สังคม

‘อุดรธานี’ ญาติกลัวกระดูกติดโควิด เผาแล้วไม่นำกลับ ทิ้งเกลื่อนใต้ต้นโพธิ์

โดย thichaphat_d

4 ต.ค. 2564

1K views

วันนี้ (4 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวจ.อุดรธานีรายงานว่า ที่วัดโพธิสมภรณ์ วัดอารามหลวง พระราชสารโกศล เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้มีกระดูกของผู้ป่วยโควิด-19 และเสียชีวิตนำมาเผาที่เมรุวัดโพธิสมภรณ์จำนวนมาก แต่ปรากฎว่าญาติๆ ไม่นำกระดูกกลับไปมารับไปบำเพ็ญกุศลถึง 12 ศพ เพราะกลัวเชื้อโควิดติดกระดูกไปด้วย


ที่ผ่านมาทางวัดฯ ได้มีการสงเคาระห์ญาติโยมที่มีการเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย แต่เมื่อทำการเผาศพคนติดโควิดแล้วกลับพบว่าญาติ ไม่มารับอัฐิหรือเถ้ากระดูกกลับไปบ้านบำเพ็ญกุศลถึง 12 ศพด้วยกัน เนื่องจากกลัวว่าจะมีเชื้อโควิด-19 อยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่าเชื้อโควิด-19


เมื่อโดนความร้อนก็ตายแล้ว ไม่อยากให้กังวลจนเกินเหตุ และอยากให้ญาติโยมคิดใหม่ว่า ตอนญาติที่มีผู้ป่วยโควิด เรายังไม่มีโอกาสได้เยี่ยม แม้หมดลมหายใจยังไม่มีโอกาสได้เจอหน้าครั้งสุดท้าย แต่ตอนที่ญาติต้องมาเสียชีวิตจากโควิด -19 และได้ทำการเผาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กลับไม่สนใจและเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ใช่ประเพณีของชาวพุทธ


ควรจะนำไปบำเพ็ญกุศลหรือลอยอังคารตามความเชื่อของชาวพุทธ อย่างน้อยควรจะนึกถึงความดีของผู้เสียชีวิตและแสดงถึงความกตัญญุ เพราะมันคือหน้าที่ของญาติพี่น้องและลูกหลาน


สำหรับเถ้ากระดูกที่มีถึง 12 ศพด้วยกันทางวัดต้องจัดการ โดยการโปรยไว้บริเวณโคลนต้นโพธิ์เพื่อรอการสลายเป็นธาตุดินไป เพราะต้นโพธิ์ถือว่าเป็นต้นไม้มงคลที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เป็นที่ตรัสรู้ของท่าน ถึงอย่างไรก็ตามขอฝากครอบครัวที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่าได้กลัวเถ้ากระดูกเลย อย่าปล่อยให้เค้าได้โดดเดี่ยว เหมือนเค้าไม่มีพี่น้องญาติเลยพระราชสารโกศล เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ กล่าวตอนท้าย

คุณอาจสนใจ

Related News