สังคม

รับซื้อไม่ช่วย เกษตรกร จ.เพชรบุรี โอด 'ปลาหมอคางดำ' ยังระบาดหนัก กินกุ้งเลี้ยงแทบเกลี้ยงบ่อ

โดย nut_p

17 ต.ค. 2567

42 views

ประมงจังหวัดเพชรบุรี เตรียมปรับแผนการกำจัดปลาหมอคางดำ ที่ยังแพร่ระบาดในแหล่งน้ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลมีโครงการรับซื้อปลาหมอคางคำ แต่ยังไม่สามารถหยุดแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำได้ ปัจจุบันปลาหมอคางดำกลับมาสร้างปัญหาให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์น้ำอย่างหนักอีกครั้ง



ความเดือดร้อนทุกข์ใจของเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จังหวัดเพชบุรี คนนี้ประสบปัญหากับปลาหมอคางดำ ซึ่งเป็นเอเลียนสปีซีส์ เข้ามาแพร่พันธุ์ระบาดภายในบ่อเลี้ยงกุ้งอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนตกน้ำหลากลงทะเลในช่วงนี้ ปลาหมอคางดำที่อยู่ตามแหล่งน้ำ สามารถสวนกระแสน้ำเข้าบ่อมากัดกินกุ้งที่เลี้ยงจนเกือบหมด ถึงระยะเวลาจับขายก็ขาดทุน ไม่คุ้มกับค่าเช่าบ่อและเงินลงทุนซื้อพันธุ์ซื้ออาหารกุ้งเลย



เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ในจังหวัดเพชบุรี กำลังเดือนร้อนหนักในช่วงนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำติดกับแหล่งน้ำธรรมชาติ ปลาหมอคางดำเข้าออกบ่อได้ง่าย แพร่พันธุ์จนเต็มบ่อ เมื่อจับขายก็ไม่ได้ราคา ขนาดของปลาที่ 3 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม ราคาเพียง 15 บาทเท่านั้น ถูกกว่ารัฐบาลรับซื้อ เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยรับซื้อ ไม่มีการกำหนดระยะเวลา เพราะเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์น้ำหลายคนไม่สามารถจับปลามาขายตามระยะเวลาของรัฐบาลรับซื้อได้



ขณะเดียวกันประมงจังหวัดเพชรบุรียอมรับว่า สาเหตุรับซื้อปลาหมอคางดำจากกลุ่มเกษตรกร ต้องมีระยะเวลากำหนดนั้น ก็เพราะภาครัฐ ได้มีการบูรณาการร่วมกันหลายฝ่าย การทำงานต้องสอดคล้องกันหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายติดขัด ไม่มีความพร้อมก็ส่งผลกระทบ ต่อการรับซื้อปลาทันที ปลาหมอคางดำจึงแพร่พันธุ์ได้อยู่ทุกวันนี้



เมื่อเกษตรกรขาดแรงจูงใจ ลักษณะแบบนี้ นายประจวบ เจี้ยงยี่ ประมงจังหวัดเพชรบุรี ยังบอกกับทีมข่าวสามมิติ อีกว่า การกำจัดปลาหมอคางดำให้หมด คงไม่เป็นไปไม่ได้ เพราะยังมีการลองผิดลองถูกกันอยู่ แทนที่จะเอาผู้มีองค์ความรู้ความสามารถ เข้ามาดำเนินการสร้างผลผลิตแปรรูปปลาหมอคางดำอย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่ต้องการของตลาด



นายปัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมงเปิดเผยว่า หลังจากกรมประมงได้ดำเนินการตามมาตรการ 7 มาตรการที่สำคัญมาอย่างต่อเนื่อง การกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ อย่างเช่น โครงการนำปลาผลิตน้ำหมักชีวภาพ เพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง ตอนนี้ทำให้สถานการณ์ระบาด ในแหล่งน้ำธรรมชาติก็ได้เบาบางลงบ้างแล้ว แต่ก็เรื่องกังวลอาจมีเกษตรกรผู้เสี้ยงสัตว์น้ำบางคน ทำการเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำเพื่อจำหน่ายเกิดขึ้นอีก

คุณอาจสนใจ

Related News