สังคม

จับตามติ 'เพื่อไทย' 15 ต.ค.นี้ ขับ 'พิศาล' พ้นพรรคเซ่นคดีตากใบหรือไม่

โดย panwilai_c

14 ต.ค. 2567

29 views

ในวันพรุ่งนี้ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดติดตามคดีตากใบ หลังออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ก่อนคดีจะหมดอายุความ ในวันที่ 25 ตุลาคม ในขณะที่ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ยื่นฟ้อง อยากให้ผู้เกี่ยวข้องมามอบตัว ในจำนวนนั้นที่มี พลเอก พิศาล วัฒนวงศ์คีรี ซึ่งเป็น สส.พรรคเพื่อไทย ในวันพรุ่งนี้ในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค จะพิจารณาในการขับออกจากพรรคด้วย



นายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเต๊ะ ทนายความ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม หนึ่งในทนายความคดีตากใบ ที่ญาต 48 คน ยื่นฟ้องอดีตเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต จากการสลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวม 85 คน โดยศาลจังหวัดนราธิวาส ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 7 คน เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ ศาลจะนัดติดตามความคืบหน้าการออกหมายจับใน 6 คนแรก เมื่อวันที่ 12 กันยายน และ จำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจในการติดตามจับกุมผู้ต้องหา หากติดตามตัวไม่พบศาล อาจจำหน่ายคดีชั่วคราว จนกว่าจะนำตัวผู้ต้องหามาขึ้นศาลได้ทันอายุความ ซึ่งมีเวลาเพียงแค่ 11 วัน



เช่นเดียวกับผู้ยื่นฟ้อง อย่างนายมะรีกี ดอเลาะ ซึ่งเป็นผู้บาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุม ทั้งจากการถูกยิงจนทำให้ขาพิการ และการถูกมัดมือไพล่หลัง ลำเลียงขึ้นรถบรรทุกทหาร และถูกกดทับในชั้นที่ 2 จนต้องอดทน ห่อตัวให้พอมีอากาศหายใจ และคิดว่าตัวเองต้องตายไปแล้ว เมื่อรอดมาก็กลายเป็นคนพิการ



ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา มะรือกี ไม่กล้าพูด แต่หากไม่ออกมาต่อสู้เป็นครั้งสุดท้าย เพื่อความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตที่พูดไม่ได้แล้ว ก็จะกลายเป็นคนผิดตลอดไป ทั้งๆที่ มะรีกี ไม่ได้ตั้งใจไปร่วมชุมนุมในวันนั้น



สำหรับผู้ต้องหาคนสำคัญอย่างพลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี ซึ่งพบข้อมูลว่าลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปประเทศอังกกฤษ เพื่อรักษาตัว และมีการเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทย ล่าสุด นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยวันพรุ่งนี้ จะมีการพิจารณา หากพลเอกพิศาลไม่ลาออกจากตำแหน่ง สส.เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยต้องขับออก เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของพลเอกพิศาลที่เกิดมานานแล้ว



นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าพรรคเพื่อไทย จะต้องแสดงเจตจำนงทางการเมือง ว่าจะดำเนินการอย่างไรก่อนคดีจะหมดอายุความ ที่ควรนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้



สำหรับคดีของศาลจังหวัดนราธิวาส ที่มีจำเลย 7 คน ต้องติดตามว่าวันพรุ่งนี้ จะมีความคืบหน้าในการติดตามตัวตามหมายจับหรือไม่ ก่อนคดีจะหมดอายุความในอีก 11 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News