สังคม

ดีเอสไอ บุก 2 จุด รังดิไอคอน พบเป็นที่เช่าเก็บข้อมูลบนคลาวด์ คนในพื้นที่เผยก่อนหน้ามีเซิร์ฟเวอร์ถูกย้ายออกไป

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2567

24 views

ความคืบหน้า เเละการการขยายผลเพิ่มเติมของหน่วยงานต่าง ๆ วันนี้ เจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ กระจายกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับ"ดิไอค่อนกรุ๊ป"ใน 2 จุด ที่ย่านนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม ซึ่งเป็นสถานที่เช่าเก็บข้อมูลระบบคลาวด์ และที่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นบริษัทของ"โค้ชแล็ป" บุคคลที่ถูกระบุว่า เป็นนักโปรแกรมเมอร์ของ"ดิไอคอน"



จุดแรกที่ดีเอสไอเข้าตรวจสอบ เป็นอาคารเช่าแห่งหนึ่งในเขตบึงกุ่ม ซึ่งเช่าไว้เก็บข้อมูลดิจิทัลบนคลาวด์ และข้อมูลเว็บไซด์ของบริษัท โดยพันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะโฆษกดีเอสไอ ระบุว่า เป็นการขยายผลจากแหล่งข่าวสำคัญที่ให้ข้อมูลกับตำรวจ เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า มีกิจกรรมเกี่ยวกับบริษัททั้งหมด จึงคาดว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนคดี และคาดว่าจะพบข้อมูลเกี่ยวกับแม่ข่ายทั้งหมด



ส่วนจุดที่ 2 อยู่ที่ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เป็นอาคาร 4 ชั้น ของบริษัทเซิร์ฟริช จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของโค้ชแล็ป หรือ นายจิระวัฒน์ แสงภักดี 1 ใน 18 บอสดิไอคอนที่ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ โดยพบว่าเป็นผู้วางระบบข้อมูลหลังบ้านให้กับธุรกิจ ดิไอคอน ตั้งแต่ปี 2561 ต่อมาในปี 2563 จึงมีการเขียนโปรมแกรมและเปลี่ยนระบบใหม่ เป็นระบบที่ใช้ในปัจจุบัน เบื้องต้น เพื่อนบ้านบอกว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการขนย้ายคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์ออกไป



ร้อยตำรวจเอกวิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า การตรวจค้นที่จุดนี้ได้อุปกรณ์และข้อมูลสำคัญทางคดีหลายอย่าง ที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ส่วนเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์บางส่วนที่ขนออกไปนั้น มั่นใจว่าจะติดตามกลับมาตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะได้ประสานตำรวจไล่ดูกล้องวงจรปิด ระหว่างการขนย้ายออกไปแล้ว



ส่วนกรณีพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ในบริเวณที่ตั้งสำนักงานดิไอคอนกรุ๊ปย่านรามอินทรา / ตำรวจ สน.บางเขนเข้าตรวจสอบพบว่า เป็นกล่องสีดำบุฟองน้ำกันกระแทก และมีวัตถุทรงกระบอกสีน้ำตาล ยาวประมาณ 10 นิ้ว จำนวน 5 แท่งพันด้วยสายไฟ วางอยู่ด้านในกล่องคล้ายกับระเบิดแสวงเครื่อง จากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด หรือ EOD พบว่า เป็นระเบิดปลอม เชื่อว่ามีคนจงใจสร้างสถานการณ์ ตอนนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ก่อเหตุ

คุณอาจสนใจ

Related News