สังคม

ลูกบ้านโอด! ดินทรุด กำแพง - รั้วบ้านพังครืนหลายหลัง ไร้หน่วยงานรับผิดชอบ

โดย panisa_p

19 ก.พ. 2565

2.1K views

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 65 นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เดินทางไปยังหมู่บ้านเติมรัก 5 ถนนบ้านกล้วยไทรน้อย ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า หลังคาโครงสร้างด้านหลัง รวมทั้งกำแพงบ้านที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นกำแพงพังครืนลงมาจนน่ากลัว


เมื่อร้องเรียนไปยังหมู่บ้าน เจ้าของโครงการและนิติบุคคลกลับได้รับการปฏิเสธ อ้างว่าที่ด้านหลังซึ่งเป็นทุ่งนากว้าง ชาวนาทำนาขุดดิน ทำให้ฐานรากทรุดและพังลงมา ต้องไปเอาเรื่องหรือฟ้องร้องกับชาวนาเอง หมู่บ้านไม่มีส่วนรับผิดชอบ สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจในเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก




โดยวันนี้จากการเดินสำรวจพบว่า มีบ้านเลขที่ 88/26 88/28 88/30 88/32 88/34 88/36 ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และยังมีอีกหลายหลังที่ยังได้รับผลกระทบตามมาเรื่อย ๆ


เจ้าของบ้านเลขที่ 88/26 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนทำเคาน์เตอร์ครัวอย่างสวยงาม อยู่มาแค่เดือนสองเดือน พบว่าเคาน์เตอร์ที่ทำมีสภาพทรุดลง จึงได้ทำการยาแนวรอยแตก ทีแรกคิดว่าเป็นช่างทำไม่ดี แต่พอมาดูไม่ใช่แล้ว เมื่อสำรวจดู พบว่ามาจากแนวกำแพงด้านหลังที่ทรุดตัวลงตั้งแต่วันที่ 16 ที่ผ่านมา


ซึ่งช่วงนั้นมีฝนตก ทำให้แนวกำแพงหลังบ้านของตน รวมทั้งบ้านอื่น ๆ ทรุดลงติดกันหลายสิบหลังจนฐานรากเป็นโพรง ตอนมาซื้อบ้านได้ไม่นานราคาก็หลายล้าน ยังอยู่ในช่วงประกัน ก็อยากให้ทางหมู่บ้านเข้ามาช่วยเหลือดูแลบ้าง ตอนนี้มีแล้ว 6 หลังที่กำแพงแนวโครงสร้างหลังบ้านทรุดตัวลงจนน่ากลัว บ้านที่ปลูกเป็นแปลงเดียวกันหมด ตนกลัวว่ามันจะทรุดตัวลงติด ๆ กัน เพราะปลูกอยู่ในแนวเดียวกัน อยากให้ผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบลงมาช่วยเหลือดูแลกันบ้าง




เจ้าของบ้านเลขที่ 88/30 เผยว่า เมื่อช่วงเวลา 23.30 ของคืนที่ผ่านมา ตนกลับจากทำงาน เมื่อเข้ามาในบ้านพบว่า หลังบ้านมีความผิดปกติ ดินยุบ มีรอยแยกตัวออกที่มุมกำแพง จนกำแพงขยายเป็นวงกว้างขึ้น จากนั้นได้ยินเสียงรั้วของบ้านติดกันลั่นดังมาก เลยรีบเก็บของเข้าบ้าน และนั่งเฝ้าดู


จนกระทั่ง 03.00 น. พบว่ากำแพงกั้นด้านหลังพังแตกออกจนทรุด พอช่วงเช้ามาตนพบว่าดินมีการยุบตัวลงเยอะมาก จนกำแพงเอน และในวันนี้เวลา 12.00 น. กำแพงก็พังลงทั้งหมด ดินสไลด์พังติดติดกันหลายหลัง ตอนนี้ทางระบบน้ำระบบท่อที่เดินไว้ ใช้การไม่ได้ ต้องให้ช่างมาเดินลอยท่อน้ำใหม่ เพื่อใช้ให้ได้ชั่วคราวไปก่อน


ตอนนี้ทางประธานหมู่บ้านก็ได้ไปแจ้งเพิ่มเติมในเรื่องความเสียหาย เมื่อเช้ากองช่างของ อบต.ไทรน้อย และผู้ใหญ่บ้านได้ลงมาดูความเดือดร้อนและแนะนำให้พวกตนไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอไทรน้อย ซึ่งประธานหมู่บ้าน ก็ได้ไปเดินเรื่องให้กับพวกตนอยู่




ตอนนี้ตนเองกังวลว่าถ้าฝนตกลงมาอีก หน้าดินจะสไลด์ลงไปในทุ่งนาอีก ตอนนี้ก็รู้สึกวิตกกังวล เพราะต้องนอนอยู่ที่บ้านนี้ ไม่รู้จะไปนอนที่ไหน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ โดยเฉพาะนายกอบต.ไทรน้อย ช่วยลงมาดูปัญหาว่าจะแก้ไขปัญหาให้ลูกบ้านแบบไหน ตนกับภรรยาเพิ่งมาอยู่ได้แค่เดือนเดียวเพิ่งจะโอนบ้าน ถ้ารู้ว่าเจอสภาพแบบนี้คงไม่มาซื้ออยู่แน่


ขณะที่นายเกียรติคุณ หรือ ทนายโป้ง กล่าวว่า จากที่ตนได้รับการประสานงานจากประธานหมู่บ้าน และได้ลงพื้นที่วันนี้ได้พบความเสียหายมากมาย รั้วกำแพงบ้านทั้ง 6 หลังพังทั้งหมด ไม่สามารถใช้การได้ ส่วนพื้นที่หลังบ้านพบดินสไลด์ห้องน้ำเสียหาย บ่อบำบัดน้ำเสียถังแตก ไม่สามารถใช้งานได้ ชาวบ้านเดือดร้อนมาก




เบื้องต้นอยากจะให้หน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแล คือตำบลไทรน้อย น่าจะเป็นพื้นที่อบต.ไทรน้อย ควรจะมีเจ้าหน้าที่กองช่างมาดูแลว่าสภาพบ้านสมควรจะอยู่ต่อได้ไหม เพราะจากที่ดูดินน่าจะสไลด์มากกว่านี้ วันข้างหน้าน่าจะมีปัญหากับโครงสร้างของบ้านได้รับความเสียหาย และอาจจะพักอาศัยไม่ได้


ฝากโยธาจังหวัด วิศวกรรมสถาน จังหวัดนนทบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจังหวัดนนทบุรีให้ลงมาดู เนื่องจากมีแนวโน้มจะเสียหายเกิน 6 หลัง เนื่องจากก่อนหน้านี้ แค่ 2 - 3 หลัง วันนี้มากถึง 6 หลังต่อไปคงจะมากกว่านี้ อยากให้ลงมาดูพื้นที่โดยด่วน



คุณอาจสนใจ

Related News