สังคม

สุดช้ำซื้อบ้านหรู แต่ต้องกางเต็นท์นอนหน้าบ้าน หลังรั้วกำแพงทรุด หวั่นลามบ้านถล่ม

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2565

793 views

จากกรณีเกิดเหตุกำแพงบ้านล้มพังทลายลงมา ภายในหมู่บ้านหรูย่านไทรน้อย มีบ้านเสียหายทั้งหมดจำนวน 6 หลังของหมู่บ้านเติมรัก 5 อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี  

ต่อมา ร.ศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง-ตำรวจและทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสาได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุจากการถล่มของกำแพงบ้าน  

จากการตรวจสอบคาดว่า จะเกิดการถล่มเพิ่มเติมอย่างแน่นอน พร้อมแนะนำให้ชาวบ้านตัดตัวเชื่อมจากทางหลังบ้านออกถ้าเกิดมีการถล่ม จะได้ไม่เป็นการไปดึงตัวบ้านให้มีรอยร้าวและจะถล่มเพิ่มอีกครั้ง

พร้อมแนะนำให้ลูกบ้านทุกคน อย่านอนบริเวณชั้น 2 ที่ติดกับตัวกำแพง และควรย้ายลงมานอนชั้นล่าง บริเวณเกือบถึงหน้าบ้านชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีการตรวจโครงสร้างและซ่อมแซม อาจมีการทรุดถล่มอีกและจะลามไปถึงตัวบ้านได้




ต่อมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าวพบ น.ส.ภัทรพร  พนิกรณ์ อายุ 36 ปี เจ้าของบ้าน 1 ใน 6 หลังที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างรอแบบแปลนของบ้านและกำแพงจาก อบต.ไทรน้อย ที่ร้องขอไปตั้งแต่เมื่อวาน เพื่อตรวจสอบว่าสร้างได้ตามแบบหรือไม่ แล้ววันนี้ได้มีการติดตามทวงถามแล้ว ก็ได้รับคำตอบว่ากำลังค้นหาอยู่

ซึ่งในการดำเนินเรื่องทุกอย่าง ทางตนได้ออกค่าใช้จ่ายเอง และรอคอยอย่างมีความหวังว่า จะได้รับคำตอบว่าใครจะเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพื่อพิสูจน์ว่าชาวนามีความผิดจริงไม่ แต่หน่วยงานท้องถิ่นก็แนะนำให้เราไปฟ้องศาลก่อน ซึ่งเราก็รู้อยู่แล้วว่าเวลาไปฟ้องศาลค่อนข้างจะใช้เวลานานมาก




น.ส.ภัทรพร ยังกล่าวเสริมอีกว่า บ้านบางหลังคานมีรอยร้าว ใต้พื้นบ้านเป็นโฟมและดินก็ยุบตัว บางคนซื้อบ้านได้เพียงแค่เดือนเดียวก็มาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน ยิ่งได้ยินคำตอบของทางหน่วยงาน อบต.แล้วยิ่งเสียใจ ที่บอกปัดให้เราไปฟ้องศาลเอาอย่างเดียว

เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้ว 4-5 ครั้ง เราก็ทนกันมาเรื่อยๆ ตอนนี้ไม่มีความหวังกับหน่วยงานทางภาครัฐเลย เพราะว่าตนได้เดินเรื่องไว้กับศูนย์ดำรงธรรม สคบ.ของจังหวัดนนทบุรี แล้วเรื่องยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้  

ตนยินดีที่จะเสียค่าใช้จ่ายในการให้วิศวกรรมมาตรวจสอบ และค่าเครื่องมือที่จะต้องใช้ในการตรวจสอบเอง แต่กลับได้รับคำตอบว่า ไม่มีวิศวกรรมจะมาตรวจสอบให้ โดยตนรอมากว่า 4 เดือน อยากจะวอนไปถึงท่านผู้ว่าฯ นนทบุรี โปรดวิงวอนเห็นใจหมู่บ้านเติมรัก 5 โปรดช่วยเร่งรัดการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ในส่วนของจังหวัดนนทบุรี อำเถอไทรน้อย โปรดใช้อำนาจในมือท่านเร่งรัดกระบวนการนี้ด้วย




"ตอนนี้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนต้องออกมากางเต้นท์นอนที่บริเวณหน้าบ้านของตนเองแล้ว เพราะกลัวอันตรายว่าหากยังนอนอยู่ในบ้าน บ้านอาจจะถล่มลงมาใส่ตอนไหนก็ไม่รู้ และก็ทำตามคำแนะนำของทาง มสท.ที่มาในวันนี้ ว่าไม่มั่นใจในโครงสร้างของบ้าน เพราะท่านก็รับประกันไม่ได้เหมือนกันว่า ถ้าฝนตกมาหรือดินมันสไลด์เพิ่มเติมมากกว่าเดิม จึงแนะนำให้ออกมานอนตรงส่วนของหน้าบ้าน”

คุณอาจสนใจ

Related News