สังคม

'ศักดิ์สยาม' เผย ครม.ไฟเขียว แกร็บคาร์ถูกกฎหมาย คาดเริ่มปลาย มิ.ย.นี้

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2564

417 views

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยหลังจากนี้จะจัดทำประกาศตามกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นอกจากนั้น การขออนุญาตใช้แอพพลิเคชั่น และผู้ขับขี่จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ เบื้องต้นคาดว่าประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ปลาย มิ.ย. หรือไม่เกิน ก.ค.นี้


โดยกำหนดให้ตัวรถต้องมีอายุการใช้งานได้ไม่เกิน 9 ปี แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ขนาดเล็ก เครื่องยนต์ 50-90 กิโลวัตต์ ขนาดกลาง เครื่องยนต์ 90-120 kW และ ขนาดใหญ่ เครื่องยนต์มากกว่า 120 kW


สำหรับลักษณะรถจะเป็นรถเก๋ง แวน สองตอน หรือสามตอน ก็ได้ และต้องทำประกันภัยเพิ่มเติม เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้โดยสาร รวมถึงติดเครื่องหมายแสดงการใช้แอพพลิเคชั่น


ส่วนคนขับต้องมีใบขับขี่สาธารณะ ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยต้องให้บริการผ่านแอพฯ ที่ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)


ส่วนอัตราค่าโดยสาร รถขนาดเล็กและกลาง ไม่เกินอัตราของแท็กซี่ธรรมดา ส่วนรถขนาดใหญ่ไม่เกินอัตราของแท็กซี่ VIP ที่มีค่าบริการเพิ่มเติมกรณีอื่นได้ แต่ต้องไม่เกิน 200 บาท เป็นต้น







คุณอาจสนใจ