สังคม

ปปง. จ่อสอบเชิงลึก 18 ผตห. 'ดิไอคอน' เสนอ อสส.ยึดทรัพย์ พร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องเพิ่ม

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2567

41 views

คืบหน้าคดี "ดิไอคอน" อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจนถึงวันนี้ก็ยังมีกลุ่มผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความและให้ปากคำเป็นระยะ ส่วนกลุ่มผู้บริหารและดาราที่เรียกว่าบอสทั้ง 18 คน หลังจากเมื่อวานนี้ถูกออกหมายจับ และคุมตัวมาสอบสวนที่"กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง" โดยทั้งหมดปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและขอไปให้การในชั้นศาล



จนกระทั่งบ่ายวันนี้ ตำรวจคุมตัวผู้ต้องหา 17 คน ไปฝากขังที่ศาลอาญาฯพร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วนอีกหนึ่งคนคือ"บอสพอล" ยังต้องสอบปากคำเพิ่มเติมและจะนำตัวส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ ซึ่งนอกจากบอสทั้ง 18 คนในล็อตแรก ตำรวจจะขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องรายอื่น ๆ รวมทั้งตามอายัดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดฐานฉ้อโกง



หลังถูกออกหมายจับเเละคุมตัวมาสอบปากคำตั้งเเต่เมื่อวาน ที่สุดในเวลาประมาณบ่าย 3 โมงครึ่งวันนี้ ตำรวจทยอยคุมผู้ต้องหา"ดิไอคอน"ทั้ง 17 ราย ลงจากอาคาร"กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง" มาขึ้นขบวนรถตู้ที่จอดรอด้านหน้า โดยผู้ต้องหาถูกเเยกให้ขึ้นรถทั้งหมด 4 คัน มีรถเจ้าหน้าที่นำขบวน 1 คัน และตามปิดท้ายอีก 2 คัน



คันเเรกมี 5 คน เป็นผู้ชายทั้งหมด / คือ บอสอ๊อฟ / บอสป็อป นายเชษฐ์ณภัฎ หรือ บอสทอมมี่ บอสวิน เเละโค้ชแล็ป



คันต่อมามี 4 คน ชาย 2 คน หญิง 2 คน เริ่มจาก บอสโอม / บอสปีเตอร์ / บอสอูมมี่ และ บอสแม่หญิง



คันที่ 3 อีก 4 คน เป็นผู้หญิงทั้งหมด คนแรกคือ บอสโซดา ตามมาด้วยบอสสวย / บอสปัน เเละบอสจอย



คันสุดท้ายเป็นกลุ่มบอสดารา ขึ้นมา 4 คน คือ บอสแซม / บอสกันต์ / บอสเอก / และบอสมิน กลุุ่มผู้ต้องหายกมือไหว้เเละเดินขึ้นรถโดยไม่ได้พูดอะไร / ส่วนดาราสาวมิน พิชญา สวมเสื้อคลุมมีฮู้ดสีเทาทับด้วยเสื้อกันหนาวสีขาว ใส่หน้ากากอนามัย และแว่นตา



จากนั้นขบวนรถเคลื่อนมาที่ศาลอาญารัชดาฯ ขออำนาจศาลฝากขังผัดแรก ในข้อหา"ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนอีก 1 คน คือ"บอสพอล" ต้องสอบปากคำเพิ่ม เเละจะคุมตัวไปฝากขังวันพรุ่งนี้



คดีนี้พบมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับ บก.ปคบ.มากกว่า 1 พันราย เเละจนถึงวันนี้ก็ยังมีกลุ่มนักเคลื่อนไหว พาเข้ามาพบตำรวจเป็นระยะ



ด้วยความเสียหายที่มีมูลค่ามหาศาล นอกจากของเเบรนด์เนม กระเป๋า นาฬิกา เงินในบัญชี เเละทรัพย์สินอื่น ๆ รถหรูที่กลุ่มผู้ต้องหาเคยเอามาโชว์ ทั้งในงานสัมมนา เเละตามหน้าสื่อต่าง ๆ ก็ถูกตามอายัดมาตรวจสอบด้วยเช่นกัน



พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า

ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ก็ให้การเป็นประโยชน์ในบางประเด็น เเต่บางเรื่องก็ขอไปให้การในชั้นศาล ส่วนการขยายผลไปถึงรายอื่น ๆ ในล็อตที่ 2 รวมทั้งทรัพย์สินต่าง ๆ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ไม่ขอลงรายละเอียด



ด้านนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เปิดเผยว่า ขณะนี้นี้ยึดทรัพย์มาได้แล้วกว่า 125 ล้านบาท และวันนี้จะรายงานไปที่สถาบันการเงิน เพื่อตรวจสอบทางธุรกรรมเชิงลึกของผู้ต้องหาทั้ง 18 คน เชื่อมโยงไปถึงใครอีกหรือไม่



หากพบจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับคนที่เกี่ยวข้อง ส่วนของกลางที่ไปยึดมาได้ทั้งรถยนต์หรู และทรัพย์สินต่างๆ รวมถึงที่ดีเอสไอไปอายัดที่ดินมา จากนี้ ปปง.จะตรวจสอบว่าเป็นทรัพย์ของกลางคดีอาญาหรือไม่



การตรวจสอบจะเปิดโอกาสให้เจ้าของทรัพย์ มาชี้แจงภายใน 30 วัน แต่ถ้าเลยกำหนด ทรัพย์จะตกเป็นของแผ่นดินก่อน เพื่อรอการคุ้มครองสิทธิ์ให้ผู้เสียหาย



แต่ถ้าทรัพย์ที่ยึดมานั้นเป็นทรัพย์ที่เกี่ยวกับการทำผิด จนท.จะทำเรื่องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อเสนอต่อศาลแพ่ง ให้ทรัพย์ทั้งหมดคุ้มครองผู้เสียหาย



สำหรับผู้ต้องหาล็อตเเรก 17 คน หลังส่งตัวมาที่ศาลอาญารัชดาฯ พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว โดยศาลได้พิจารณาคำร้อง ไต่สวนพนักงานสอบสวน และสอบผู้ต้องหาทั้ง 17 คนแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาที่ 1-17 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน



แต่ปรากฏว่าผู้ต้องหาที่ 15 ที่ 16 และ ที่ 17 ซึ่งเป็นบอสดาราทั้ง 3 คน ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว



การกระทำของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำเป็นระบบ ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง สร้างความเดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอันมาก มูลค่าความเสียหายสูง ประกอบกับพนักงานสอบสวน และผู้เสียหายคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากอนุญาตก็มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาที่ 15 ที่ 16 และ ที่ 17 จะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาต เเละยกคำร้อง



มีรายงานว่า หลังจากศาลไม่ให้ประกันตัว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวผู้ต้องหาชาย ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ส่วนผู้ต้องหาที่หญิง นำไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

คุณอาจสนใจ

Related News