สังคม

แม่ค้าเซ็ง! ราคามะนาวพุ่ง ลูกละ 10 บาท ร้านส้มตำ-ยำ จ่อปรับราคาขึ้นตาม พ้อรับต้นทุนต่อไม่ไหว

โดย pattraporn_a

9 มี.ค. 2565

45 views

วันนี้ (9 มี.ค.) ราคามะนาวพุ่งทะลุ 7 บาทแล้ว และบางจังหวัดราคาพุ่งถึงลูกละเกือบ 10 บาท อีกทั้งยังมีแนวโน้มขึ้นอีก


ย้อนกลับไปพบว่า ราคามะนาวปรับขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี โดยราคาขายส่งตลาดไทย ต้นปี ลูกละ 1 บาท 60 สตางค์ มาวันที่ 1 มีนาคม ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 3 บาท 25 สตางค์ และล่าสุดวันนี้ ราคา 4 บาท 25 สตางค์ ส่วนราคาขายปลีกในตลาดสด 5 บาท ที่ร้านขายปลีก ขึ้นไปถึง 7 บาท และยังมีแนวโน้มขึ้นอีก จากสถานการณ์ภัยแล้ง ที่ทำผลผลิตมีน้อย


ที่ ร้านมะนาวตลาดสดพลาซ่าหาดใหญ่ จ.สงขลา แม่ค้าบอกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง มะนาวออกผลน้อย ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นเท่าตัว อย่างมะนาวแป้นรำไพ ขนาดเบอร์ 3 ราคาอยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม หรือ เกือบ 10 บาทต่อลูก ขณะที่ราคาขายส่ง เดิมราคาอยู่ที่ถุงละ 400 บาทต่อถุง 10 กิโล ตอนนี้ราคาขึ้นไปถึง 950 บาทแล้ว


ที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล แม่ค้ากล่าวว่า ราคามะนาวไม่เคยปรับขึ้นสูงขนาดนี้ จากกิโลกรัมละ 30-35 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นเป็น 80 บาท ถ้าเป็นลูกใหญ่จะสุงถึง 120 บาท แพงสุดในรอบ 3 ปี และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีก เพราะมะนาวออกผลน้อย ประกอบกับน้ำมันแพง ทำให้ต้นทุนขนส่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถูกขนส่งมาจากสุโขทัย อย่างไรก็ดี เริ่มเห็นพ่อบ้านแม่บ้าน ปรับตัวไปใช้วัตถุดิบอื่นที่ถูกกว่าแทน เช่น มะขาม ส้มจี๊ด หรืออื่นๆ ที่แทนกันได้ ทำให้ยอดขายปลีกมะนาวลดลงมาก


และเมื่อราคามะนาวพุ่งขึ้นเช่นนี้ ผลกระทบแรกคือ ร้านส้มตำ และร้านยำ ที่ใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบหลัก แม่ค้าบอกว่า หากราคายังพุ่งไม่หยุด ก็จำเป็นต้องปรับราคาส้มตำและยำขึ้น เพราะเเบกรับต้นทุนต่อไม่ไหว

คุณอาจสนใจ

Related News