สังคม

ชายเหยื่อ 'ดิไอคอน' บินตรงจากมาเก๊า หลังถูกหลอกลงทุน 250,000 บาท

โดย parichat_p

20 ต.ค. 2567

34 views

วันนี้ยังมีผู้เสียหายเดินทางไปแจ้งความ ยืนยันว่า ถูกหลอกให้นำเงินไปลงทุน หนึ่งในนั้นเป็นชายชาวมาเก๊าด้วย


นาย อิทธิเดช ธเนศวัฒนะ ตัวแทนผู้รวบรวมผู้เสียหายชาวต่างชาติ พา "มิสเตอร์เค" ชายชาวมาเก๊าอายุ 70 ปี เข้าแจ้งความที่ บก.ปคบ. พร้อมบอกว่า "มิสเตอร์เค" ถูกคนไทยในฮ่องกงชักชวนในลงทุนบอกว่าเป็นธุรกิจที่ได้กำไรดี จึงตัดสินใจเปิดบิลดีลเลอร์ 2 บิล เป็นเงิน 250,000 บาท และเดินทางมาอบรมการขายออนไลน์ที่ประเทศไทยช่วงปลายปี 2566 และได้พบกับบอสพอลด้วย แต่หลังจากลงทุนเปิดบิลกับดิไอคอนกรุ๊ป ก็ได้สินค้าไม่ครบอย่างเช่นกาแฟที่ปกติแล้วจะได้ประมาณ 100 ซองแต่กลับได้เพียง 20 ซอง ซึ่งได้ทักท้วงไปกับแม่ข่ายที่ดูแลผู้ลงทุนแถวทวีปเอเชีย กลับได้คำตอบว่าสินค้าขาดตลาด ซึ่งตอนที่ทำธุรกิจมีคนพยายามพูดหว่านล้อมให้หาสมาชิกเพิ่ม แต่ตัวเองต้องการขายสินค้า เพราะชาวต่างชาติ ทั้งฮ่องกงและมาเก๊า รวมถึงประเทศในแถบเอเชีย ต้องการอยากจะลองสินค้าจากประเทศไทย จนเห็นข่าวตอนนี้จึงตัดสินใจบินมาจากมาเก๊า เพื่อแจ้งความทันที และในวันพุธที่ 23 ตุลาคมนี้ นายอิทธิเดช เตรียมที่จะประสานพาผู้เสียหายจากต่างประเทศ เดินทางทยอยเข้าแจ้งความเพิ่มอีก


ขณะที่ผู้เสียหายบางส่วน วันนี้นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวช หรือกันจอมพลัง พร้อมนายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พาผู้เสียหายจากการลงทุนธุรกิจกับ ดิ ไอคอน กรุ๊ป ไปยื่นขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความ เพราะผู้เสียหายหลายคนไม่รู้ว่าต้องดำเนินคดีทางแพ่งได้อย่างไร ซึ่งตอนนี้มีผู้เสียหายกว่า 200 คนที่ติดต่อเข้ามาแล้ว ส่วนกรณีที่ ทางดิ ไอคอน บอกว่าจะเยียวยาให้กับผู้เสียหาย แล้วจะฟ้องร้องได้หรือไม่นั้น กันจอมพลัง บอกว่า ตอนนี้ทางผู้เสียหายที่ดูแลมีหลายร้อยคน แต่เพิ่งจะได้รับการเยียวยาแค่ 4 คน เท่านั้น ดังนั้นในวันนี้ก็จะแนะนำขั้นตอนการดำเนินการ ฟ้องแพ่งให้กับผู้เสียหายก่อน


ทางด้านผู้เสียหาย คนหนึ่ง บอกว่า ได้ร่วมลงทุนไปเมื่อปี 2564 มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท วันนี้จึงอยากใช้สิทธิ์ของตนในการดำเนินการทางแพ่ง เพื่อเอาเงินค่าเสียหายคืน เพราะหากรอคดีอาญาอาจต้องใช้ระยะเวลาหลายปี และไม่รู้ว่าจะได้เงินคืนเท่าไหร่


นอกจากนี้ที่จังหวัดลำปาง ยังมีผู้เสียหายแจ้งความต่อเนื่อง โดยหญิงคนหนึ่งนำหลักฐานต่างๆเกี่ยวกับ บริษัทดิไอคอน เดินทางเข้ามาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ว่า ช่วงปี 2564 ช่วงสถานการณ์โควิดระบาด ก็มี Facebook เด้งมาชวนไปอบรมติ๊กต๊อกเพิ่มยอดขาย เพิ่มรายได้ในราคา 98 บาท หลังจากนั้นจึงสมัครเข้าไปเรียนและเข้าไปเรียนทางระบบซูม มีการ ชักชวนเข้ากลุ่มไลน์ ไปรู้จักกับบริษัท The Icon เริ่มแรก ชวน ลงทุน 2,500 บาท เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์คอลลาเจน อาหารเสริมต่างๆ และจากนั้น นำมากินเอง บางส่วนก็กินไม่หมด ขายไม่ออก ต้องนำไปแจก ญาติๆ ไม่นานนักก็ถูกชักจูงเข้าไปอีกให้ลงทุนอีก 25,000 บาท เพื่อทำการเปิดบิลกับบริษัท The icon หลังจาก ถูก บอส หมอเอก เชิญชวน เพราะเห็นว่า บอสหมอเอก บอกว่า รายได้ดี


หลังจากนั้นเริ่ม เปิดบิลซื้อของมาขายของทำกำไร แต่เพิ่งสมัครได้ไม่นานก็ถูกชวนเปิดคอร์สอีก 250,000 บาท ซึ่งตอนนั้นก็ไม่มีเงิน และ ได้ตัดสินใจไปกู้เงิน ไป ถอนเงิน จากเงินสะสมของ บริษัท ประกันชีวิต ที่ จะนำเงิน มาใช้ในวัยชราและไปกู้เงิน มาเพิ่มรวมเป็นเงิน 250,000 บาท นำเงิน ลงทุนเพิ่มไปอีก เพื่อหวังจะมีรายได้ หลังจากนั้น ก็ ไม่ได้ อะไรเลย จนถึงทุกวันนี้เงินที่ไปกู้วงเงินประกันชีวิต ก็ยังนั่งผ่อนชำระหนี้และเพิ่งมารู้ทีหลังว่าถูกหลอก จึงตัดสินใจ มาแจ้งความ หวังว่าจะได้เงินจากการ ที่หน่วยงานของรัฐ อายัดทรัพย์สินไว้ มาคืนให้ อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 ได้รับแจ้งความทั้งสิ้น 129 คดี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 31 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News