สังคม

คนระยองทำหมึกน้ำดำกินดันอ้วกหนัก หวั่นปนเปื้อนคราบน้ำมัน จนท.ส่งตรวจสอบ

โดย JitrarutP

2 มี.ค. 2565

103 views

สท.ระยอง ซื้อปลาหมึกกระตอยมาต้มน้ำดำ กินเข้าไปขมคออาเจียนอย่างแรง คาดปนเปื้อนคราบน้ำมัน เตรียมส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจพิสูจน์    



เมื่อวันที่ 1 มี.ค.65 นายสนาน เพชรฉ่ำ นายกเทศมนตรีตำบลแกลงกะเฉด ระยอง ได้กล่าวว่า กรณีที่ได้รับแจ้งจาก น.ส.ธนวรรณ โนวาท อายุ 58 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแกลงกะเฉด ว่า ได้ซื้อปลาหมึกกะตอยจากพ่อค้าอาหารทะเล มาปรุงอาหาร เมนูหมึกน้ำดำ พอรับประทานเข้าไป มีอาการแพ้อย่างรุนแรง ซึ่งนำตัวอย่างหมึกน้ำดำมาให้เพื่อเป็นหลักฐานในการพิสูจน์ด้วย



โดย น.ส.ธนวรรณ ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.65 ได้ซื้อ ปลาหมึกกะตอยสดจาก นายสุทัศน์ สามัคคี อายุ 54 ปี พ่อค้าขายอาหารทะเล โดยพ่อค้าบอกว่าซื้อมาจากชาวประมงพื้นบ้านที่ออกเรือตรงบริเวณเกาะทะลุ ใกล้เกาะเสม็ด ต่อมาจึงนำมาปรุงอาหาร เมนูหมึกน้ำดำ เพราะเห็นว่าปลาหมึกมีลักษณะที่สด หลังจากปรุงเสร็จได้รับประทานเข้าไป รู้สึกว่ามีรสชาติขม และ เนื้อจะเปื่อยยุ่ย ผิดจากปลาหมึกสดที่เคยกิน จึงไม่กล้ากินต่อ หลังผ่านไป 2 ชั่วโมง เริ่มมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และ ปวดท้อง



ส่วนอาการขมยังติดปากอยู่หลายชั่วโมง จึงห้ามให้คนในบ้านรับประทาน ก่อนจะหายาแก้ปวดท้องมากินจนอาการเริ่มดีขึ้น โดยเชื่อว่ามีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ในตัวหมึกกะตอย จึงนำปลาหมึกน้ำดำทั้งหมดแช่เย็นไว้ เพราะเชื่อว่าต้องปนเปื้อนสารเคมีและคราบน้ำมันที่รั่วออกมา จึงนำเข้ามาแจ้งเพื่อตรวจพิสูจน์หาความจริง เพื่อจะได้ป้องกันได้ทันหากมีสารเจือปน นักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านจะได้ระวังได้ถูก



ด้านนายสนาน เพชรฉ่ำ นายกเทศมนตรี แกลงกะเฉด ได้กล่าวว่า เบื้องต้นอาการของผู้แจ้งดีขึ้นแล้ว จึงเก็บปลาหมึกน้ำดำไว้ เตรียมประสานทางสาธารณสุขจังหวัดระยอง และ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งระยอง เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ว่า มีสารเคมี หรือ คราบน้ำมันปนเปื้อนหรือไม่ หากพบว่ามีสารปนเปื้อนจะได้ป้องกันก่อนที่จะเกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคต่อไป

คุณอาจสนใจ