สังคม

ญาติร้องรัฐบาล ติดตามจับกุมจำเลย 'คดีตากใบ' ก่อนหมดอายุความ

โดย panisa_p

15 ต.ค. 2567

25 views

ศาลจังหวัดนราธิวาส ยังไม่จำหน่ายคดีตากใบ หลังจำเลย 7 คนไม่มาปรากฏตัวต่อศาล จึงให้เวลามอบตัวและตำรวจติดตามจับกุม จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 25 ตุลาคม ที่คดีจะหมดอายุความ และนัดพิจารณาคดีอีกครั้ง ในวันที่ 28 ตุลาคม ในขณะที่ญาติและทนายความ คาดหวังให้จำเลยมามอบตัว และรัฐบาลแสดงความจริงใจ พิสูจน์ศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม ด้านภาคประชาชนรวมตัวเรียกร้องไม่ให้ลืมผู้เสียชีวิต 85 คนจากเหตุการณ์ตากใบ



หลังผ่านเวลานัดหมายมา 2 ชั่วโมง องค์คณะผู้พิพากษาศาลจังหวัดนราธิวาส ที่มีรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลภาค 9 ออกนั่งบัลลังก์ ด้วยนั้น ได้แจ้งว่า จำเลยทั้ง 7 คนไม่ปรากฏตัวจำเลยมาศาล และยังไม่ปรากฏว่ามีการติดตามจับกุมได้ ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการพิจารณาคดีใหม่ได้ ศาลจึงยังไม่จำหน่ายคดี และนัดการพิจารณาคดีในวันที่ 28 ต.ค.2567 โดยระหว่างนี้ จำเลยสามารถมามอบตัว รวมถึงตำรวจยังติดตามจับกุมให้ได้ภายในอายุความ 20 ปี ที่จะครบในเที่ยงคืนวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ถ้าหากจำเลยคนใดคนหนึ่งมามอบตัว หรือมีการติดตามจับกุมได้ ทันอายุความ ศาลจะพิจารณาในการสอบคำให้การตามขั้นตอนได้ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ซึ่งหากมีจำเลยคนหนึ่งคนใดมามอบตัว หรือถูกจับกมได้ ศาลพร้อมเริ่มกระบวนการสอบคำให้การและพิจารณาคดีใหม่



ทนายความฝ่ายโจทก์ซึ่งเป็นญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ทั้ง 48 คน จึงอยากเห็นจำเลยมามอบตัว ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะมาพิสูจน์ข้อเท็จจริง เป็นโอกาสมาพูดความจริง แม้อายุความทางกฏหมายขาด แต่อายุความในความรู้สึกของประชาชนไม่มีวันขาด ประชาชนจะสงสัยอยู่ตลอดว่าทำไมคนตาย 85 คน แล้วใครจะรับผิดชอบ



ทยายความฝ่ายญาติผู้เสียชีวิต ยังเรียกร้องไปยังรัฐบาลในการติดตามจับกุมจำเลยทั้ง 14 คนใน 2 คดี เพราะเป็นหน้าที่ของส่วนราชการ ซึ่งผ่านมา 20 ปีไม่เคยดำเนินคดีอาญาจนทำให้ประชาชนมายื่นฟ้องด้วยตัวเอง



นายมูฮัมหมัด ซอฮารี อูเซ็ง ญาติผู้เสียชีวิตคดีตากใบ เปิดใจในฐานะตัวแทนญาติ และได้แถลงต่อศาลว่า ยังรู้สึกไม่สบายใจ มีข้อสงสัยในกระบวนการยุติธรรมของผู้เสียชีวิต 85 คน ที่ไม่สามารถนำคนผิดมาลงโทษได้ และรู้สึกว่ารัฐประวิงเวลาในการติดตามจับกุม ปฏิบัติสองมาตรฐาน ที่ไปด้วยคนอย่างละม่อม ไม่เหมือนที่ทำกับผู้ต้องสงสัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงอยากให้รัฐบาลแสดงความจริงใจ ไม่ทำให้ประชาชน หมดศรัทธากับกระบวนการยุติธรรม



ญาติผู้เสียชีวิต ยืนยันว่าการตัดสินใจฟ้องคดีอาญา เพราะคดีจะหมดอายความแล้ว แค่ต้องการให้เจ้าหน้าที่มาสู้ในกระบวนการยุติธรรม เพื่อความเป็นธรรมให้ 85 คนที่เสียชีวิตไป แม้จะมีการจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว แต่เป็นสิทธิที่ควรได้รับ รวมถึงการเยียวยาทางจิตใจ และการยื่นฟ้องไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง หรือเกี่ยวข้องกับขบวนการบีอาร์เอ็นอย่างที่ถูกกล่าวหาหรือบิดเบือน



นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้แถลงต่อศาลด้วยว่า มีความกังวลว่า หากคดีตากใบสิ้นสุดอายุความลงโดยที่ไม่สามารถจับกุมใครได้อาจทำให้เกิดสถานการณ์เลวร้ายที่อาจมีการใช้อาวุธมากขึ้น และสวนทางกับข้อตกลงสันติภาพ จึงยังหวังให้จำเลยทุกคนมามอบตัว ซึ่งต้องขอบคุณญาติที่กล้าหาญในการฟ้องคดีนี้เป็นประวัติศาสตร์



ตัวแทน 49 เครือข่าย ร่วมอ่านแถลงการณ์ ตากใบ ต้องไม่เงียบ ที่อนุสรณ์สถานนกเพื่อสันติภาพ อ เมือง จ.นราธิวาส พร้อมอ่านนานชื่อผู้เสียชีวิต ทั้ง 85 คน เรียกร้องให้มีการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี เพราะเป็นคดีที่เป็นหมุดหมายสำคัญในประวัติศาสตร์ของประชาชน โดยที่กรุงเทพมหานคร ก็มีการจัดกิจกรรม ตากใบต้องไม่เงียบ ที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานครด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News