สังคม

GISTDA ส่งกะเพราะหมูสับไข่ดาวขึ้นอวกาศ

โดย attayuth_b

10 ก.พ. 2565

240 views

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือGISTDA ทำการทดลองจัดส่ง ข้าวกะเพราหมูสับไข่ดาว ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ(สตราโตสเฟียร์)เพื่อทดสอบ การเปลี่ยนแปลงของอาหาร หลังจากขึ้นไปบนอวกาศว่าคงเดิมหรือไม่ และเพื่อพัฒนาศักยภาพไปเป็นอาหาร สำหรับนักบินอวกาศ

ดร.อัมรินทร์ พิมพ์หนู สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือGISTDA ทำการทดลองจัดส่ง ข้าวกระเพราหมูสับไข่ดาว ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ(สตราโตสเฟียร์) โดยใช้บอลลูนบรรจุแก๊สฮีเลียม ผูกติดกับอาหาร โดยแยกเป็น ข้าวกระเพราหมูสับไข่ดาวบรรจุใส่จานโฟมห่อหุ้มด้วยฟิล์มห่อหุ้มอาหาร และข้าวกระเพราหมูสับไข่ดาวที่บรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกใส่อาหาร พร้อมติดตั้ง GPS จากดาวเทียม โดยตั้งฐานปล่อยกระเพราหมูสับไข่ดาว ณ สนามบอล บึงบอระเพ็ด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ปล่อยขึ้นให้ขึ้นสู่ชั้นอวกาศซึ่งจะอยู่ห่างจากพื้นดินราว 30-35 กิโลเมตร ในอุณหภูมิ -20 ถึง -40 องศา เพื่อทดสอบ การเปลี่ยนแปลงของอาหาร หลังจากขึ้นไปบนอวกาศว่าคงเดิมหรือไม่ และเพื่อพัฒนาศักยภาพไปเป็นอาหาร สำหรับนักบินอวกาศ เนื่องจากข้าวผัดกะเพรา เป็นเมนูยอดฮิตของคนไทย และเป็นเมนูที่รู้จักกันไปทั่วโลก


โดยข้าวผัดกระเพราหมูสับไข่ดาว นี้ จะใช้เวลาเดินถึงชั้นบรรยากาศ ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และจะใช้เวลาตกสู่พื้นโลกราวๆ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยการคำนวณรัศมีจุดตกจะอยู่ห่างจาก ฐานปล่อยเป็นระยะทางไม่เกิน 30 กิโลเมตร หรืออาจจะตกในแนวทุ่งนาและในบึงบอระเพ็ด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  GITSDA ,กระเพราไข่ดาว

คุณอาจสนใจ