สังคม

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ดิไอคอน กรุ๊ป 'บอสพอล-บอสกันต์' พร้อมพวก รวม 125 ล้าน

โดย panisa_p

15 ต.ค. 2567

99 views

ประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" ตั้งเเต่สัปดาห์ที่เเล้วจนถึงวันนี้ ก็ยังมีความเคลื่อนไหวเเละปฏิกิริยาจากฝ่ายต่าง ๆ ตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้เสียหายที่อ้างว่า "ตกเป็นเหยื่อจากการถูกหลอกให้ลงทุนในธุรกิจนี้" ต่างทยอยเข้าเเจ้งความเเละมาให้ปากคำกับตำรวจ



ส่วนความความคืบหน้าทางคดี ผบ.ตร.เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุม คาดว่าภายในเดือนนี้จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหากับ"บอสพอล" และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในขณะที่รัฐมนตรีฯกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้"ดีเอสไอ"ตรวจสอบเรื่องฟอกเงิน และติดตามทรัพย์สิน"ดิไอคอน"คืนให้กับผู้เสียหาย



พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมกับพลตำรวจโท อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีบริษัท"ดิไอคอนกรุ๊ป" ผบ.ตร.ให้คำมั่นกับผู้เสียหายว่า หากสามารถให้บริษัทชดใช้ได้ ก็จะทำให้เร็วที่สุด ส่วนการสอบสวน ผบ.ตร. บอกว่า คืบหน้าไปมาก ทั้งการสอบปากคำผู้เสียหาย และการไปตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานเอกสารและพยานวัตถุ ตอนนี้มีผู้เสียหายมาลงทะเบียนเกือบ 1,100 คน สอบปากคำไปกว่า 900 คนแล้ว รวมมูลค่าทรัพย์สินไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท



วันนี้ ยังมีการเปิดตัว "พยาน" ที่อ้างว่า รู้เห็นว่า "บริษัทดิไอคอน" จ่ายเงินดูแลหน่วยงานรัฐที่ดูแลเรื่องผู้บริโภคและธุรกิจออนไลน์มากถึง 5 เเห่ง เเละคนที่พามาก็คือ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เขาบอกว่าชายคนนี้เข้ามาให้ข้อมูล



อ้างว่าตั้งแต่ปี 2563 จนถึงตอนนี้ มีการจ่ายเป็นหมื่นล้านบาท จ่ายไปให้เทวดาหลายคน และเทวดาจะดูแล 5 หน่วยงานหลัก ได้แก่ ดีเอสไอ สอท. สคบ. ปคบ. และกระทรวงดีอี ทำหน้าที่เอาเงินไปจัดสรรให้แต่ละหน่วยงาน



ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีฯกระทรวงยุติธรรม พูดถึงกรณีดิไอคอน โดยบอกว่า ตำรวจจะดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และย้ำว่าสิ่งสำคัญ คือ การนำทรัพย์สินมาคืนให้ผู้เสียหาย โดยสั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ดูเกี่ยวกับเรื่องการฟอกเงิน พร้อมช่วยเหลือประชาชนดำเนินการทางแพ่ง



พร้อมมอบให้ดีเอสไอ เป็นผู้ติดตามทรัพย์สินมาคืนให้กับผู้เสียหาย เบื้องต้นคาดว่าจะได้มากกว่า 700 ล้านบาท แต่ในรายละเอียดต้องสอบถามทางตำรวจ ส่วนที่ผู้เสียหายมีความกังวลว่า ผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทมีทั้งอัยการและตำรวจ พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ต้องสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน และให้พยานหลักฐานเป็นผู้พูด



ล่าสุด สำนักงาน ปปง. ได้สั่งอายัดทรัพย์สินของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล นายณิชพน ทองมี นางสาวฐิตตญา หงษ์อุปถุมภ์ไชย และนายกันต์ กันตถาวร ซึ่งเป็นทรัพย์สินประเภทเงิน ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เงินในบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน เงินในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ และเงินในบัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล จำนวน 11 รายการ รวมราคาประเมินทั้งสิ้น ประมาณ 125,548,076.99 บาท พร้อมดอกผลไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน



ทั้งนี้สำนักงาน ปปง. ขอแจ้งเตือนว่า ทรัพย์สินอื่นที่อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย หากผู้ใดโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพื่อซุกซ่อน หรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าก่อน ขณะ หรือหลังการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คุณอาจสนใจ