCR จนเลือดอาบหน้า แต่จนท.ไม่สนใจ

โดย sujira_s

27 มี.ค. 2565

354 views

สงขลา - ครูตรวจ RT-PCR จนเลือดอาบก่อนถ่ายลงโซเชียล ถามหาความรับผิดชอบ แนะหน่วยงานควรเพิ่มจุดปฐมพยาบาล


วันที่ 26 มีนาคม 2565 จากกรณีเฟซบุ๊ก ชื่อ สมาน ติสรณะกุล อายุ 40 ปี เป็นครูสอนอยู่โรงเรียนสมานคุณวิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงลา ได้โพสต์ภาพตัวเองมีเลือดไหลออกมาจากทางจมูกเป็นจำนวนมากพร้อมระบุข้อความว่า โพสต์นี้ไม่ได้มุ่งหวังเรื่องใด ๆ ที่เป็นมุมลบกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานเพียงแค่ฝากไว้เป็นกรณีศึกษา หน่วยงานใดก็ตามที่บริการตรวจ ATK ควรเตรียมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเอาไว้บ้าง แม้แต่กระดาษทิชชู่ ที่ผมไปขอเพื่อเช็ดเลือดก็ไม่มีสักแผ่น แถมบอกเป็นเรื่องปกติให้ไปล้างหน้า ทำตามทุกคำแนะนำ และไม่ต่อว่าเจ้าหน้าที่สักคำ แต่ควรมีการดูแลคนที่มาตรวจให้ที่ดีกว่านี้


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่และได้พบกับนายสมาน ติสรณะกุล ซึ่งมีอาชีพเป็นครูสอนนักเรียนของโรงเรียนสมานคุณวิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากการสอบถาม นายสมาน ติสรณะกุล ได้เล่าว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นได้นำรูปของตัวเองไปลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อเป็นอุทาหรณ์ ไม่ได้หวังสิ่งใด หรือต้องการให้องค์กร หรือบุคลากรให้ได้รับความเสียหาย ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ไม่คนใหญ่คนโต หรือแขกระดับ VIP ไม่ต้องการให้มาเอาใจ


เบื้องต้นวันนี้ที่ 26 มีนาคม 65 ตนได้ไป SWAB ที่สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เพราะในวันพรุ่งนี้ที่ 27 มีนาคม 65 ภายในส่วนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่จะจัดงานเกี่ยวกับศิลป์ และวัฒนธรรม เพราะฉะนั้นใครที่จะไปร่วมงานจะต้องไป SWAB ในวันนี้ ตนได้เดินทางไป SWAB ตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยง โดยทำตามขั้นตอนทุกอย่าง จนผลออกมาเป็นลบ


หลังจากนั้นตนมีความรู้สึกจมูกเหมือนมีน้ำไหลออกมาเยอะจนถึงที่คาง ตนจึงได้เอามือไปปาดลูบที่ใต้คางแล้วยกมือขึ้นมาดู ปรากฏว่าในมือมีแต่เลือดจนเลอะติดแมสก์ ตนตกใจได้เดินไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อขอกระดาษทิชชู่ แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มี จึงได้สอบถามว่าตนควรจะทำอย่างไร จึงได้คำแนะนำบอกให้ตนไปล้างหน้าในห้องน้ำเดียวก็หยุดไหลไปเอง หลังจากที่ตนเดินไปหาซื้อกระดาษทิชชู่เข้าห้องน้ำได้เลือดตัวออกมาเยอะจนตกใจ


หลังจากตนเอาน้ำมาลูบหน้าใช้เวลา 5 -10 นาที ก็เริ่มดีขึ้นแต่เลือดก็ยังไม่เพียงเล็กน้อย หลังจากนั้นตนก็ได้เดินออกจากห้องหาเจ้าหน้าที่อีกรอบ หวังจะได้มีเจ้าหน้าเข้ามาสอบถามดูอาการ และมีอะไรแนะนำตนบ้าง แต่ก็ไม่ได้รับการสนใจ จึงรีบเดินทางกลับบ้าน โทรไปปรึกษากับทางโรงพยาบาล เล่าอาการให้พยาบาลฟัง จึงได้รับคำแนะนำให้ตนใช้ผ้าห่อน้ำแข็งไปประคบบริเวณที่ดั้งจมูกไว้เพื่อให้เลือดมันแข็งตัว หากยังไม่หยุดก็ให้ตนเดินทางไปที่โรงพยาบาล จนอาการดีขึ้นแต่ก็ยังมีการระคายในโพรงจมูก แสบคอ และมีเสมหะปนเลือดออกมาบ้างแต่ไม่มาก


ส่วนเหตุผลที่ตนได้โพสต์ลงไปในเฟซบุ๊ก อยากให้เป็นกรณีศึกษา จุดประสงค์ไม่ได้ต้องการตำหนิใคร หรือต้องการคำขอโทษ แค่อยากสะท้อนให้กับผู้ที่รับฟังว่าเหตุการแบบนี้มันเกิดขึ้นได้ วันนี้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับตนแต่อนาคตจะเกิดขึ้นกับใครอีกก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้นการวังตัวเป็นเรื่องที่ดีที่สุดทั้งสองฝ่าย สุดท้ายที่ตนอยากจะฝากให้กับทางเจ้าหน้าที่ทำงานให้รัดกุมมากกว่านี้ ในด้านความพร้อม ในด้านบริการ เช่นกระดาษทิชชู่ ผ้า เครื่องประคบเย็น แอมโมเนีย เพราะโอกาสเลือดกำเดาไหลมันมี คนที่มายืนรอเข้าแถวกันเป็นจำนวนมาก อาจเกิดเป็นลมขึ้นมา จะได้มีไว้บริการกับผู้มาใช้บริการเบื้องต้นไว้บ้าง



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ตรวจRT-PCR ,ตรวจจนเลือดกำเดาไหล

คุณอาจสนใจ