สังคม

รู้หรือไม่? เรือหลุดคลองสุเอซได้ เพราะความช่วยเหลือจากนอกโลก

โดย thichaphat_d

30 มี.ค. 2564

1.9K views

จากกรณีเรือเอฟเวอร์ กิฟเวน ความยาว 400 เมตร กีดขวางเส้นทางการจราจรของคลองสุเอซ ในประเทศอียิปต์ มายาวนานเกือบหนึ่งสัปดาห์ ก่อนจะลอยลำได้เป็นผลสำเร็จ


อ.มติพล ตั้งมติธรรม นักวิชาการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ในหัวข้อ "Supermoon ช่วยเรือหลุดออกจากคลองสุเอซได้อย่างไร" เพื่อเปิดเบื้องหลังภารกิจเปิดเส้นทางน้ำที่ทั่วโลกจับตาในครั้งนี้


โดย อ.มติพล อธิบายการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องระดมสมองอย่างหนังในอิยิปต์ เพื่อกู้เรือ 'เอฟเวอร์ กิฟเวน' เกยตื้นขวางคลองสุเอซ อันเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของโลก เป็นเวลานานกว่า 6 วัน และสุดท้ายเรือก็หลุดออกมาได้


ซึ่งนอกจากการใช้รถแบ็คโฮ และเรือลากจูงจำนวนมากในการกู้เรือแล้ว ปฏิบัติการครั้งนี้ยังจำเป็นต้องพึ่งปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่าง 'น้ำขึ้นน้ำลง' เป็นตัวช่วยสำคัญ


แต่การน้ำขึ้นต้องขึ้นขนาดไหนกัน ถึงจะยกเรือหนัก 219,079 ตัน ขึ้นจากขอบตลิ่งได้จำเป็นต้องพึง น้ำขึ้นครั้งมโหฬารจึงจะทำได้ ทำให้ปรากฎการณ์ Supermoon (ซูเปอร์มูน) เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในปฏิบัติการครั้งนี้


โดย อ.มติพล อธิบายว่า Supermoon หรือ Super Fullmoon นั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เหตุการณ์ดวงจันทร์เต็มดวง และเข้าใกล้โลกมากที่สุด ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกๆ 1 ครั้ง หลังเกิดดวงจันทร์เต็มดวงแบบปกติ 14 รอบ


ซึ่งเมื่อวันคืนวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมาเป็นเวลาประจวบเหมาะพอดิบพอดี ที่จะใช้ปรากฏการณ์ธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ และด้วยเวลาที่เหมาะสมทำให้ระดับสูงขึ้นกว่า 2 เมตรในช่วงน้ำขึ้นสูงสุด เรือเอฟเวอร์ กิฟเวน ก็หลุดออกมาจากตลิ่งได้สำเร็จ


และเปิดเส้นทางเดินเรืออันสำคัญของโลกได้ในที่สุด

คุณอาจสนใจ