สังคม

ระอุ! อิสราเอล โจมตีกลางกรุงเบรุต สังเวย 22 ราย เจ็บนับ 100 พบแรงงานไทยเสียชีวิต 1 ราย

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2567

81 views

สถานการณ์ในตะวันออกกลางร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ใจกลางกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน ขณะที่ ฮิซบอลเลาะห์ก็ระดมยิงจรวดโต้กลับเช่นกัน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่าแรงงานไทย 1 คน เสียชีวิต จากการระเบิดของกระสุนที่ตกค้างในฟาร์มเกษตรที่แรงงานทำงานอยู่ ล่าสุด ได้อพยพแรงงานไทย 10 คน ออกจากพื้นที่แล้ว



เมื่อเวลาประมาณ 20 นาฬิกาวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่ย่านที่พักอาศัยแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเบรุต โดยพุ่งเป้าหมายการโจมตีไปที่ นายวาฟิก ซาฟา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีรายงานในเวลาต่อมาว่า นายซาฟาสามารถรอดชีวิตจากการโจมตีมาได้



การโจมตีทำให้อาคารบ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก และกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน



มีรายงานว่าการโจมตีครั้งนี้ ไม่มีการแจ้งเตือนอพยพล่วงหน้า และจุดที่ถล่มนั้น ไม่เคยถูกโจมตีมาก่อน เนื่องจากอยู่ห่างจากเขตชานเมืองทางใต้ ของกรุงเบรุต ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์



ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวขององค์การสหประชาชาติออกมาเปิดเผยว่า หอคอยของหน่วยรักษาสันติภาพของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเลบานอน หรือ UNIFIL ที่ตั้งอยู่ในฐานทัพหลักในเมืองนาคูรา ทางตอนใต้ของเลบานอน ก็ถูกอิสราเอลโจมตีด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และ จนถึงตอนนี้ ทางฝั่งอิสราเอล ยังไม่มีใครแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



นายนาจิบ มิคาติ รักษาการนายกรัฐมนตรีของเลบานอน ได้ประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นอาชญากรรม และบอกอีกว่าเขาได้หารือเกี่ยว กับความพยายามในการ บรรลุข้อตกลงหยุดยิง ในเลบานอนกับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แล้ว



ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิตาลี นายกีโด โครเซตโต (Guido Crosetto) ก็บอกว่าการกระทำของอิสราเอลไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอาจจะถือว่าเป็นการ ก่ออาชญากรรมสงคราม เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส ของสเปนที่ประณามการกระทำของอิสราเอล และระบุว่าประชาคมโลกควรหยุดขายอาวุธให้กับอิสราเอล



ส่วนทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการขององค์การสหประชาชาติก็ออกมาแถลงว่า ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น ในตะวันออกกลางกำลังเป็นภัยคุกคาม ต่อความมั่นคงของโลก และพวกเขาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามเต็มรูปแบบในเลบานอน นอกจากนี้ นายกูเตร์เรสยังประณามการโจมตี ของอิสราเอลที่ทำให้เจ้าหน้าที่ ของสหประชาชาติได้รับบาดเจ็บ



ในขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ก็ระดมยิงจรวดโต้กลับอิสราเอลอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยเมื่อวานนี้ กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่ามีจรวดประมาณ 190 ลูก ถูกยิงมาจากพื้นที่ ทางตอนใต้ของเลบานอน อย่างไรก็ดี มีหลายลูกถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศ ยิงสกัดเอาไว้ได้



ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล แจ้งว่ามีรายงานไทยซึ่งทำงานในนิคมเกษตร ยีรอน ตั้งอยู่ทางเหนือของอิสราเอล ติดกับชายแดนเลบานอน เสียชีวิต 1 คน และได้รับผลกระทบกระเทือนทางจิตใจรุนแรง 1 คน กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่านิคมเกษตรดังกล่าว อยู่ในเขตปิดทางทหาร หรือ Closed Military Zone โดยแรงงานไทยที่เสียชีวิต เป็นชาย วัย 27 ปี สาเหตุมาจากกระสุนที่ตกค้างอยู่ในฟาร์มเกษตร ที่แรงงานคนนี้ทำงานอยู่ ได้เกิดระเบิดขึ้น จึงเกิดการสูญเสียดังกล่าว



อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตฯ รายงานเพิ่มเติมว่าในนิคมเกษตรฯแห่งนี้ มีแรงงานไทยประมาณ 10 คน และได้ประสานทางการอิสราเอลให้อพยพคนไทยทั้งหมด ออกจากพื้นที่ในทันที พร้อมกับเตือนแรงงานไทย ในเขตปิดทหาร หรือ พื้นที่เสี่ยงอันตรายอื่น ๆ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต เพื่อขอรับความช่วยเหลือ ในการย้ายออกจากพื้นที่



ล่าสุดนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิตที่อิสราเอล และย้ำว่ารัฐบาลติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News