สังคม

เชียงราย-เชียงใหม่ เร่งฟื้นฟูเมืองหลังน้ำท่วม เตรียมต้อนรับฤดูท่องเที่ยวให้ทัน 1 พ.ย.นี้

โดย panwilai_c

12 ต.ค. 2567

65 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวทั้งจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ ตามเป้าหมาย 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งขณะนี้ในเมืองเชียงราย มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว พร้อมเริ่มโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ส่วนการฟื้นฟูบ้านเรือน จะให้เสร็จภายใน 21 ตุลาคมนี้ และยังมีหลายพื้นที่ที่ยังต้องการให้สนับสนุนการฟื้นฟูความเสียหาย นอกจากโรงเรียน ยังมีวัดอีกหลายแห่งด้วย



วัดร่องเสือเต้น ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เพราะอยู่ห่างจากน้ำกกราว 300 เมตร ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร แต่เนื่องจากโบสถ์ใหม่ สร้างสูงจากพื้น ทำให้ภายในไม่เสียหายหนัก เจ้าอาวาสบอกว่า เนื่องจากวัดร่องเสือเต้นเป็นแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย จึงต้องเร่งล้างโคลนและทำความสะอาดให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและให้ร้านค้ากลับมาขายได้



นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่มายังวัดร่องเสือเต้น ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ กลับมาเที่ยวแล้ว ตามแผนการฟื้นฟูทั้งในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งเป้าที่จะเปิดฤดูท่องเที่ยว ภายใน 1 พฤศจิกายน ทันฤดูกาลท่องเที่ยว และเทศกาลหน้าหนาว โดยรัฐบาลมีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น เงินทุนซอฟต์โลน และจะมีการออกโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง เริ่มต้น 1 หมื่นสิทธิ์



ที่วัดร่องเสือเต้น ข่าว 3 มิติ ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธ์ เครือไทยสมายล์ บัส และ พลังงานบริสุทธ์ ทำกิจกรรมคืนความสดใส ให้วัดและโรงเรียน มอบสีและร่วมทาสีกับชุมชน หลังที่ทำความสะอาดแล้ว รวมถึงตามร้านค้าต่างๆ ที่เริ่มกลับมาขายของแล้ว แต่ยังมีคราบดินโคลน



นอกจากนี้ยังได้มอบสีและร่วมทาสีกับชุมชน ที่วัดฝั่งหมิ่น อ.เมือง จ.เชียงรายด้วย ซึ่งที่วัดฝั่งหมิ่น เสียหายอย่างหนักทั้งวัดและชุมชนโดยรอบ ซึ่งผู้สูงอายุ 101 ปี บอกว่าเพิ่งเคยเห็นในชีวิต ซึ่งนอกจากอาคารต่างๆของวัด เช่น โดยรอบพระวิหารที่มีคราบดินโคลนแล้วห้องเก็บของ ห้องครัว ที่เป็นอาคารไม้ ที่แม้จะล้างดินโคลนแล้วยังมีคราบโคลนอีกมาก ซึ่งชุมชนได้ร่วมกันทาสี ให้มีสภาพสวยงามขึ้น



ยังมีหอวัฒนธรรมหอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก ที่ประดิษฐานเศียรพระเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี และเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ได้ล้างดินโคลนไปแล้ว แต่ต้องหางบประมาณในการฟื้นฟูอีกมาก



โดยเฉพาะที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม สำหรับสามเณร กว่า 200 รูป ยังมีโคลนเต็มพื้นที่ แต่ได้ทำความสะอาดห้องเรียน เพื่อให้สามเณรได้สอบนักธรรม แต่ประตูยังบวมน้ำท่วม และอุปกรณ์การเรียนเสียหาย จึงอยากให้ญาติโยมที่สนใจร่วมทำบุญฟื้นฟูโรงเรียนและวัดได้



สำหรับการฟื้นฟูเมืองเชียงราย ทั้งที่ อำเภอแม่สาย และอำเภอเมือง นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานประธาน ศปช.ส่วนหน้า เปิดเผยว่าในส่วนอำเภอเมืองฟื้นฟูได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนอำเภอแม่สายทำไปแล้ว 60 เปอรืเซ็นต์ มั่นใจว่าจะทันตามแผน 31 ตุลาคม และทางจังหวัดเชียงราย ตั้งเป้าให้ประชาชนได้กลับเข้าอยู่บ้านได้ภายใน 21 ตุลาคมด้วย



ทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่่ยวและกีฬา ต่างเชิยชวนนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนไทยที่มาช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั้งในเชียงใหม่และเชียงรายที่มีอีกหลายพื้นที่ที่ไม่ได้กระทบน้ำท่วมสามารถมาเที่ยวได้

คุณอาจสนใจ

Related News