สังคม

นายกฯ สั่งทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหา 'ดิไอคอน กรุ๊ป' จี้สอบเจ้าหน้าที่รัฐปมคลิปหลุดรับเงิน

โดย panisa_p

15 ต.ค. 2567

10 views

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับส่วยคดีดิไอคอนกรุ๊ป และให้ทุกหน่วยงานเร่งป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อการลงทุนประเภทนี้ ขณะที่โฆษกพรรคพลังประชารัฐเปิดเผยกรณีที่มีเสียงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพรรคเรียกรับเงินผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ปว่าได้สอบถามเจ้าตัวแล้วยืนยันว่าไม่ใช่เจ้าของเสียงในคลิป



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี สืบเนื่องจากที่เกิดกรณี ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้จากการขายตรงและสินค้าออนไลน์ของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปว่าได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดให้มีช่องทางที่ประชาชนจะสามารถเข้าแจ้งเรื่องของเบาะแสและการแจ้งความได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.เร่งกำหนดมาตรการและการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงให้ความรู้กับประชาชน เพราะบางคนไม่ทราบว่าการขายตรงต้องมีอะไร อย่างไรบ้าง จะได้ไม่เกิดปัญหาต่อไป ป้องกันไม่ให้มีการหลอกลวงเช่นนี้ขึ้นอีก



และสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาวางจำหน่าย ในระบบขายตรงหรือออนไลน์ พร้อมสั่งการให้กระทรวงการคลังเข้าไปตรวจสอบ และกำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดการทำธุรกิจในลักษณะแชร์ลูกโซ่



ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องดิไอคอนบานปลายถึงขั้นมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปรู้เห็น รับสินบน ทำให้ธุรกิจที่หลอกลวงประชาชนยังอยู่ เพราะผู้บริหารดิไอคอนก็ยอมรับเองว่ามีมีการเรียกรับเงินเกิดขึ้น



นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการพูดคุยกับ พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ต้องมีการสอบสวนต่อว่ามีใครเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับ ผบ.ตร. แล้วต้องการให้ทางตำรวจจริงจังเรื่องนี้ และในทางคดีต้อง ต้องดูว่าทางกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ จะเข้ามาช่วยด้วยหรือไม่ และหากเข้ามาช่วยก็จะได้ทำงานร่วมกับตำรวจเพื่อให้คดีมีความละเอียดและดียิ่งขึ้น



ส่วนที่มีข้อกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่รัฐรับส่วยได้พูดคุยกับทางผบ.ตร. ไปแล้ว ขอให้จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติม เมื่อถามว่า มีข้อกล่าวหาว่ามีเทวดาใน สคบ. ซึ่งถือว่าเป็นจุดหลักที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้อยู่ได้จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าในกรอบกว้างๆเราก็ไม่อยากให้ธุรกิจในลักษณะหลอกลวงประชาชนเกิดขึ้นอีก เราจะเห็นได้ว่ามีผู้ได้รับความเสียหายมากกว่าที่คิดไว้เยอะเพราะฉะนั้นต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง จึงได้สั่งการไปยังทุกฝ่ายแล้วให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเร็วที่สุด และให้แถลงผลการดำเนินงานต่อประชาชนด้วยเพื่อให้เกิดความสบายใจ เพื่อที่ต่อไปการทำธุรกิจเราจะได้มีข้อมูลและการป้องกันไม่ให้ถูกหลอก



เมื่อถามถึงคลิปเสียงที่หลุดมาพัวพันไปถึงนักการเมือง ซึ่งสามารถวิ่งเต้นเพื่อไม่ให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนายวัน มูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้สั่งการแล้ว



พลตำรวจโทปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมพรรค ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคเป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงกรณีคลิปเสียงคล้ายสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เรียกรับเงิน "ผู้บริหาร ดิไอคอน" เพื่อช่วยไม่ให้ ถูกตรวจสอบในชั้นคณะกรรมการฯ สภาผู้แทนราษฎร โดยพลเอกประวิตรได้ยืนยันพรรคพลังประชารัฐมาตรฐานจริยธรรมสูง ถ้าสมาชิกพรรคไม่ว่าจะเป็นมีตำแหน่งในพรรคหรือไม่มี ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีถึงที่สุด แต่ถ้าผิดวินัยหรือระเบียบข้อบังคับพรรคก็จะดำเนินการตามมาตรฐานของพรรค ที่สำคัญคลิปดังกล่าวในวันนี้ ยังไม่ได้ทำการพิสูจน์ว่าเสียงของใครมีแต่การบอกว่าเสียงใครคนนั้นคนนี้ แต่ไม่มีการพิสูจน์ชัดเจน แม้กระทั่งผู้บริหาร ดิไอคอนก็ยังไม่ยืนยันว่าบุคคลที่คุยด้วยเป็นใคร ยืนยันแค่ว่าเป็นเสียงของตัวเอง ที่สำคัญเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หรือในปี 2565 ซึ่งถ้าเป็นคนที่ถามหากัน ในปีดังกล่าวยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และไม่มีตำแหน่งใดในพรรค แม้ในปัจจุบันจะมีตำแหน่งในพรรค แต่ถ้ามีการพิสูจน์ชัดเจนแล้วว่ากระทำผิดจริงหัวหน้าพรรคยืนยันจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายอย่างแน่นอน



พลตำรวจโทปิยะ ยังเปิดเผยว่าได้พูดคุยกับคนที่ถูกอ้างว่าเป็นเสียงในคลิปดังกล่าว ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าไม่ใช่เสียงของตัวเองอย่างแน่นอน และตนเองไม่มีพฤติกรรมเช่นนั้น



ด้าน ว.วชิรเมธี หรือ พระเมธีวชิโรดม พระนักเทศน์ชื่อดัง ได้ชี้แจง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว"ประกาศขออภัย และทำความเข้าใจให้ตรงกับความจริง" ไล่เรียงเป็นข้อๆ มีถึง 7 ข้อ



โดยการเทศน์สอน ที่แชร์ในโซเชียล ลักษณะออกตัวเชียร์ ทำแล้วรวยพรุ่งนี้ ต้อง "ดิไอคอนกรุ๊ป" อยู่ในการชี้แจงข้อที่ 4 ในการสอนเมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้น ผู้เขียนสอนเรื่อง "หัวใจเศรษฐี" หรือกุญแจสู่ความสำเร็จ โดยสอนผ่าน 3 วลีสำคัญคือ"อดทนให้ได้ ใจเย็นให้พอ และรอให้เป็น" ใช้เวลาบรรยายถึง 1 ชั่วโมง 12 นาที ไม่ใช่ที่มีการตัดต่อมาบางส่วน



ส่วนคำพูดที่ถูกตัดมาเป็นคลิปนั้นโดยบริบทเป็นเพียงคำพูดหยิกแกมหยอกธรรมดาตามประสานักพูดทั่วไป ที่อยากให้มีอารมณ์ขันเท่านั้น เป็นการแซะ การแซว ไม่ได้มีนัยจริงจัง ว่าพระมีส่วนร่วมทางธุรกิจใดๆ ทั้งสิ้น

คุณอาจสนใจ