สังคม

'เพื่อไทย' ติดต่อ 'พิศาล' เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขู่ ขับพ้นพรรค หากโผล่หลังหมดอายุความ

โดย parichat_p

13 ต.ค. 2567

86 views

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ได้พยายามติดต่อ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม​ และ อาจพิจารณาขับพ้นพรรค หากกลับมาประเทศไทยหลังคดีขาดอายุความ​ ซึ่งเหลือเวลาเพียง 12 วัน ซึ่งเอกสารออกนอกประเทศระบุว่า พล.อ.พิศาล เดินทางไปประเทศอังกฤษ ขณะที่นายศิวะ แสงมณี หลบหนีไป


นายสรวงศ์​ เทียนทอง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย​เปิดเผยถึงการติดตามตัว​ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคเพื่อไทย​ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับในคดีสลายการชุมนุมที่ตาก​ใบ โดยยืนยันว่า​ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยอ้อนวอนขอ​ อยากให้พล.อ.พิศาล กลับมาสู้คดี​ ให้ทันอายุความ ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ​


นายสร​วงศ์​ ไม่กังวลว่าจะกระทบภาพลักษณ์ของพรรเพราะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่อยากให้กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม​ เพราะขณะนี้ยังมีเวลา หากกลับมาหลังคดีขาดอายุความ​ พรรคจะมีมาตรการแน่นอน​ สุดท้ายอาจจะต้องขับออก​ พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้อุ้ม​ พล.อ.พิศาล​ เพราะในส่วนของพรรคก็ทำอย่างเต็มที่​


เหลือเวลาอีก 12 วัน คดีตากใบจะหมดอายุความ 20 ปี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 15 หมายจับ จำนวน 14 คน จาก 2 คดี ในจำนวนนั้น มี 2 คน ที่มีหมายจับ และมีหลักฐานชัดเจนแล้วว่า เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี จำเลยที่ 1 และ นายศิวะ แสงมณี จำเลยที่ 8 ตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส โดย พล.อ.พิศาล มีหมายจับเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ส่วน นายศิวะ มีหมายจับเมื่อวันที่ 12 กันยายน


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม กองบังคับการสืบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีหนังสือไปยัง กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามตัวผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส และออกประกาศตำรวจสากล


โดย พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี จำเลยที่ 1 อายุ 74 มีหมายจับในความผิดฐานความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อเสรีภาพ พบว่า ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ด้วยเที่ยวบินที่ TG910


กรณีนายพิศาล ออกนอกประเทศ หลังศาลมีคำสั่งฟ้อง 5 วัน และหลังมีหนังสือขอลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2 วัน ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม -30 ตุลาคม


ส่วน นายศิวะ แสงมณี จำเลยที่ 8 อายุ 75 ปี มีหมายจับในความผิดฐานความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อเสรีภาพ พบว่า พบว่า ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 22 สิงหาคม ด้วยเที่ยวบิน NH850


กรณีนายศิวะ ออกนอกประเทศ ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งฟ้อง 1 วัน ในวันที่ 23 สิงหาคม จนถึงขณะนึ้ทั้งสองราย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่แจ้งความคืบหน้าการขอหมายแดง ตำรวจสากล

คุณอาจสนใจ

Related News