สังคม

ยายเศร้า ลืมดับเทียน ทำไฟไหม้บ้าน เผยเสียดายเสื่อทอเอง 80 ผืน ปักชื่อลูกหลาน

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2565

58 views

ยายวัย 78 ปีที่ จ.อุดรธานี จุดเทียนไหว้พระวันมาฆบูชาแต่ลืมดับเทียน ไฟลามไหม้บ้านทั้งหลัง สุดเสียดายเสื่อทอมือสลักชื่อลูกหลาน 80 ผืน ขึ้นไปชั้น 2 หวังขนเสื่อลงมา ลูกหลานต้องวิ่งอุ้มหนีไฟ เปิดใจทอเสื่อมา 30 ปี เลี้ยงลูกหลานได้ 3 รุ่นแล้ว เสียดายเสื่อทอมือที่มีชื่อลูกหลาน ยังไม่ได้ให้ใครแต่ไฟไหม้หมด ด้านชาวบ้านมีน้ำใจ บริจาคเสื่อ 100 กว่าผืน ให้คุณยายเพื่อเป็นกำลังใจ



วันนี้ (17 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีคุณยายวัย 78 จุดเทียนไหว้พระในวันมาฆบูชา ลืมดับจนเทียนล้ม ทำลุกลามไหม้ห้องพระบนชั้น 2 ของบ้าน ที่ ต.อ้อมกอ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ที่ทำด้วยไม้



โดยเหตุเกิดช่วงค่ำวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อยายรู้ว่าไฟไหม้บ้าน จึงรีบขึ้นไปดูเสื่อที่ทอด้วยมือเก็บไว้ในตู้ จำนวน 80 ผืน ถูกไฟกำลังลุกไหม้ ลูกหลานต้องอุ้มลงมาปฐมยาบาล ท่ามกลางความเสียใจของยาย ที่เสียดายเสื่อที่ตนเองทอมากับมือ ทำให้สำลักควันไฟจนเป็นลม



เมื่อได้สติยายก็ยังรำพึงรำพันเสียดายเสื่อที่ทอจากต้นกก และเป็นงานฝีมือในการทอและขิดชื่อลูกหลานลงในผืนสื่อ หลังจากตั้งใจทอมาหลายสิบปี เพื่อเป็นมรดกไว้ในลูกหลาน และถวายวัดเมื่อมีโอกาส



ต่อมาเมื่อเวลา 12.30 น. ของวันนี้ (17 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านคุณยายที่เหิดเหตุ ผู้นำชุมชนและชาวบ้านได้ช่วยกันกางเต็นท์รับบริจาคเงิน สิ่งของ ไว้เป็นที่พักชั่วคราวให้ครอบครัว คุณยายแดง กองศรีนนท์ อายุ 78 ปี โดยก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกันและหมู่บ้านใกล้เคียง รวมทั้งคณะครูในตัวเมือง อ.บ้านดุง ที่ทราบข่าว เดินทางมาบริจาคให้คุณยาย เช่น เงินสด 22,000 บาท หมอน ผ้าห่ม เครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ จำนวนมาก และเสื่อที่คุณยายชอบมากกว่า 100 ผืน ส่วนหน่วยงานราชการจะมามอบสมทบและช่วยเหลืออีกครั้ง



เบื้องต้นมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 5 แสนบาท แต่เสื่อที่ถูกไฟไหม้วอดทั้งหมดประเมินค่าไม่ได้ เพราะมีคุณค่าทางจิตใจของคุณยายแดง



ขณะที่ นายปรินทพล กองศรีนนท์ อายุ 44 ปี ลุกชายคนเล็กของคุณยายแดงฯ นำผู้สื่อข่าวตรวจสอบบ้านและเปิดเผยว่า บ้านถูกเพลิงไหม้วอดไป 80 % พบซากเสื่อที่ถูกไฟไหม้กองอยู่บนพื้นภายในตัวบ้านจำนวนมาก ไม่เหลือลวดลายที่คุณยายแดงขิดชื่อลูกหลานไว้บนเสื่อ แต่มี 1 ผืน ที่ค้างอยู่บนขื่อบางส่วน ความกว้างราว 80 ซม. ที่ยังเหลือตัวอักษรสีแดงคำว่า “ปอ” ที่คุณยายแดงขิดเป็นชื่อหลานไว้



ส่วนตู้เซฟของลูกสาวที่ถูกไฟไหม้ไม่ได้เก็บทรัพย์สินไว้ และเมื่อช่วงหน้าแล้งปี 2553 หรือเกือบ 12 ปีที่ผ่านมา บ้านหลังนี้เคยไฟไหม้มาแล้ว 1 ครั้ง สาเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ไหม้เป็นบางส่วน ไม่เหมือนกับครั้งนี้ ญาติพี่น้องจึงช่วยกันสร้างขึ้นมาใหม่ ก็มาถูกไฟไหม้อีกครั้ง



คุณยายแดง เล่าว่า สาเหตุจากความหลงลืมของตนที่จุดธูปเทียนไหว้พระ ในวันมาฆบูชา หรือวันพระใหญ่ ในห้องพระบนชั้น 2 ของบ้านที่ทำด้วยไม้ประดู่ ก่อนตนเองจะเดินลงมา แล้วลืมดับเทียน 1 เล่ม แล้วเทียนเกิดล้มก่อนลุกไหม้หิ้งพระ ลุกลามมาไหม้ตู้เก็บเสื่อที่ตนเองถักมา 30 ปี จำนวน 4 ตู้ รวม 80 ผืน เป็นเสื่อพับที่ทำมาจากต้นกก ขิดลวดลายสวยงามและขิดชื่อลูกหลานไว้เป็นมรดก หลังจากตนเองสิ้นลมจากโลกนี้ไป

คุณอาจสนใจ